.jpg)
Hình minh họa
Phát biểu tại một hội nghị mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ GTVT xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng về việc thành phố cùng Bộ GTVT đã làm việc với Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới về đề xuất dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Theo đó, Bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép có mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Khu vực đủ điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.
Dự án đầu tư, khai thác cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỉ USD. Kinh phí đầu tư dự án được huy động từ doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dự án mang tính khả thi cao do nhà đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển hàng đầu thế giới
Quy mô xây dựng hơn 7km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEUs), công suất thông qua khoảng 10-15 triệu TEUs. Khu cảng trung chuyển dự kiến chia làm 7 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 làm vào đầu năm 2024, khai thác 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2040.
Khác với các cảng trong khu vực Đông Nam Bộ, Cảng Cần Giờ được xác định là cảng trung chuyển quốc tế. Chủ tầu số 1 thế giới là MSC cam kết với Liên doanh thực hiện dự án mục tiêu khai thác 80% là hàng trung chuyển quốc tế được mang từ các nước khác về. Khối lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế nằm ngoài các các dự báo trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam.
Việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm khai thác tối đa chức năng của cụm cảng biển số 4. Dự án chỉ mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.
UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan đánh giá lợi thế, khả năng đáp ứng các điều kiện... hình thành khu cảng; Đồng thời, kiến nghị Trung ương xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ.
-
Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La 2.100 tỷ đồng tại Quảng Bình được chấp thuận chủ trương đầu tư
Ngày 5/9/2022, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La.
-
Việt Nam có nhà máy ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á, vốn đầu tư hơn 100 triệu USD
Mới đây, tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (VAL) đã khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành số 2, nâng thêm 4.000 tấn công suất chế biến mỗi ngày.
-
670 dự án với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng ở TP.HCM đón tin vui
TP.HCM (sau sáp nhập) đã tháo gỡ 670/838 dự án, việc tháo gỡ kịp thời các dự án giúp khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố.
-
Hàng chục dự án tồn đọng ở TP.HCM đón tin vui trong năm 2025
Năm 2025, TP.HCM đã tháo gỡ được 67/149 dự án vướng mắc tồn đọng chậm đưa vào sử dụng; 39/149 dự án hoàn thành rà soát và 43/149 dự án đang tiếp tục được xử lý.
-
Đô thị lấn biển và TOD mở không gian tăng trưởng mới
Ứng dụng công nghệ xanh trong lấn biển và hạ tầng TOD mở ra hướng phát triển đô thị thế hệ mới, trong đó Cần Giờ là điển hình tiêu biểu khi hội tụ công nghệ, sinh thái và hạ tầng kết nối tốc độ cao....
-
Kinh tế thành phố giàu nhất Việt Nam tăng trưởng hơn 8%
GRDP năm 2025 của TP.HCM ước tăng 8,03%, quy mô đạt 2,74 triệu tỷ đồng, chiếm 23,5% GDP cả nước.
.png)
.png)

