Câu hỏi trên đang làm nóng truyền thông sau khi đồng tiền ảo Bitcoin liên tục gặp “tai họa” trong mấy ngày qua: lỗ hổng trong giao thức Bitcoin bị lạm dụng, ba sàn giao dịch Bitcoin hàng đầu đóng cửa và hôm qua đã xảy ra vụ ăn cắp lượng Bitcoin trị giá 2,7 triệu đô la Mỹ.
Rạng sáng 15-2, trang Silk Road 2.0 – một chợ đen sử dụng đồng bitcoin làm phương tiện thanh toán – thông báo tạm ngừng giao dịch sau khi phát hiện tin tặc (hacker) dùng thủ thuật đánh cắp 4.474 đồng bitcoin – trị giá 2,7 triệu đô la Mỹ, trong tài khoản của công ty. Vụ ăn cắp được cho là xảy ra trong ngày 13-2 và thủ phạm có thể là một tin tặc từ Pháp, sử dụng khoảng 6 danh tính khác nhau.
Silk Road 2.0 đóng vai trò trung gian thanh toán, người mua hàng nộp tiền bitcoin vào “tài khoản phong tỏa” của Silk Road, khi giao dịch hàng hóa – thường là ma túy - hoàn tất và được xác nhận thì người bán được rút tiền ra. Các bên sử dụng đồng bitcoin được mã hóa để có thể giao dịch thanh toán xuyên biên giới quốc gia mà các cơ quan chính quyền không thể theo dõi được.
Người điều hành hiện thời của Silk Road 2.0, có mật danh là Defcon, thông báo trên trang web rằng “một người bán hàng nào đó đã lợi dụng một lỗ hổng mới phát hiện gần đây trong giao thức của Bitcoin – được biết tới như là ‘tính dễ uốn nắn của giao dịch’(transaction malleability) để rút tiền nhiều lần từ hệ thống của chúng tôi cho đến khi tài khoản hoàn toàn trống rỗng”.
Khi thanh toán, Silk Road 2.0 căn cứ vào “danh tính” của giao dịch (transaction ID) như là cách thức duy nhất để xác nhận giao dịch, nhưng lỗ hổng trong giao thức của Bitcoin cho phép tin tặc che giấu ID và đưa ra nhiều lệnh chuyển tiền mà Silk Road không kiểm chứng được. Lỗ hổng này đã được giới tin học phát hiện từ năm 2011.
Hồi đầu tuần, 3 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới – gồm BitStamp có trụ sở tại Slovenia, Mt. Gox trụ sở tại Tokyo Nhật Bản và BTC-e trụ sở tại Bulgaria – cũng đã tạm ngừng giao dịch vì vướng phải vấn đề tương tự như Silk Road.
Ba sàn giao dịch này thực hiện hơn một nửa số vụ giao dịch Bitcoin trên toàn cầu nên việc ngừng hoạt động của chúng khiến cho giá trị của đồng tiền ảo này sụt giảm thê thảm, có lúc chỉ còn 102 đô la Mỹ/đồng bitcoin, giảm hơn 80% so với giá giao dịch bình thường. Sau sự cố của Silk Road 2.0, tỷ giá đồng bitcoin hôm nay giảm còn 600 đô la Mỹ, mất khoảng 30% so với giá 827 đô la hôm 7-2-2014.
Trong tuần, tập đoàn công nghệ Apple cũng đã quyết định loại khỏi App Store phần mềm “ví ảo” Blockchaincho phép dùng điện thoại iPhone để thực hiện các giao dịch bằng bitcoin và trước Tết Nguyên đán Phó tổng giám đốc sàn giao dịch Bitcoin Foundation tại Mỹ bị bắt vì nghi vấn tham gia rửa tiền.
Trước đó các ngân hàng trung ương Nga và Trung Quốc đều loại Bitcoin khỏi hệ thống tài chính quốc gia, coi việc sử dụng đồng tiền ảo này là “bất hợp pháp”, giáng một đòn chí tử vào sự tồn tại và phát triển của Bitcoin.
Tuy nhiên, những sự cố gần đây cho thấy, Bitcoin hoàn toàn có thể “tàn lụi” không chỉ vì áp lực từ bên ngoài, từ phía các chính phủ, mà còn vì những yếu kém nội tại của chính nó.
Thái Bình (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.