Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố báo cáo giám sát trái phiếu châu Á trong đó có nội dung giải thích vì sao cho đến nay Việt Nam vẫn chưa nâng lãi suất như các nước mới nổi Đông Á khác.

Ảnh minh hoạ.

SBV đặt mục tiêu giữ lãi suất liên ngân hàng ở mức cao bằng việc áp trần lãi suất trên thị trường mở nhằm duy trì chênh lệch giữa khoản vay được định giá bằng đồng Việt Nam và khoản vay bằng đồng USD.

SBV đã chọn sử dụng các hoạt động thị trường mở (là hoạt động ngân hàng trung ương mua vào hoặc bán ra những giấy tờ có giá của chính phủ trên thị trường) để quản lý cung tiền và ổn định tỷ giá hối đoái.

Trong những tháng gần đây, SBV đã liên tục phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương và hạn chế tăng trưởng tín dụng, rút ​​thanh khoản khỏi thị trường.

Do đó, diễn biến lợi suất trái phiếu của Việt Nam chênh lệch so với khu vực vì Việt Nam là thị trường duy nhất ở Đông Á mới nổi có sản lượng tăng trên đường cong trái phiếu.

Tăng trưởng của thị trường trái phiếu nội tệ LCY của Việt Nam tăng vọt 8,1% so với quý trước để đạt quy mô 2.315,9 nghìn tỷ đồng (99,5 tỷ USD) vào cuối tháng 6, tăng trưởng nhanh hơn so với mức tăng 2,4% của quý trước. Sự tăng trưởng nhanh hơn được đóng góp bởi cả hai phân khúc trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.

Trái phiếu LCY của Việt Nam vẫn bị chi phối bởi trái phiếu chính phủ, chiếm 70,2% tổng số trái phiếu phát hành tại thời điểm cuối tháng 6. 29,8% trái phiếu còn lại là trái phiếu doanh nghiệp.

Thị trường trái phiếu chính phủ LCY đạt 1.626,2 nghìn tỷ đồng tính tới cuối tháng 6 với mức tăng trưởng 7,4% so với quý trước. Trong đó, đóng góp nhiều vào mức tăng trưởng là tín phiếu ngân hàng trung ương.

Theo ADB, không giống các nước mới nổi Đông Á khác, SBV cho đến nay chưa nâng lãi suất mà thay vào đó tận dụng các hoạt động thị trường mở như đã nói ở trên nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Lạm phát giá cả tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn được kiềm chế khá tốt so với nhiều thị trường khác trong khu vực, theo ADB. Dù rằng lạm phát đã leo thang trong những tháng gần đây nhưng vẫn dưới mức 4% mục tiêu kiểm soát của Chính phủ cho năm 2022.

Lạm phát giá cả tiêu dùng trong tháng 7/2022 và tháng 8/2022 đã giảm xuống còn lần lượt 3,1% và 2,9% từ mức 3,4% của tháng 6/2022. Chính phủ hoàn toàn tự tin về mục tiêu không để lạm phát vượt quá 4% trong năm nay.

Trong bối cảnh lạm phát trên toàn cầu tăng cao, thời gian qua nhiều ngân hàng trung ương trên khắp thế giới và trong khu vực đã điều chỉnh tăng lãi suất điều hành nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn chưa có động thái tăng lãi suất.

Trong bối cảnh xu hướng tăng lãi suất trên thế giới tiếp tục diễn ra, tại Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đầu năm nay, Quốc hội đã giao nhiệm vụ cho NHNN phấn đấu điều hành giảm mặt bằng lãi suất từ 0,5-1% trong 2 năm; ổn định tỷ giá; kiểm soát lạm phát bình quân 4%.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, trong bối cảnh lạm phát trên thế giới tăng cao, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, nguy cơ nhập khẩu lạm phát hiện hữu. Đặc biệt, việc triển khai gói cấp bù lãi suất với lượng tiền lớn khi lạm phát đang tăng cũng đặt ra những thách thức nhất định.

Với các thách thức trong nước cũng như quốc tế, NHNN tiếp tục khẳng định mục tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm nay là 14%, không “nới” thêm như kỳ vọng của các ngân hàng thương mại trước đó.

Đồng thời, NHNN đưa ra thông điệp tiếp tục giữ lãi suất điều hành ở mức để tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp, có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để ổn định, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.