CafeLand - Trong đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, năm 2020 là hạn chót để các ngân hàng niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thức.

Mới có 17/31 ngân hàng thương mại niêm yết

Thực tế việc yêu cầu các ngân hàng niêm yết với hạn chót là năm 2020 đã từng được đề cập trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng 2030. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại mới có 17/31 ngân hàng thương mại niêm yết trên 3 sàn giao dịch chính thức là HOSE, HNX và Upcom.

Trong đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” yêu cầu này tiếp tục được nhắc lại. Với yêu cầu bắt buộc các ngân hàng thương mại lên sàn là một trong các biện pháp nhằm đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường.

năm 2020 là hạn chót để các ngân hàng thương mại niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức

Cụ thể, đề án yêu cầu thực hiện việc niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020. Toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức HOSE, HNX, Upcom.

8 giảm pháp cơ cấu lại thị trường chứng khoán

Mục tiêu chung của Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán là tiếp tục cơ cấu lại toàn diện để thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế; xây dựng cơ cấu hợp lý, cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn, giữa thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp; hỗ trợ tích cực quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân; tăng cường mở cửa và hội nhập với thị trường khu vực và thế giới.

Phấn đấu quy mô thị trường cổ phiếu đạt mức 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào năm 2025, quy mô thị trường trái phiếu đạt mức 47% GDP vào năm 2020 và 55% GDP vào năm 2025. Số lượng công ty niêm yết đến năm 2020 tăng 20% so với năm 2017.

Số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt mức 3% dân số vào năm 2020 và 5% dân số vào năm 2025. Đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức, giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường chứng khoán; triển khai các sản phẩm chứng quyền có đảm bảo, hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ và hợp đồng tương lai trên các chỉ số mới ngoài chỉ số VN30 trước năm 2020 và từng bước triển khai các sản phẩm quyền chọn, hợp đồng tương lai trên cổ phiếu trước năm 2025.

Đề án đề ra 8 giải pháp cơ cấu lại thị trường chứng khoán gồm: Hoàn thiện cơ sở pháp lý; Cơ cấu lại cơ sở hàng hóa; Cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán; Cơ cấu lại tổ chức kinh doanh chứng khoán; Cơ cấu lại tổ chức thị trường; Nâng cao năng lực, quản lý giám sát và cưỡng chế thực thi; Giải pháp nâng hạng thị trường, và cuối cùng là Tăng cường vai trò của các hội nghề nghiệp.

  • Đà Nẵng thu hút 4 tỉ USD: Con số thật hay ảo?

    Đà Nẵng thu hút 4 tỉ USD: Con số thật hay ảo?

    CafeLand - Tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân 2019 diễn ra ngày 01/3/2019, chính quyền thành phố Đà Nẵng thông báo trao 20 giấy chứng nhận và nghiên cứu đầu tư vào địa bàn với tổng trị giá 4 tỉ đô la Mỹ. Con số này thu hút sự quan tâm của dư luận với những ngờ vực khác nhau. Nhiều người cho rằng Đà Nẵng cần cẩn trọng để tránh nạn đầu tư “ma”.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.