Tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.Hà Nội trong quý III/2011 lên tới 463.000m2. Ảnh: Đức Thanh.
Điều
này đã khiến cạnh tranh ở phân khúc cho thuê mặt bằng bán lẻ ngày càng
quyết liệt. Nhất là khi những khó khăn của nền kinh tế đã tác động sâu
sắc đến lĩnh vực bán lẻ khi hơn 20% siêu thị, siêu thị điện tử, điện
lạnh ở quận Hoàn Kiếm, quận Đống Đa phải đóng cửa. Ngay cả Trung tâm
thương mại Grand Plaza hoạt động được không lâu cũng phải “đóng cửa để
nâng cấp”.
Theo
đánh giá của các công ty quản lý bất động sản, doanh thu bán lẻ hàng
hóa kỹ thuật trong quý III giảm khoảng 7% so với quý II đã tác động lớn
đến doanh thu của các đơn vị kinh doanh, buộc các chủ đầu tư phải tìm
mọi cách để giữ chân khách.
Báo cáo của Công ty Coldwell Banker Vietnam cho hay, cùng với tình trạng đóng băng của toàn thị trường bất động sản cả nước, phân khúc mặt bằng bán lẻ cũng đang có dấu hiệu giảm sút nhiều cả về giá thuê lẫn tỷ lệ lấp đầy. Do kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng khá chậm, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về vốn cũng như doanh thu nên có tình trạng hạn chế việc mở rộng chi nhánh bán lẻ tại các khu vực trung tâm thành phố.
Trong
khi đó, nguồn cung vẫn tiếp tục gia tăng. Công ty Savills Việt Nam cho
hay, trong 4 năm tới, Hà Nội sẽ có tổng cộng 1,6 triệu m2 mặt bằng bán
lẻ. Đang khẩn trương để sớm hoạt động trong cuối năm nay và trong đầu
năm tới là hàng loạt trung tâm thương mại có quy mô lớn như Vincom
Center Long Biên, Hapro Building, Indochina Plaza. Thực tế này càng tạo
ra sự cạnh tranh lớn để tìm được người thuê mặt bằng bán lẻ tại các
trung tâm thương mại, không kể mới vào hay đang hoạt động.
Đối
mặt với thực trạng này, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra hàng loạt các chiêu
thức để hút khách. Hang Da galleria dù nằm trong trung tâm quận Hoàn
Kiếm và vừa mới vào hoạt động trong quý III, nhưng đã nhanh chóng ra mắt
các dịch vụ chăm sóc, khuyến mãi phong phú như thay đổi liên tục cách
trưng bày tại các gian hàng để tránh sự nhàm chán cho khách mua sắm, ưu
đãi lớn dành cho thẻ thành viên để sớm lấp đầy diện tích cho thuê và kéo
khách hàng tới với trung tâm. Ở một số trung tâm mua sắm khác như Pico
Plaza hay Vincom Center, việc tích hợp thêm các dịch vụ siêu thị, rạp
chiếu phim hoặc khu vui chơi cũng là những giá trị cộng thêm cho khách
hàng khi tới đây.
Dẫu
vậy, cơ hội cho các trung tâm bán lẻ còn rất nhiều. Theo ông Troy
Griffiths, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Công ty Savills Việt
Nam, trong tương lai gần, nhu cầu mua sắm tại các trung tâm thương mại
tại Việt Nam vẫn tăng mạnh do Việt Nam là nền kinh tế mới nổi, năng động
và vẫn có những đà phát triển tốt. Cộng thêm nữa là thu nhập bình quân
đầu người tại các thành phố lớn tăng nhanh cũng như thói quen mua sắm
của người dân đang chuyển hướng dần từ kênh bán lẻ truyền thống sang
kênh hiện đại sẽ kích thích sự phát triển của các trung tâm thương mại.
Dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường TNS cũng cho rằng, doanh số bán lẻ của Việt Nam có thể tăng trưởng 23%/năm từ nay tới hết năm 2014. Điều này cho thấy, dù thị trường mặt bằng bán lẻ đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng có thể sẽ sớm được giải quyết trong ngắn hạn khi nền kinh tế “vượt bão” thành công.