UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc thống nhất không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thuộc dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Cụ thể, UBDN tỉnh thống nhất với đề nghị trước đó của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các huyện: Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và thành phố Bảo Lộc.
Giao UBND các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và thành phố Bảo Lộc: tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với 2 dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Những địa phương chưa có Tổ chức phát triển quỹ đất thì UBND cấp huyện tổ chức ký kết hợp đồng với một trong số các tổ chức phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc không thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương
Lý do được Sở này cho biết, trước đây, khi chưa giao UBND các huyện, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua làm chủ đầu tư, thì UBND tỉnh giao cho Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Hiện nay, đã tách dự án thành các dự án thành phần thì UBND các huyện, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua làm chủ đầu tư đối với dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Qua rà soát, thì các địa phương có Tổ chức phát triển quỹ đất (có chức năng làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng), gồm các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng.
Riêng thành phố Bảo Lộc có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng thành phố Bảo Lộc có Phòng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Các địa phương chưa có Tổ chức phát triển quỹ đất như Đạ Huoai, Đạ Tẻh thì UBND huyện tổ chức ký kết hợp đồng với một trong số các tổ chức phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc kết nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai, tổng chiều dài khoảng dài 66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km). Dự án yêu cầu mức kinh phí 17.200 tỉ đồng.
Trong khi đó cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, dài 73 km. có chiều dài khoảng 74 km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỉ đồng.
Cả hai dự án Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đều thuộc cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200km.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị bằng mọi cách phải khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trong những tháng còn lại của năm 2023. Không được chậm trễ, kéo dài sang quý 1/2024.
-
Người dân tỉnh Lâm Đồng nói gì về việc triển khai dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương?
Đa số người dân tỉnh Lâm Đồng đồng tình, thống nhất cao đối với chủ trương triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – - Liên Khương.
-
“Nhìn thẳng, nói thật’’ về bức tranh thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng
Thời gian qua, thị trường bất động sản Lâm Đồng đạt được những kết quả tích cực, giao dịch bất động sản phục hồi, nhất là trong giai đoạn từ năm 2021 đến đầu năm 2022. Bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, thị trường trường bất động sản trên địa ...
-
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa chỉ đạo gì về việc triển khai các công trình trọng điểm?
Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa phát đi Thông báo kết luận của ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 – 2025....