Theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Thủ tướng vừa đồng ý về nguyên tắc cho tỉnh Hải Dương thực hiện dự án Khu hành chính tập trung với tổng vốn đầu tư dự toán trên 2.000 tỉ đồng.

Mô hình trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng. Nhiều địa phương trên cả nước cũng đang có kế hoạch xây các khu trung tâm hành chính tập trung - Ảnh: website UBND Tỉnh Lâm Đồng

Trung tâm hành chính tập trung này sẽ được xây theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT) tại khu đô thị mới phía đông thành phố Hải Dương trong khuôn viên rộng hơn 19 héc ta. Đây sẽ là nơi làm việc tập trung của 19 cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền của tỉnh.

Theo thiết kế, trung tâm hành chính tập trung Hải Dương bao gồm 5 khu: (i) khu trụ sở của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; (ii) khu làm việc khối các sở, ngành thuộc ủy ban nhân dân tỉnh; (iii) trung tâm hội nghị; (iv) khu sân đường nội bộ, cây xanh, quảng trường, bãi để xe, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà; và (v) khu dịch vụ.

Trước tỉnh Hải Dương, nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng... cũng đã xây dựng trung tâm hành chính tập trung. Nói như Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn thì “đang có một phong trào đầu tư xây dựng các trung tâm hành chính tập trung ở nhiều tỉnh, thành với chi phí cao, quy mô lớn”.

“Đi trước” trong việc xây trung tâm hành chính tập trung là là tỉnh Bình Dương (hơn 1.400 tỉ đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (hơn 1.000 tỉ đồng, Đà Nẵng (1.900 tỉ đồng), Lâm Đồng (1.014 tỉ đồng).

Hiện Đồng Nai cũng đã tính chi ra 2.200 tỉ đồng xây dựng khu trung tâm hành chính tại khu đô thị mới Tam Phước, Biên Hòa, còn Khánh Hòa tính chi đến 5.500 tỉ đồng dời trung tâm hành chính tỉnh về phía Tây Nha Trang. Rồi Bình Thuận, Bình Định… cũng đã có kế hoạch, dự án xây trung tâm hành chính tập trung.

Lý do mà hầu hết các địa phương muốn có trung tâm hành chính tập trung đưa ra là nó cần thiết, hiệu quả, tiết kiệm, thuận lợi cho dân cũng như công tác quản lý.

Như Đà Nẵng chẳng hạn, lãnh đạo thành phố này cho rằng hầu hết trụ sở các ban ngành của thành phố trước đây là nhà công sản từ thời bao cấp đã xuống cấp, kiến trúc lạc hậu và nằm rải rác nhiều nơi, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ công việc; nay có trung tâm hành chính tập trung mọi chuyện đã thuận lợi hơn.

Còn lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận thấy trung tâm hành chính tập trung làm cho các cơ quan nhà nước “gọn hơn”, đặc biệt giảm được chi phí xe, xăng đi lại, chi phí bưu điện chuyển công văn (từ cơ quan này đến cơ quan khác đều đưa trực tiếp), chi phí bảo vệ, cây xanh...

Nhưng KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng thực tế có nhiều trung tâm hành chính xây quá hoành tráng nhưng người dân đến lèo tèo - nghĩa là xây với quy mô quá nhu cầu.

Và, theo ông, việc một số tỉnh, thành tập trung các cơ quan hành chính vào một tòa cao ốc trong nhiều trường hợp là không cần thiết. Ông Sơn cho lấy ví dụ một địa điểm như Đà Lạt mà xây cao ốc thì không thích hợp lắm. Ở đó, theo ông, chính quyền nên tận dụng những ngôi biệt thự cũ có giá trị, tu bổ lại để làm trung tâm hành chính sẽ hợp lý hơn - vì khu hành chính tập trung chỉ cần đáp ứng yêu cầu các sở, ban ngành đi bộ qua lại với nhau trong vòng bán kính 800 mét là được.

Quang Chung (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.