Sau đà giảm 15 lần liên tiếp, giá thép xây dựng của nhiều thương hiệu lớn như Hòa Phát, Việt Ý, Kyoei, Pomina... đang ở mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ chậm và phải cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc.

Theo bảng cân đối liên ngành công bố bởi Tổng cục Thống kê, trong giá trị sản xuất toàn ngành xây dựng (bao gồm đường sá, cầu cống, công trình công cộng, xây nhà các loại…), thép chiếm khoảng 4%. Riêng đối với xây nhà, các loại sắt thép chiếm trong giá trị sản xuất khoảng 5%.

Tuy nhiên, không chỉ ngành xây dựng mới cần thép, mà nhiều ngành trong nền kinh tế cũng cần thép cho chi phí đầu vào. Thép chiếm trong chi phí trung gian của toàn nền kinh tế khoảng 6,2% và chiếm trong giá trị sản xuất của toàn nền kinh tế khoảng 1,4%.

Như vậy, khi giá thép biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp (ảnh hưởng tức thời) và gián tiếp (ảnh hưởng đến những chu kỳ sản xuất sau) đến nền kinh tế.

Giá thép xây dựng rẻ chưa từng có trong 3 năm trở lại đây

Trong những ngày qua, mặt hàng thép xây dựng liên tục được các công ty điều chỉnh giảm giá bán do nhu cầu tiêu thụ chậm trong nước suy yếu. Nếu so với đầu tháng 3/2023 khi giá thép tăng vượt ngưỡng 17 triệu đồng/tấn thì đến nay mỗi tấn thép đã giảm hơn 3 triệu đồng sau đà giảm 15 lần liên tiếp.

Hiện giá thép của nhiều thương hiệu lớn như Hòa Phát, Việt Ý, Việt Đức, Kyoei, Pomina… đang giảm sâu kỷ lục, về dưới 14 triệu đồng/tấn, đây mức thấp nhất từ cuối năm 2020 của các nhà sản xuất này.

Lý giải về nguyên nhân giá thép quay đầu giảm mạnh, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng, nhu cầu tiêu thụ thép trong nước sụt giảm mạnh khiến doanh nghiệp sản xuất phải hạ giá bán để đẩy nhanh hàng tồn kho. Hiện các dự án dân dụng khởi công ít, dự án cao tốc không đủ tạo cú hích cho thị trường. Khối xây dựng tư nhân cũng tạm thời đang chờ đợi thêm những tín hiệu khác trước khi xuống tiền.

Mặt khác, các doanh nghiệp thép trong nước còn phải cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc khi nước này liên tục hạ giá thép xuất khẩu.

“Hầu hết hoạt động sản xuất thời gian qua của doanh nghiệp gặp khó khăn, cán cân cung - cầu ngành thép hiện tại vẫn chưa thực sự có thay đổi nhiều. Trong trường hợp xấu, tình trạng ảm đạm của thị trường thép có thể tiếp tục kéo dài về cuối năm 2023”, VSA dự báo.

Theo tính toán của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), chi phí vật liệu xây dựng thường chiếm 60-70% (sắt thép, cát, xi măng, đá…). Trong đó, thép chiếm khoảng 15-20% chi phí xây dựng căn hộ chung cư và khoảng 30% chi phí xây dựng căn nhà liền kề.

Với việc giá thép quay đầu giảm mạnh thời gian gần đây, nhìn nhận chung về hoạt động của các nhà thầu xây dựng sẽ dễ thở hơn. Ngoài ra, giá thép giảm cũng phần nào sẽ thúc đẩy các công trình triển khai sớm và nhanh hơn trong thời gian tới.

Chủ đề: Giá thép mới nhất,
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.