Đồi Emerald là một khu dân cư cổ nằm ẩn mình ở trung tâm Singapore. Từng là một vườn nhục đậu khấu, khu vực này được biết đến với những ngôi nhà phố theo phong cách "Baroque Trung Quốc" với trị giá hàng lên đến triệu đô la. Theo nhà môi giới bất động sản địa phương Kaizar Karkaria, sự độc quyền của khu vực này xuất phát từ thực tế nơi đây chỉ có 150 ngôi nhà.

Emerald Hill (Đồi Emerald) là một khu dân cư lịch sử nằm ẩn mình giữa những tòa nhà chọc trời ở trung tâm Singapore. Ảnh: Katie Warren/Insider

Từng là một vườn nhục đậu khấu và cây ăn trái, khu vực này "được phát triển thành một nơi ở thời thượng cho các thương gia giàu có người Trung Quốc và gia đình của họ" vào đầu những năm 1900, theo Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore.

Để bảo tồn kiến trúc lịch sử của khu phố, Singapore đã chỉ định Đồi Emerald là khu bảo tồn được bảo vệ vào năm 1989.

Khu phố này nằm ngay gần đường Orchard, một con phố mua sắm sầm uất và nổi tiếng nhất Singapore, nơi tập trung các trung tâm mua sắm với đầy đủ các cửa hang hiệu Louis Vuitton và Rolex.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Bất chấp sự hối hả và nhộn nhịp của con phố mua sắm gần đó, Emerald Hill toát lên vẻ tĩnh lặng nhất định.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Những ngôi nhà ở Emerald Hill có mặt tiền nhiều hoa văn và được trang trí thạch cao công phu và là một phần của phong cách kiến trúc được gọi là "Baroque Trung Quốc", theo Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore.

“Khi tôi đi bộ xuống Emerald Hill vào một buổi chiều gần đây, nó thật yên tĩnh và thanh bình, chỉ thỉnh thoảng có xe hơi hoặc người đi bộ chạy qua”, Katie Warren của tờ Insider mô tả.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Theo nhà môi giới bất động sản địa phương Kaizar Karkaria Karkaria, những ngôi nhà ở Emerald Hill thường được bán với giá từ 5 triệu đến 18 triệu đô la Singapore (tương đương (từ 3,7 triệu đến 13,3 triệu USD).

“Về bản chất, mỗi căn nhà phố (shophouse) là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị, giống như một bức tranh Monet hay Mona Lisa không thể bị phá bỏ, tái tạo hay thay đổi từ bên ngoài”, Karkaria nói. "Những người sở hữu chúng, về cơ bản sở hữu một phần lịch sử của Singapore có thể được truyền lại cho các thế hệ tương lai”.

Căn nhà phố màu xanh ngọc với cửa chớp màu nâu này được cho thuê với giá 18.000 đô la Singapore, tương đương 13.275 USD mỗi tháng. Ảnh: Katie Warren/Insider

Việc cải tạo ngôi nhà tiêu tốn 1 triệu đô la Singapore, tương đương gần 800.000 USD.

Một số ngôi nhà hiện đang được rao bán ở Emerald Hill bao gồm một căn shophouse bốn phòng ngủ trị giá 14 triệu USD với bãi đậu xe hơi riêng và hồ cá koi, và một căn shophouse khác với giá 12,5 triệu USD.

Nhiều ngôi nhà ở Emerald Hill nổi bật với màu sắc tươi sáng. Ảnh: Katie Warren/Insider

Theo Ủy ban Di sản Quốc gia Singapore, nhiều tấm ngói và tấm lát đầy màu sắc của những ngôi nhà này có họa tiết của Trung Quốc như chim và hoa.

Hầu hết các cửa hàng đều có lối đi có mái che liên tục được gọi là "lối đi 5 foot" nhờ chiều rộng khoảng 5 foot, thường được xếp bằng ghế và cây trồng.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Nhiều ngôi nhà cũng đã giữ lại "cửa quay vòng", hoặc những cặp cửa xoay giống như hàng rào.

Sự hiện diện của Ronald McDonald trên đường Emerald Hill vẫn là một bí ẩn đối với phóng viên. Ảnh: Katie Warren/Insider

Tại nút giao với đường Cairnhill, Emerald Hill còn có một vài tòa nhà chung cư - và các căn hộ cũng không hề rẻ.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Tại tòa nhà 111 Emerald Hill này, các căn hộ được bán với giá từ 3,7 triệu đến 5 triệu USD, trong khi các căn hộ cho thuê với giá từ 10.300 đến 18.000 USD mỗi tháng, theo cơ sở dữ liệu của PropertyGuru.

Về phía đầu kia của Emerald Hill gần đường Orchard, một số tòa nhà lịch sử đã được biến thành các quán bar phục vụ rượu hoặc cocktail.

Khu vực tiếp khách ngoài trời của một quán bar trên đường Emerald Hill. Ảnh: Katie Warren/Insider

Karkaria cho biết, người nước ngoài phần lớn bị cấm mua những ngôi nhà có đất như nhà phố ở Singapore, vì vậy những ngôi nhà lịch sử của Emerald Hill chủ yếu thuộc về "những gia đình Singapore yêu thích lịch sử phong phú" của những ngôi nhà, Karkaria nói.

Ảnh: Katie Warren/Insider

Những ngôi nhà có thể được coi là "đồ sưu tầm quý hiếm", vì chúng không quá lớn và cần một số công việc để duy trì, Karkaria nói.

"Tuy nhiên, nếu bạn có thể mua một căn shophouse trên Emerald Hill thì điều đó có nghĩa là bạn thật may mắn khi có thể sở hữu một phần lịch sử kiến trúc đáng mơ ước của Singapore", Karkaria nói.

Khánh Chi (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.