Theo Knight Frank, nhu cầu đối với thị trường kho hàng tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vẫn được duy trì trong nửa đầu năm 2021 nhờ vào các xu hướng mới của người dùng và doanh nghiệp xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử.

Nhu cầu đối với thị trường kho hàng tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vẫn được duy trì trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: Real Estate Asia

Theo Transport Intelligence, thị trường hậu cần thương mại điện tử tại APAC ước tính đạt 182 tỷ USD trong năm 2020, tăng 22% so với năm 2019, được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19. “Bất chấp các biến chủng mới của đại dịch, giá thuê các kho hàng trên khắp APAC hầu như không đổi trong nửa đầu năm nay, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dựa trên bối cảnh hiện tại, lĩnh vực kho bãi logistics dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt sự ổn định trong nửa cuối năm nay”, đại diện của Knight Frank cho biết.

Úc là quốc gia chứng kiến sự ổn định nhất trong nửa đầu năm nay với các thị trường chính bao gồm Sydney, Melbourne và Brisbane. Đáng chú ý, các nhà đầu tư tỏ ra tự tin trong việc xây dựng theo phương pháp đầu cơ, với nhiều dự án đang trong ở giai đoạn hoàn thiện tại Sydney và Brisbane. Các chuyên gia đánh giá nhu cầu phân phối và lưu trữ sẽ tăng lên do thương mại điện tử còn tăng mạnh. Điều này sẽ gây ra áp lực với các nhà phát triển tại Úc.

Đối với thị trường Singapore, giá thuê kho bãi trong nửa đầu năm nay đã giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung tăng, ước tính sẽ có thêm hàng triệu mét vuông được sử dụng làm kho bãi từ nay tới đầu năm sau. Nhu cầu tại thị trường Singapore ở mức cao, công suất được duy trì ở mức 90% nên quốc gia này là thị trường tương đối ổn định. Bên cạnh thương mại điện tử, các công ty công nghệ và nghiên vắc xin cũng đang tìm kiếm kho hàng tại đây. Theo các chuyên gia Knight Frank, giá thuê kho bãi tại Singapore dự kiến tăng 1% - 3% trong vòng 6 – 12 tháng tới.

Giá thuê tại Hong Kong tương đối ổn định, ghi nhận mức tăng nhẹ trong nửa đầu năm. Tương tự như phần còn lại của khu vực, thương mại điện tử tiếp tục là động lực chính thúc đẩy nhu cầu của thị trường bất động sản logistics. Hong Kong đang thay đổi trục xoay từ bán lẻ truyền thống sang thương mại điện tử nên tỷ lệ lực lượng lao động được duy trì ở mức 90% ngay cả trong mùa dịch. Các yếu tố cơ bản đối với thị trường kho bãi tại Hong Kong dự kiến ​​sẽ không thay đổi, giá thuê vẫn ổn định trong những tháng còn lại của năm 2021.

Với các biến thể mới của đại dịch COVID-19, nhiều thị trường tại châu Á sẽ đối mặt với thách thức. Jakarta (Indonesia) và Kuala Lumpur (Malaysia) là hai trong số những thị trường chịu tác động lớn nhất từ những biến thể của dịch bệnh. Các chuyên gia Knight Frank đánh giá biến thể delta sẽ trở thành sức cản đối với nền kinh tế của hai quốc gia này, qua đó kìm hãm mức tiêu dùng của khách hàng, ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư. Trái lại, thị trường Bangkok (Thái Lan) được kỳ vọng có khả năng phục hồi cao hơn nhờ những đặc điểm phù hợp của thị trường, đi kèm với nhu cầu tăng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics.

Giá thuê nhà kho ở Mumbai và Bengaluru (Ấn Độ) có những thay đổi trong nửa đầu năm nay và đang gặp phải một số vấn đề. Giá thép và các vật liệu đầu vào tăng lên khiến chi phí xây dựng kho bãi cao hơn. Nhu cầu được cải thiện nhưng không chắc chắn vẫn có thể gây ra những khó khăn đáng kể cho thị trường bất động sản logistics.

Anh Nguyễn (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.