CafeLand - Có tiền nhàn rỗi lại có tâm lý mua nhà để làm của để dành, nhiều người đã rót tiền vào mua căn hộ cao cấp cho thuê, song theo nhiều nhà đầu tư, kiếm lời từ việc mua căn hộ cho thuê lại không mấy dễ dàng.

Độc thân, làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài với mức lương thuộc hàng khá, chị Dung bắt đầu việc mua nhà cho thuê từ vài năm trở lại đây. Theo chị Dung, thời bất động sản còn đắt đỏ, việc cho thuê căn hộ khá dễ dàng, căn hộ của chị tại quận 7 có thể cho thuê được với giá lên đến khoảng 800 USD/tháng.

Dù khá cẩn thận trong việc chọn khách thuê để đảm bảo nhà không xuống cấp nhưng theo chị Dung, khoảng 2 năm trở lại, việc cho thuê không mấy thuận lợi, việc tìm khách thuê khá khó khăn nên chị chỉ cần được giá là cho thuê. Sau gần 3 năm cho thuê, căn hộ của chị đã xuống cấp nhiều so với thời điểm ban đầu. Bên cạnh đó, khách hàng lại thay đổi trả nhà liên tục sau 1 đến 2 tháng thuê dù đã ký hợp đồng thuê cả năm cũng khiến chị mất thời gian trong việc tìm kiếm người thuê mới.

Tương tự chị Dung, chị Tiên đang làm kế toán trưởng cho một doanh nghiệp Nhật Bản cũng có căn hộ mua với giá gần 3 tỷ đồng và cho thuê với giá 14 triệu/tháng. Theo chị Tiên, chị mua căn hộ đã gần 2 năm nhưng mới chỉ cho cho thuê được 9 tháng vì chị tự tìm khách thuê nên phải mất mấy tháng trời mới tìm được người phù hợp. “Tưởng đã tạm ổn nhưng họ ở được 3 tháng thì trả nhà vì chuyển nơi công tác. Thế là mình phải chạy tìm khách mới, cũng mất hơn tháng trời mới tìm được”, chị Tiên chia sẻ.

Tìm kiếm khách thuê là một trong những khó khăn khi mua căn hộ cao cấp cho thuê lại. Ảnh minh họa - Thanh Thịnh

Theo ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, hiện có nhiều cấp độ để mua và kinh doanh căn hộ, phổ biến nhất là mô hình timeshare, lãi suất do chủ đầu tư và người mua thỏa thuận, mô hình thứ 2 là kinh doanh trực tiếp, lợi ích của nó là lãi trực tiếp, mô hình thứ 3 là mua để chờ cơ hội, tức là lợi ích không đến từ việc cho thuê lại mà đến từ việc căn hộ cao cấp tăng giá, hình thức đầu tư này sẽ phù hợp với những người có tiềm lực tài chính.

Hiện nay, mô hình đầu thứ 2 khá phổ biến, nhưng mô hình này có rủi ro là không có khả năng tiếp cận được khách, vì khách hàng cao cấp cũng không phải dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các khoảng thời gian cho thuê thì chủ nhà vẫn phải trả các khoản chi phí, do đó chi phí đầu vào của các khoản đầu tư sẽ đội lên.

Theo ông Chung, nếu có ý định đầu tư những dự án căn hộ cho thuê thì cần lựa chọn căn hộ của những chủ đầu tư có tiềm lực trên thương trường, vị trí dự án cũng phải thỏa mãn điều kiện đó là căn hộ cao cấp. Vị chuyên gia này còn cho rằng, một dự án không phải làm thật đẹp là nó sẽ thành cao cấp mà nó phải thỏa mãn cả 3 vị trí, vị trí và vị trí.

Vị trí thứ nhất là nó tọa lạc ở đây những chỗ sang trọng, có view tốt và bối cảnh xung quanh đẹp. Vị trí thứ 2 là khả năng tiếp cận đến nó như thế nào, đường to, không tắc đường, không ở trong hẻm. Vị trí thứ 3 là bối cảnh xã hội ở khu vực đó như thế nào.

Đó là 3 yếu tố có thể giúp giảm những tác động rủi ro từ thị trường, nhưng hơn hết để chọn được 1 dự án tốt, có khả năng sinh lợi cao phụ thuộc rất nhiều vào nhãn quan của nhà đầu tư, ông Chung cho biết.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.