CafeLand - Trước quy định khống chế chi phí lãi vay 20%, đại diện một số doanh nghiệp đã lên tiếng, cho rằng quy định này sẽ gây cho họ rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân, cho biết những bất cập của quy định khống chế chi phí lãi vay 20% đã ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp trong nước.

Đối với các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, sau khi kết thúc gói 30.000 tỉ đồng, họ phải vay với lãi suất thương mại nhưng lại bị khống chế trần lãi vay 20%, khống chế mức lợi nhuận 10%. Theo ông, việc này vô tình làm hạn chế sự phát triển đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Trên thị trường bất động sản, các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội còn chịu ảnh hưởng lớn hơn nhiều doanh nghiệp làm nhà ở thương mại.

“Ở góc độ ngân hàng, họ sẽ hạn chế các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Với các cổ đông, họ bị hạn chế do vốn liên kết. Vậy nên chăng cần sửa đổi theo hướng có những quy định riêng đối với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?”, ông Tuấn đặt vấn đề.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, hiện nay hầu hết các tập đoàn về bất động sản đều có công ty liên kết. Việc liên kết này còn diễn ra giữa các cá nhân, ở một dự án hay một sản phẩm. Vì vậy, các cá nhân cũng bị ảnh hưởng bởi nghị định này. Chưa kể, một dự án cũng được tính vào quy định này. Khi hợp tác, doanh nghiệp bỏ vốn vào dự án cũng sẽ bị ảnh hưởng, điều đó khiến không ai dám bỏ vốn vào đầu tư dự án.

Theo ông Trương Anh Tuấn, quy định khống chế chi phí lãi vay 20% khiến các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội còn chịu ảnh hưởng lớn hơn nhiều doanh nghiệp làm nhà ở thương mại.

Ông cho biết, thời gian qua, Chính phủ khuyến khích các startup. Nhiều hộ gia đình, cá thể đã chuyển sang mô hình startup, nhưng việc áp dụng Nghị định 20 sẽ khiến việc kêu gọi vốn gặp khó khăn. Các nhà đầu tư phải đặt cược rất lớn.

“Việc dừng thực hiện nghị định là khó. Chúng tôi nghĩ cách tốt nhất, mong Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội tư vấn Thuế, Hội Luật sư và các chuyên gia có kiến nghị tới Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, làm thế nào nhanh chóng sửa đổi nghị định này và có thể áp dụng sửa đổi ngay trong kỳ quyết toán thuế 2018”, đại diện Hoàng Quân đề xuất.

“Chúng tôi mong có sự thay đổi cho năm 2018 để các doanh nghiệp thật sự sống được, tồn tại được và hợp tác được với các doanh nghiệp FDI, đặc biệt có quy định, chính sách riêng cho những dự án nhà ở xã hội”, ông Tuấn nói thêm.

Đại diện Tập đoàn Mansan cho biết, đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, theo mô hình tập đoàn, quản lý tập trung. Sau đó, phân bổ nguồn vốn xuống cho các công ty con. Thực tế, các công ty con không đủ uy tín và vốn nên các công ty mẹ phải đứng ra mới có thể huy động được vốn. Trong khi đó, đầu ra của nông nghiệp thực chất không ổn định, được mùa rớt giá là chuyện rất bình thường.

Theo vị này, Khoản 3, Điều 8 của Nghị định 20 là bất hợp lý. Nếu áp dụng thì hầu hết chi phí lãi vay của công ty mẹ vay để đầu tư nông nghiệp đã bị loại bỏ. “Tôi cho rằng không nên nói các doanh nghiệp có cùng thuế suất mới được miễn trừ, cần xem xét bản chất khoản vay có từ bên thứ 3 không và chi phí đó có hợp lý hay không, mang lại doanh thu hay không?” đại diện Mansan nêu quan điểm.

Vị này cho rằng, Nghị định 20 không được nằm ngoài Luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. Nó vẫn phải nằm trong sự điều khiển của luật này. Đó là vướng mắc nhất là các doanh nghiệp đầu tư vào vùng khó khăn, y tế...

Vướng mắc thứ 2 ở chỗ, Nghị định 20 có nói đến phạm vi đối tượng, nguyên tắc áp dụng. Vậy nên chăng các doanh nghiệp nên căn cứ vào nguyên tắc áp dụng, doanh nghiệp phải cân nhắc mình có nằm trong phạm vi áp dụng hay không. Sau đó, nên quy định nếu nằm trong phạm vi, mới bị điều chỉnh theo Nghị định 20.

“Nếu không nằm trong phạm vi đó, hoặc nếu doanh nghiệp có giao dịch liên kết nhưng không có bất kỳ biểu hiện nào chuyển giá thì sao lại áp dụng? Nghị định 20 nói cơ quan thuế có trách nhiệm xác định giá giao dịch liên kết và không công nhận các yếu tố làm ảnh hưởng nghĩa vụ thuế. Nếu chúng tôi không có yếu tố làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế thì tại sao lại áp đặt với Nghị định 20?”, đại diện Mansan đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Thứ nhất, Nghị định 20 là trái với quy định của luật. Nếu trái quy định Hiến pháp thì chắc chắn phải bãi bỏ và phải thay thế bằng một văn bản khác. Bãi bỏ theo quy định của luật thì có thể bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần, không thể nói trái luật mà không bãi bỏ được. Chúng ta sẽ trả lời thế nào nếu Chính phủ ban hành một văn bản sai luật?

Thứ hai, về phạm vi, đối tượng điều chỉnh quy định, mục đích ban đầu của Nghị định này là chống chuyển giá, chống chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, áp dụng với các giao dịch liên kết. Và theo như thông lệ quốc tế đó là xuyên biên giới, khi sửa lại Nghị định cũng cần xem lại phạm vi đối tượng áp dụng.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Nghị định 20 có 3 mục đích: Một là chống chuyển giá, hai là giảm rủi ro cho ngân hàng và ba là tạo cách "chơi", cách phát triển để thị trường minh bạch hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, hai mục đích đầu tiên gần như không đạt được. Nghị định đem lại rất nhiều khó khăn cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ khó lớn lên.

Vấn đề rất quan trọng là khuyến khích đổi mới sáng tạo. Tôi nghĩ cái khó gây ra nhiều hơn là cái lợi ích, rõ ràng chúng ta cần xem lại.

Kiến nghị của tôi là nên áp dụng và đưa chuẩn mực thông lệ quốc tế này vào áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần có thời gian khoảng một năm là tốt nhất để nghiên cứu, sửa đổi.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.