Một đoạn đường thuộc trục đường Tây Thăng Long đã hoàn thiện.
Công trình có tổng chiều dài 5,8km. Quy mô mặt cắt ngang đường được chia làm hai đoạn: đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường vành đai 4 rộng 60,5m và đoạn từ đường vành đai 4 đến kênh Đan Hoài rộng 40m.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.298 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 693 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 617 tỷ đồng, phần còn lại dành cho các chi phí khác và dự phòng. Nguồn vốn đầu tư dự án được lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội, với UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, dự án được triển khai từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đến tháng 12/2024, UBND huyện Đan Phượng đã hoàn tất quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp. Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được chọn là đơn vị thi công. Đơn vị giám sát dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Pacie.
Được biết, toàn bộ dự án trục đường Tây Thăng Long dài 33km, chia làm 5 đoạn:
Đoạn 1 từ Tây Hồ Tây đến đường vành đai 3,5 dài khoảng 6km, đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là phần quan trọng giúp kết nối khu vực Tây Hồ Tây với Bắc Từ Liêm, giảm tải áp lực giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Đoạn 2 từ đường vành đai 3,5 đến đường vành đai 4 dài 3,2km hiện đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Cầu Noi dài 2km đã thi công được 1,6km với các hạng mục cơ bản như cống thoát nước, hào kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng, nền và mặt đường. Tuy nhiên, đoạn từ Cầu Noi đến nút giao Phạm Văn Đồng dài 1,2km mới chỉ hoàn thiện được 350m do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, liên quan đến khoảng 420 hộ dân tại phường Cổ Nhuế 2.
Đoạn 3 từ đường vành đai 4 đến kênh Đan Hoài dài 5,8km đã chính thức được khởi công vào ngày 15/1/2025.
Đoạn 4 từ kênh Đan Hoài đến Quốc lộ 32, với chiều dài khoảng 8km, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Dự kiến, đoạn này sẽ được triển khai sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và huy động đủ nguồn vốn.
Đoạn cuối cùng, từ Quốc lộ 32 đến trung tâm thị xã Sơn Tây, có chiều dài khoảng 10km, vẫn chưa khởi công. Tuy nhiên, đây là đoạn ưu tiên trong kế hoạch phát triển của thành phố, nhằm tạo sự kết nối đồng bộ với khu vực Sơn Tây.
Dự án đường Tây Thăng Long đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông phía Tây Hà Nội, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Sơn Tây, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các quận, huyện như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.
-
Hà Nội quyết định mở đường từ Tây Thăng Long đến Phạm Văn Đồng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4478 phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường Phạm Văn Đồng.







-
Công trình nào được xây trên đất nông nghiệp?
UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo quy định về việc cho phép xây dựng một số công trình trên đất nông nghiệp, theo khoản 3 Điều 178 Luật Đất đai. Nếu được thông qua, quy định này sẽ gỡ nút thắt lớn cho hàng trăm tổ chức, cá nhân đang sản xuất nô...
-
Loạt dự án tại các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng vào danh sách triển khai 2025
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại ba quận trung tâm là Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm và dự án cải tạo chung cư cũ chính thức được đưa vào danh mục triể...
-
Cầu Tứ Liên khởi công: “Cú hích nghìn tỷ” cho Vinhomes Global Gate và bất động sản Đông Bắc Hà Nội
Sáng 19/5, UBND TP Hà Nội đã chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên - công trình hạ tầng trọng điểm kết nối đô thị hai bờ sông Hồng. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong quy hoạch phát triển Thủ đô, mà còn là đòn bẩy chiến lược, khai...