Theo một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích bất động sản của Reuters, đợt giảm giá bất động sản trên toàn cầu gần đây hầu như đã kết thúc, giá nhà trung bình tại các thị trường lớn hiện sẽ giảm ít hơn so với đầu năm và được dự đoán sẽ tăng vào năm 2024.

Sự kết hợp của tám bức ảnh cho thấy tám cánh cửa ngôi nhà riêng biệt ở London, Anh ngày 19/1/2017. Ảnh: Reuters

Mức giảm giá hai chữ số mà các nhà phân tích dự báo hồi đầu năm nay do lãi suất thế chấp tăng vẫn chưa thành hiện thực hoàn toàn do tiết kiệm hộ gia đình cao hơn, nguồn cung thắt chặt và lượng nhập cư tăng đã hạn chế sự sụt giảm giá nhà.

Lãi suất thế chấp cao hơn đáng kể trong thời gian qua, do kết quả của hơn một năm tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, cũng không ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Nhiều chủ sở hữu nhà bị mắc kẹt trong các khoản thế chấp giá rẻ trong thời gian dài với lãi suất gần bằng 0, đặc biệt là ở Mỹ, đã quyết định án binh bất động. Điều đó đã hạn chế nguồn cung và hoạt động thị trường nhà đất.

Nhưng đó lại là tin xấu hơn đối với những người mua nhà lần đầu, vốn đã phải đứng ngoài cuộc trong nhiều năm do nguồn cung khan hiếm và bị đẩy giá trong đại dịch COVID khi các chủ sở hữu nhà hiện tại trả giá cao hơn họ, đẩy giá nhà tăng lên ở mức hai con số hàng năm.

Kết quả thăm dò mới nhất - đặc biệt đối với các nền kinh tế có lạm phát giá nhà nhanh nhất trong những năm gần đây như Mỹ, Canada, New Zealand và Australia – đã thách thức giả định rằng động thái tiếp theo của hầu hết các ngân hàng trung ương sẽ là cắt giảm lãi suất.

Phần lớn sự lạc quan về việc giá cả ổn định sớm bất ngờ ở các thị trường này xuất phát từ việc lãi suất đầu cơ đã đạt đỉnh và ngay sau nửa đầu năm tới, lãi suất sẽ lại giảm xuống.

“Có lẽ trong hai tháng qua đã có quá nhiều suy nghĩ tích cực xung quanh tác động của kịch bản lãi suất đỉnh. Tôi nghĩ chúng ta chưa thực sự cảm nhận được toàn bộ tác động của lãi suất cao hơn. Các khoản thế chấp lãi suất cố định có nghĩa là nhiều chủ sở hữu của tài sản đang được bảo vệ khỏi các tác động tiêu cực", Liam Bailey, người đứng đầu nghiên cứu tại Knight Frank cho biết.

“Tôi nghĩ thực tế là nguồn cung và khối lượng xây dựng nhà ở rất thấp ở hầu hết các thị trường do sự gián đoạn của COVID và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng… Nhu cầu cũng khá mạnh ở hầu hết các thị trường phương Tây. Điểm cơ bản là nhu cầu mạnh mẽ đáp ứng nguồn cung yếu”, Liam nói.

Cuộc thăm dò ý kiến của Reuters từ ngày 14 đến ngày 31/8 với hơn 130 nhà phân tích nhà ở bao gồm các thị trường bất động sản ở Mỹ, Anh, Đức, Úc, New Zealand và Ấn Độ cho thấy các nhà phân tích nhìn chung đã nâng cấp dự báo của họ trong năm nay và năm tới. Trung Quốc là một ngoại lệ đáng chú ý đối với sự lạc quan.

Giá nhà trung bình ở Mỹ được dự báo sẽ trì trệ trong năm nay và năm tới. Trong các cuộc thăm dò vào tháng 5 và tháng 3, giá trị năm 2023 được dự báo sẽ giảm lần lượt 2,8% và 4,5%.

Giá nhà ở New Zealand và Canada, vốn đã tăng 40-50% trong thời kỳ đại dịch, được dự đoán sẽ giảm khoảng 5% trong năm nay và sau đó tăng lần lượt khoảng 5% và 2% vào năm 2024.

Đó là những nâng cấp từ mức giảm 8%-9% dự kiến ​​vào năm 2023 và mức tăng 2%-3,4% vào năm tới trong cuộc thăm dò gần đây nhất.

Ở Ấn Độ, quốc gia không bùng nổ đại dịch, giá nhà sẽ tăng đều đặn trong những năm tới.

Cuộc thăm dò cho thấy giá trung bình trên thị trường nhà ở Đức được dự báo sẽ giảm 5,6% trong năm nay và không thay đổi vào năm 2024. Giá nhà ở Anh sẽ giảm khiêm tốn 4% trong năm nay và không tăng trưởng trong năm tới.

Nhìn chung, phần lớn số người được hỏi, 55 trong số 103 người trả lời một câu hỏi riêng biệt cho biết khả năng mua nhà của những người mua nhà lần đầu sẽ trở nên khó hơn trong năm tới. 48 người còn lại cho biết tình hình sẽ cải thiện.

Brad Hunter của Hunter Housing Economics cho biết: “Tỷ lệ thế chấp tiếp tục tăng và điều đó đang gây áp lực lên khả năng chi trả. Khối lượng bán thấp, điều này che khuất áp lực lên đang đè nặng lên giá nhà”.

Nhưng với nhu cầu về nhà ở vượt xa nguồn cung, giá thuê trung bình dự kiến sẽ tăng và khả năng chi trả cho thuê nhà sẽ trở nên khó hơn.

Gần 2/3 số nhà phân tích, 65 trên 101, trả lời một câu hỏi bổ sung cho biết khả năng chi trả cho thuê nhà sẽ trở nên khó hơn trong năm tới. 36 người còn lại cho biết khả năng trả tiền thuê nhà sẽ cải thiện.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.