CafeLand - Sự gia tăng dân số đô thị đang đặt ra những thách thức cho lĩnh vực nhà ở, rằng liệu nguồn cung có đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng hay không.

Đến năm 2030, Liên hợp quốc dự báo đến năm 2030 khoảng 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành thị. Dân số tại các thành phố đang tăng lên chóng mặt bởi hai nguyên nhân chính: tỉ lệ tăng trưởng tự nhiên tăng cao và số người nhập di cư mới đến sống tại các thành phố.

Co-living (sống chung) được coi là một giải pháp trước tình hình “đất chật người đông” như hiện nay tại các thành phố lớn. Tại Hong Kong, để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở tại những thành phố lớn, từ những năm 1960, chính quyền lãnh thổ này đã cho xây dựng các khu nhà ở xã hội dành riêng cho các gia đình trẻ.

Sự thành công của thử nghiệm này đã trở thành nền tảng xây dựng văn hóa nhà chung ở các thành phố lớn, nơi có giá bất động sản đắt đỏ. Đây là mô hình phổ biến với những người độc thân.

Mô hình ở nhà chung đang dần dần được triển khai và trở nên phổ biến ở khắp các nước trên thế giới. Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh ủng hộ quan điểm này, cho rằng với tình trạng dân số ngày càng tăng và tỉ lệ số người độc thân ngày càng cao sẽ kéo theo nhu cầu sở hữu bất đông sản cũng tăng cao.

Một dự án từng đoạt giải thưởng ở Alicante, Tây Ban Nha, đã biến điều này thành hiện thực. Công ty này đã thiết lập hơn 240 mô hình nhà ở chung giá cả phải chăng tại các khu đô thị trung tâm của thành phố cho những người có thu nhập thấp.

Do tình trang nguồn cung hạn chế và đắt đỏ, trong khi nhu cầu về nhà ở luôn tăng mạnh hàng năm, việc phải chia nhỏ các khu căn hộ không phải là một điều dễ dàng. Các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng thiết kế một không gian sống nhỏ gọn trở nên linh hoạt cần phải có sự tính toán cẩn thận.

Ví dụ, đối với những đồ nội thất, cần trang bị theo phong cách tối giản và linh hoạt, có thể thay đổi lắp ráp thành bàn và ghế khi cần thiết và cất đi khi không sử dụng.

Tất nhiên, khả năng chi trả là điều tối quan trọng. Co-living có thể giúp giải quyết bài toán giá thuê cao ngất ngưởng bằng cách chia sẻ chi phí cũng như các tiện nghi.

Ở góc độ thương mại, Covid-19 đã buộc nhiều công ty phải yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Với khả năng kết nối tốt, làm việc tại nhà có thể hiệu quả đồng thời giúp các công ty tránh được chi phí thuê văn phòng cao.

Với Hong Kong, tình trạng thiếu nhà ở có khả năng vẫn tiếp diễn sau đại dịch.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.