Việc 4 nhóm tín dụng bất động sản thoát khỏi “rổ” tín dụng phi sản xuất được coi là có lợi cho cả ngân hàng và người vay vốn

Ngày 14-11, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản cho phép loại một số nhóm tín dụng ra khỏi dư nợ phi sản xuất, trong đó có 4 nhóm liên quan đến bất động sản (BĐS) là: Vay để sửa chữa nhà, mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công; cho vay xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các KCX, KCN thuê và mua; xây dựng nhà ở công nhân và xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2012.


Tín hiệu tốt


Giám đốc một công ty BĐS có dự án chung cư sắp hoàn thành tại quận 6 - TPHCM cho biết văn bản này của NH Nhà nước giúp công ty có lại hy vọng sẽ sớm tiếp cận được vốn NH để hoàn thành dự án bởi gần đây dự án đã phải tạm ngừng vì NH không còn cấp vốn.


Theo bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội NH: Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng và người đi vay chờ đợi có một định nghĩa rõ ràng loại tín dụng nào là phi sản xuất, loại nào là không để hai bên áp dụng cho đúng và hợp lý. Việc phân loại từng nhóm như thế sẽ giúp các NH biết đâu là phần vốn cần phải “gói lại”; cũng như đâu là phần NH có thể tiếp tục cho vay. “Có thể sau khi cân đối lại dòng vốn, nếu ổn định các NH sẽ tiếp tục cho vay đối với các đối tượng khác” - bà Dương Thu Hương dự đoán.


Hết bán tháo căn hộ?
Mặc dù thị trường bất động sản trầm lắng nhưng các dự án nhà ở giá trung bình vẫn được quan tâm. Trong ảnh: Người dân đang tìm hiểu dự án Everville (Bình Tân) vừa khởi công tháng 10-2011

Lãnh đạo một NH thương mại cổ phần tại TPHCM cũng nhận định: Đây là tín hiệu tốt cho cả NH và người đi vay vốn, nhất là những người có nhu cầu mua nhà để ở thực sự. Thời gian qua, các đối tượng có nhu cầu vay vốn để sửa nhà, mua nhà, vay tiêu dùng là rất lớn và dù có khả năng trả nợ nhưng NH hết chỉ tiêu cho vay nên đành “đóng cửa”. Giờ nếu được nới lỏng “room” (giới hạn cho vay) cho các đối tượng này sẽ là tín hiệu tốt. “Một khi “rổ phi sản xuất” được nới lỏng, dòng vốn ra thị trường kỳ vọng sẽ thuận lợi hơn là đương nhiên” - vị này nhận xét.


Lực cản vẫn là lãi suất


Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng thông tin từ văn bản này hết sức tích cực. Bởi trước hết, nợ xấu ngành NH có đến 80% là dư nợ thuộc lĩnh vực phi sản xuất. Do vậy, “mở van” tín dụng cho một số nhóm BĐS có thể sẽ góp phần hạ tỉ lệ nợ xấu của ngành NH. Ngoài ra, các dự án sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2012 và các dự án mua nhà trả nợ bằng tiền lương cũng được loại bỏ khỏi danh mục “phi sản xuất” sẽ góp phần khai thông nguồn vốn cho nhiều dự án. Với văn bản này, các NH sẽ “dễ thở hơn” để đạt được chỉ tiêu cơ cấu cho vay phi sản xuất 16% vào cuối năm nay.


Một chuyên gia tài chính nhận định khi NH không phải lo “chạy” tỉ lệ phi sản xuất, NH có thể cũng thư thả hơn cho việc “siết” các khoản tín dụng từ việc cho vay đối với các dự án BĐS đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vì vậy, khả năng bán tháo căn hộ như gần đây sẽ giảm.


Ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng đối với những doanh nghiệp phát triển nhà ở, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng nhà xưởng đang thiếu hụt nguồn vốn, dự án phải đình trệ… thì có vốn vay để thực hiện tiếp dự án là phao cứu sinh, dù lãi suất NH có hơi cao một chút. Ông Hiếu cũng cho rằng khi sản phẩm dồi dào hơn, người mua nhà được tiếp cận vốn, thị trường có thể sẽ “ấm” hơn, đặc biệt vào giai đoạn cuối năm…


Tuy vậy, ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc NH Phương Đông (OCB), cho rằng điều khó nhất đối với thị trường BĐS hiện không chỉ là thiếu nguồn tiền mà là lãi suất. Dù giá nhà đất đã giảm khá nhiều trong thời gian qua, có hiện tượng bán tháo, cắt lỗ của chủ đầu tư nhưng lãi vay vẫn khá cao. “Giá của BĐS là một chuyện, còn lãi suất có giảm để họ dễ dàng chấp nhận hay không mới quan trọng” - ông Long nhận xét.


Vốn có thể sang chứng khoán

Một số chuyên gia kinh tế lưu ý cần kiểm soát việc cho vay của các NH có đúng đối tượng hay không bởi thời gian qua tình trạng đảo nợ các khoản vay của khách hàng xảy ra không ít. Một số chi nhánh NH bị áp lực kéo giảm tỉ trọng cho vay phi sản xuất đã đảo nợ từ vay vốn BĐS sang sản xuất kinh doanh...

Một chuyên gia tài chính còn cho rằng nếu các NH còn “room” cho vay thì nhiều khả năng dòng vốn này bằng cách này hay cách khác có thể dịch chuyển sang lĩnh vực phi sản xuất khác như chứng khoán chẳng hạn. Tuy vậy, theo ông, dòng vốn này thực tế sẽ không nhiều và cũng chỉ là ngắn hạn.

Theo Sơn NHung (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland