Theo đó, thành phố phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải báo cáo trình Chính phủ sớm có lộ trình, đề án di chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi khu trung tâm thành phố không đi vào khu vực nội đô. Quy hoạch xây dựng ga tầu vận chuyển hành khách tại khu vực Thượng Lý (Sở Dầu) hoặc Cam Lộ (Hùng Vương) để vận chuyển hành khách, giảm các tuyến vận tải hành khách vào khu vực ga Hải Phòng tránh giờ cao điểm.
Hệ thống đường sắt Quốc gia (tính đến ga Hải Phòng) trên địa bàn Hải Phòng có chiều dài hơn 19,3km, đi qua địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương.

Tàu hỏa đi qua phố Cầu Đất, Hải Phòng.
Trước đó, hành phố Hải Phòng đã từng lập dự án xây dựng hai hầm chui qua đường sắt tại hai tuyến phố Cầu Đất và Trần Nguyên Hãn. Song, trước rất nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi và hiệu quả giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông đô thị của các hầm chui này, nên Thành phố đã tạm ngưng triển khai.
Cơ sở pháp lý để CATP Hải Phòng đưa ra kiến nghị di dời đường sắt ra khỏi nội đô là các văn bản quy hoạch phát triển tuyến đường sắt Hải Phòng mới không đi qua nội đô.
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài từ nay tới năm 2020 cho 9 dự án đường sắt với tổng mức đầu tư 7,45 tỉ USD. Trong đó có dự án xây dựng tuyến đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (đường sắt đôi, đường ray rộng 1,435m) dài 57km có vốn đầu tư 1,55 tỉ USD.
Bộ Giao thông vận tải cũng kêu gọi đầu tư nước ngoài ở dự án thí điểm nhượng quyền kinh doanh khai thác tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 381km theo hình thức PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) nhằm thu hồi vốn về ngân sách nhà nước.
Để tìm giải pháp tìm kết nối đường sắt với khu vực cảng Hải Phòng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có lần phát biểu, yêu cầu không dỡ bỏ đường sắt trong nội đô Hải Phòng đi cảng biển mà xây dựng phương án sử dụng sau này.
Một cán bộ gắn bó lâu năm với ngành đường sắt bày tỏ tâm huyết: “Không nên dỡ bỏ tuyến đường sắt nội đô mà nên tính tới việc xây dựng đường sắt trên cao để giải quyết ùn tắc giao thông đô thị. Ga Hải Phòng là một kiến trúc tiêu biểu của thành phố Hải Phòng được xây dựng từ thời Pháp thuộc cũng cần được bảo tồn. Và đặc biệt, quỹ đất vàng hơn 6 ha tại ga Hải Phòng khi di chuyển ga chính ra khỏi nội đô cũng cần được quy hoạch để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng làm đẹp thành phố, tuyệt đối không nên xây dựng nhà ở”.
Có ý kiến cho rằng, có thể nghiên cứu phương án xây dựng đường sắt từ ga Vật Cách đi vào cảng Đình Vũ, Lạch Huyện theo hướng tuyến tránh vào nội đô, không đi vào các khu dân cư để giảm kinh phí đầu tư. Đồng thời, nên tính tới phương án kết hợp xây dựng các cảng cạn ICD, gom container… Chỉ có như vậy mới kêu gọi được đầu tư, kết nối đường sắt tới các cảng biển khu vực Hải Phòng.
-
Hải Phòng ban hành quy định mới về quy trình thu hồi đất theo cơ chế đặc thù
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kinh tế - xã hội theo chính sách đặc thù đã được Quốc hội thông qua, HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết quy định chi tiết trình tự, thủ tục thu hồi đất đối với các dự án thuộc phạm vi Nghị quyết 226/20...
-
Hải Phòng có thêm hơn 1.000 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán
Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng vừa phát đi thông báo về việc 1.040 căn hộ nhà ở xã hội hình thành trong tương lai thuộc dự án Nhà ở xã hội Vinhomes Tràng Cát (giai đoạn 1) chính thức đủ điều kiện đưa vào kinh doanh....
-
The Grand Harbor - điểm sáng đầu tư giữa hành trình “cất cánh” của Hải Phòng
Hải Phòng bước vào giai đoạn “cất cánh” mạnh mẽ. Từ một thành phố công nghiệp – cảng biển truyền thống, nơi đây không ngừng phát triển trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền Bắc, được hậu thuẫn bởi loạt dự án hạ tầng tỷ đô, quy hoạch đô thị mở rộng...

.png)

