04/11/2024 3:39 PM
Dự kiến trong tháng 12 năm nay, cầu Rạch Đỉa và Phước Long nối Quận 7 và huyện Nhà Bè với tổng vốn đầu tư 1.260 tỷ đồng sẽ chính thức thông xe.

Hai cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và Nhà Bè sắp thông xe- Ảnh 1.

Hiện trạng cầu Rạch Đỉa - Ảnh Báo Lao động.

Trong đó, cầu Rạch Đỉa được khởi công vào tháng 7/2023 với tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM. Trước đó, khu vực này chỉ có một cầu sắt nhỏ, rộng 3m, được xây dựng từ trước năm 1975 và đã xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 50 năm hoạt động. Việc tháo dỡ cầu sắt cũ vào cuối năm 2023 đã gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Cầu Rạch Đỉa mới có chiều dài 317,8m với 9 nhịp cầu, phần rộng nhất đạt 10,5m và đường dẫn vào cầu dài 233m, rộng từ 14m đến 27m. Công trình bao gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, và cây xanh, nhằm tăng tính an toàn và mỹ quan cho tuyến đường.

Tính đến đầu tháng 11/2024, dự án đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công việc với việc lắp đặt lan can, thi công bản mặt cầu và chuẩn bị thảm nhựa. Hệ thống đường dẫn dân sinh, vỉa hè, và các công trình chiếu sáng hai bên đầu cầu cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng cho việc thông xe vào tháng 12 năm nay.

Cầu Rạch Đỉa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tuyến đường Lê Văn Lương với đại lộ Nguyễn Văn Linh, tạo ra một tuyến đường lưu thông thuận tiện hơn giữa Quận 7 và Nhà Bè. Dự kiến khi hoàn tất, công trình sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Cùng với cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu cũng đang gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe vào tháng 12/2024.

Hai cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và Nhà Bè sắp thông xe- Ảnh 2.

Hình ảnh thực tế cầu Phước Long - Ảnh Báo Lao động.

Công trình khởi công từ tháng 2/2020, dài 359m, với vốn đầu tư ban đầu là 398 tỷ đồng. Đến tháng 7/2022, HĐND TP.HCM đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 748 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Hiện tại, cầu Phước Long đã hoàn thành khoảng 80% tổng khối lượng công việc, với toàn bộ 10 mố trụ và 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm. Các nhà thầu đang tích cực thi công phần bản mặt cầu và hệ thống đường dẫn, trong đó 97% công tác lắp đặt cống thoát nước đã hoàn tất. Nhà thầu cũng đã xử lý nền đường và tường chắn tại huyện Nhà Bè, đảm bảo tiến độ để kịp thời đưa cầu vào hoạt động trong tháng 12.

Ngoài hai công trình trên, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng và cải tạo cầu nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực. Một trong số đó là cầu Long Kiểng, nối huyện Nhà Bè với khu Nam Sài Gòn, đã thông xe vào tháng 9/2023.

Dự án cầu Long Kiểng được đánh giá là một trong những công trình quan trọng giúp giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ và kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang có kế hoạch nâng cấp và xây mới nhiều cầu tại các khu vực đông dân cư để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Cầu Bình Triệu và cầu Kênh Tẻ là hai dự án đáng chú ý trong kế hoạch này, với mục tiêu cải thiện khả năng lưu thông giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.