Hiện trạng cầu Rạch Đỉa - Ảnh Báo Lao động.
Trong đó, cầu Rạch Đỉa được khởi công vào tháng 7/2023 với tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM. Trước đó, khu vực này chỉ có một cầu sắt nhỏ, rộng 3m, được xây dựng từ trước năm 1975 và đã xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 50 năm hoạt động. Việc tháo dỡ cầu sắt cũ vào cuối năm 2023 đã gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.
Cầu Rạch Đỉa mới có chiều dài 317,8m với 9 nhịp cầu, phần rộng nhất đạt 10,5m và đường dẫn vào cầu dài 233m, rộng từ 14m đến 27m. Công trình bao gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, và cây xanh, nhằm tăng tính an toàn và mỹ quan cho tuyến đường.
Tính đến đầu tháng 11/2024, dự án đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công việc với việc lắp đặt lan can, thi công bản mặt cầu và chuẩn bị thảm nhựa. Hệ thống đường dẫn dân sinh, vỉa hè, và các công trình chiếu sáng hai bên đầu cầu cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng cho việc thông xe vào tháng 12 năm nay.
Cầu Rạch Đỉa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tuyến đường Lê Văn Lương với đại lộ Nguyễn Văn Linh, tạo ra một tuyến đường lưu thông thuận tiện hơn giữa Quận 7 và Nhà Bè. Dự kiến khi hoàn tất, công trình sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
Cùng với cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu cũng đang gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe vào tháng 12/2024.
Hình ảnh thực tế cầu Phước Long - Ảnh Báo Lao động.
Công trình khởi công từ tháng 2/2020, dài 359m, với vốn đầu tư ban đầu là 398 tỷ đồng. Đến tháng 7/2022, HĐND TP.HCM đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 748 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Hiện tại, cầu Phước Long đã hoàn thành khoảng 80% tổng khối lượng công việc, với toàn bộ 10 mố trụ và 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm. Các nhà thầu đang tích cực thi công phần bản mặt cầu và hệ thống đường dẫn, trong đó 97% công tác lắp đặt cống thoát nước đã hoàn tất. Nhà thầu cũng đã xử lý nền đường và tường chắn tại huyện Nhà Bè, đảm bảo tiến độ để kịp thời đưa cầu vào hoạt động trong tháng 12.
Ngoài hai công trình trên, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng và cải tạo cầu nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực. Một trong số đó là cầu Long Kiểng, nối huyện Nhà Bè với khu Nam Sài Gòn, đã thông xe vào tháng 9/2023.
Dự án cầu Long Kiểng được đánh giá là một trong những công trình quan trọng giúp giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ và kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang có kế hoạch nâng cấp và xây mới nhiều cầu tại các khu vực đông dân cư để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Cầu Bình Triệu và cầu Kênh Tẻ là hai dự án đáng chú ý trong kế hoạch này, với mục tiêu cải thiện khả năng lưu thông giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.
-
Hai dự án hạ tầng cực kỳ quan trọng của Bà Rịa – Vũng Tàu chốt thời điểm thông xe
Dự án xây dựng đường 991B và dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được gấp rút thi công để hoàn thành theo kế hoạch.
-
Thúc tiến độ hai dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và thi công đối với hai dự án hạ tầng quan trọng đi qua địa bàn gồm Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Chốt thời điểm bồi thường đất dự án Vành đai 2 qua TP. Thủ Đức
Dự án đường Vành đai 2 đoạn qua địa bàn TP. Thủ Đức sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong tháng 12/2024 để khởi công theo kế hoạch.
-
TP.HCM triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2024
Khảo sát chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024 được tiến hành từ nay đến 15/12/2024, tập trung vào các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư đang triển khai dự án, các hợp tác xã, h...
-
Loạt dự án nghìn tỷ nằm “bất động” ở TP.HCM sắp có lối ra
Ngày 21/11, UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công để triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.