CafeLand - Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội ghi nhận nhu cầu thuê tăng cao trong quý 1 vừa qua, với nguồn cầu chủ yếu đến từ việc mở rộng hoặc chuyển văn phòng. Trong khi đó ở phân khúc bán lẻ, nhu cầu thuê mặt bằng tương đối ổn định.

Nhu cầu văn phòng cho thuê tại Hà Nội ghi nhận mức tăng ổn định.

Đó là đánh giá của Công ty JonesLangLaSalle (JLL) tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 1-2019 diễn ra chiều 11/4.

Công ty này cho biết tổng lượng hấp thụ (diện tích cho thuê được) trên thị trường văn phòng Hà Nội trong quý đạt 29.613 m2. Trong đó, lượng hấp thụ lớn nhất hơn 27.000 m2 đến từ khu vực ngoài trung tâm. Tính đến cuối quý 1-2019, tỷ lệ lấp đầy văn phòng Hà Nội đạt 94%.

Hoạt động cho thuê trong quý chủ yếu bao gồm việc mở rộng văn phòng và chuyển văn phòng của các khách thuê có quy mô vừa và nhỏ.

Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, nhờ nguồn cung khả quan và tỷ lệ trống thấp của thị trường văn phòng, giá thuê trung bình tiếp tục tăng 0,4% theo quý và 1,5% theo năm.

Giá thuê trung bình của thị trường văn phòng khu vực trung tâm được ghi nhận ở mức 24 USD(khoảng 550.000 đồng)/m2/tháng, tăng 0,5% so với cùng kỳ theo quý. Trong cả quý 1, thị trường khu vực ngoài trung tâm ghi nhận giá thuê trung bình tăng nhẹ 0,2% theo quý, do giá thuê cao ở các tòa nhà mới hoàn thành.

Năm 2019 được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới với 25.000m2 đến từ một toà nhà văn phòng hạng A dự kiến đi vào hoạt động trong quý 2-2019.

Tuy nhiên, nguồn cung tăng trong thời gian tới sẽ gây áp lực lên giá thuê văn phòng. Trong khi giá thuê trung bình ở những tòa có vị trí đắc địa có thể tăng, khu vực ngoài trung tâm với nhiều diện tích trống dự đoán giá thuê sẽ giảm.

Bán lẻ ổn định

Trong quý vừa qua, tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc mặt bằng bán lẻ đạt 90%, tăng 1,6% theo quý, do lượng hấp thụ lớn đạt 20.610m2 trong quý. Toà nhà Vincom Metropolis Liễu Giai đã được lấp đầy bởi nhiều khách thuê có thương hiệu sau batháng hoạt động nhờ dự án có thiết kế đẹp và sở hữu vị trí đắc địa.

Nhu cầu thuê tiếp tục duy trì mạnh ở các toà có khu vực lân cận tốt và tầm nhìn bắt mắt. Hầu hết các nhu cầu thuê đều từ các khách thuê trong lĩnh vực ẩm thực (F&B) và thời trang.

Tuy vậy, quý 1-2019 không ghi nhận dự án bán lẻ nào hoàn thành, khiến tổng nguồn cung không đổi, vẫn ở mức 1.053.000m2. Các cửa hàng tiện lợi tiếp tục mở rộng bởi các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn.

Dự báo đến cuối năm 2019, thị trường Hà Nội sẽ có thêm khoảng 126.000m2, với gần 46% nguồn cung đến từ quận Cầu Giấy. Tất cả các dự án bán lẻ đều ở khu vực ngoài trung tâm, gây áp lực buộc các chủ đầu tư cần lấp đầy diện tích trong dự án của họ.

Mặc dù giá thuê không được kỳ vọng tăng nhanh, song thu nhập người tiêu dùng ngày càng tăng sẽ hỗ trợ thị trường và giảm áp lực lên lãi suất cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử cũng là một yếu tố khác tác động đến chủ đầu tư của các toà nhà trung tâm thương mại, buộc họ phải nhanh chóng tiếp cận các mô hình bán lẻ mới để thu hút khách tiêu dùng quay trở lại.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.