Nhiều người chỉ ra một số vướng mắc trong thức thế khi triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà Chính phủ đề xuất tại Quốc hội.

Hiện không có nhiều dự án bất động sản tiếp nhận được nguồn vốn ngân hàng

5 nhóm giải pháp

Trình bày tại Quốc hội giữa tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trước hết, định hướng đặt ra là mở rộng tín dụng cho vay mua nhà, khuyến khích các tổ chức tín dụng liên kết với chủ dự án để cung cấp tín dụng dài hạn cho người có nhu cầu mua nhà để ở. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tìm nguồn vốn phù hợp để mua lại các khu nhà làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội, ký túc xá sinh viên...

Hai là rà soát các dự án đã giao để xác định các dự án tạm dừng, dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu sản phẩm cho phù hợp và yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện. Cho phép phân nhỏ các căn hộ phù hợp với quy hoạch, khuyến khích hạ giá bán để đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của nhiều đối tượng dân cư.

Ba là đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài nhằm tăng thêm nhu cầu văn phòng làm việc, căn hộ cho thuê; nghiên cứu điều chỉnh chính sách bán nhà cho các đối tượng là người nước ngoài có dự án đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Bốn là tăng cường quản lý nhà nước về thị trường bất động sản. Rà soát lại quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở phù hợp với điều kiện và chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược về nhà ở đã ban hành, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Năm là hoàn thiện hệ thống luật pháp về quản lý đô thị và kinh doanh bất động sản. Nghiên cứu xây dựng các định chế tài chính mới để hỗ trợ thị trường như quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư bất động sản. Hoàn thiện các chính sách thuế để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản và khuyến khích sử dụng tiết kiệm đất.

Băn khoăn tính khả thi

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã bày tỏ hy vọng vào sự “hồi sinh” của thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ ra một số vướng mắc khi triển khai các giải pháp trên trong thực tế.

Ví dụ như giải pháp mở rộng tín dụng cho vay mua nhà, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho rằng, rất khó thực hiện trong thời gian này. “Hiện cũng đã có nhiều tổ chức tín dụng ký kết hợp tác cho vay với lãi suất ưu đãi đối với một số dự án bất động sản, nhưng số lượng dự án không nhiều và phải kèm theo những điều kiện như dự án có tiến độ triển khai tốt, vị trí đẹp và khả năng thanh khoản cao”, giám đốc một doanh nghiệp ghi nhận tình trạng trên và cho rằng, giải pháp mở rộng tín dụng sẽ ít thu hút được sự chú ý của khách hàng, do lãi suất chỉ được ưu đãi một thời gian ngắn, trong khi phần không ưu đãi rất dài và phải chịu sự điều tiết theo thị trường.

Lãnh đạo một doanh nghiệp khác đang có dự án bất động sản chưa triển khai cho biết, khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án rất khó khăn, nguy cơ dự án bị thu hồi cao, trong khi nguồn vốn huy động của khách hàng cũng khó khăn, khiến doanh nghiệp không thể triển khai được dự án.

“Mới đây, một số ngân hàng âm thầm tăng lãi suất huy động, cũng như tăng cả lãi suất cho vay, nên khả năng tìm được nguồn vốn của doanh nghiệp càng khó khăn hơn”, vị giám đốc này than thở.

Hay như giải pháp “cho phép phân nhỏ các căn hộ phù hợp với quy hoạch” cũng nhận được những phản ứng trái chiều. Trong khi nhiều doanh nghiệp kiến nghị cho phép chia nhỏ căn hộ để giảm giá bán nhằm kích cầu thị trường, thì lại có ý kiến cho rằng, làm như vậy là vi phạm quy định của Luật Nhà ở, có thể biến khu dân cư thành “ổ chuột”. Nội dung này cũng đã từng được Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị cho áp dụng thí điểm từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện vì “vướng” luật. Trong khi đó, đến thời điểm này, Quốc hội vẫn chưa có chương trình sửa đổi quy định này trong Luật Nhà ở.

Đặc biệt, giải pháp “xây dựng các định chế tài chính mới để hỗ trợ thị trường như quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư bất động sản...” đã được nêu ra từ lâu, nhưng chưa biết bao giờ mới thực hiện được. Tháng 6/2012, Bộ Xây dựng đã có tờ trình Chính phủ kiến nghị cho phép thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Còn quỹ đầu tư bất động sản đã được quy định tại Thông tư 183/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở (ban hành ngày 16/12/2011 và có hiệu lực từ ngày 1/3/2012), nhưng đến nay vẫn chưa có quỹ nào được thành lập. Nguyên nhân, theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường bất động sản “èo uột” như hiện nay, thì không nhà đầu tư nào muốn bỏ tiền thành lập quỹ để đầu tư cả.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.