Hàng loạt những động thái nhằm cứu vãn tình hình trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS) đã không mang lại kết quả như mong muốn. Chuyện “đóng thuế lãi suất tiết kiệm” khiến dư luận bức xúc, một lần nữa cho thấy, những hiến kế thiết thực để giải vây cho thị trường, đang ngày một cạn kiệt.

Trong bối cảnh ngặt như thế, theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch Khải Hoàn Land, nhân vật tạo ra “ghế đá danh ngôn”, đã đến lúc lần lại từng mắt xích vận hành thị trường, để thấy đúng chỗ đau mà chữa.


Ông Nguyễn Khải Hoàn đang trao đổi với phóng viên

Thị trường BĐS đóng băng trong một thời gian dài, phải chăng, bất động sản quá “ngán”?

Mặc dù báo chí nói nhiều về các nguyên nhân gây đóng băng BĐS. Để chắc chắn, chúng tôi tiến hành khảo sát thực tế khách hàng. Nhìn chung, người dân rất có nhu cầu mua nhà, không hề “ngán”, nhưng sự tin tưởng vào bất động sản thì giảm sút. Có nhiều lý do gây mất niềm tin. Tôi xin đề xuất ba hướng giải quyết đồng bộ:

- Một là văn hóa kinh doanh phải thay đổi, đó là giá bán thật hợp lý (cái này không khó, nếu khách hàng có kinh nghiệm có thể ước lượng được, hoặc nhờ chuyên viên BĐS tư vấn), thời gian giao nhà, giao sổ hồng, cũng như chất lượng phải đúng cam kết, chính sách hậu mãi tốt.

- Hai là chính sách Nhà nước phải nhất quán, ổn định, triệt để, rõ ràng, đúng đối tượng và mang tính đón đầu, triển khai thực hiện phải minh bạch, nội dung hợp lý.

- Vấn đề thứ ba đối với tôi đặc biệt quan trọng, phải kiểm soát chặt chẽ các luồng thông tin:  nói không bằng chứng, thiếu kiến thức, sai sự thật.

Cụ thể, ông có thể dẫn một nguồn thông tin nào liên quan đến việc phát ngôn trên và nhận xét của ông?

Tôi theo dõi trên báo chí và nhiều lần ngạc nhiên bởi những nhận định, chẳng hạn như, nhà nước nên để BĐS vỡ, bỏ mặc cho thị trường tự điều chỉnh,… nếu người đọc bình tĩnh, suy xét căn cơ mọi vấn đề, thì thấy, đấy là chuyện không thể, nếu để xảy ra, nhà giá rẻ cũng chẳng có, kinh tế, chính trị hỗn loạn, an sinh xã hội sẽ nguy ngay. Nói như thế nước Mĩ đã không bơm tiền ra, Châu Âu nước giàu đã không cứu nước nghèo, có bệnh cũng chẳng cần bác sĩ… Cơ thể chỉ tự đề kháng khi bệnh còn nhẹ, nền kinh tế chỉ tự điều chỉnh khi các doanh nghiệp còn khả năng vận hành. Chính vì thế, việc quan tâm của nhà nước lúc này là tất yếu. Ở nước Mỹ, nước Nhật khi khủng hoảng xảy ra, việc tiên quyết đầu tiên mà chính phủ cần hành động là ổn định tâm lý, kích thích tiêu dùng, đặc biệt nước Nhật không để người lao động mất việc, với Mỹ tỉ lệ thất nghiệp chính là hàn thử biểu nền kinh tế. Chúng ta chỉ cần suy luận một vế thôi, nếu doanh nghiệp sụp đổ, thất nghiệp tràn lan, cướp giật đầy đường,…xã hội mất kiểm soát ngay. Chính nước Mỹ đã phải hối hận khi cứu quá chậm để khủng hoảng lan rộng, nên sau này rất chật vật để khôi phục lại nền kinh tế, tuy chậm nhưng vẫn kịp, nay chứng khoán Mỹ đã lên cao nhất trong 6 năm vừa qua, tâm lý xã hội ổn định trở lại, người dân tăng chi tiêu và người nghèo lại có công việc. Từ trước đến nay chưa có chính phủ nào bỏ mặc thị trường. Ngay cả nước Thái Lan gần ta nhất trong giai đoạn xung đột chính trị giữa hai Đảng, thời điểm này tạm gọi là “vô chính phủ” vẫn ưu tiên ổn định kinh tế, xã hội lên hàng đầu. Chúng ta phải dẹp bỏ những luận điểm theo kiểu để thị trường BĐS sụp đổ, khi đó giá BĐS rẻ người dân mới mua được. Nếu xảy ra điều tồi tệ ấy, thì kinh tế, xã hội bất ổn, đồng tiền mất giá, còn ai thực hiện nữa mà giá rẻ với cao. Ngay lúc này đây, hãy cùng nhau quyết tâm xây dựng, niềm tin quay trở lại, kinh tế sẽ hồi phục, đời sống mọi người nâng lên, kết hợp với các chính sách hướng tới dân,...khi đó mọi người chắc chắn sẽ có nhà. Đấy mới là điều chúng ta cần bàn.

Có chuyên gia nói rằng, giá căn hộ chỉ khoảng 6-7 triệu đồng/m2, ông nghĩ thế nào?

Ở đây tôi xin giải thích về con số này, những người làm nghề đều biết là bất khả. Bản thân tôi cũng là một nhà đầu tư bao năm nay, tôi dám khẳng định, hiện nay chỉ riêng chi phí xây dựng, tất nhiên là xây đúng chất lượng, giá xây dựng căn hộ đã là 7 triệu đồng/m2. Đó là chưa kể đến chi phí đền bù đất, tiền sử dụng đất, thủ tục giấy tờ, lãi trả cho ngân hàng 5 năm trong thời gian xin thủ tục cấp phép… Như vậy, tôi tạm tính giá cơ bản tại thời điểm này của các căn hộ huyện Nhà Bè, quận 9, Bình Chánh hoặc các quận, huyện có vị trí tương tự ít nhất phải là 13-14 triệu đồng/m2 ( ngoại trừ một số căn hộ xây trước kia, do các chi phí còn rẻ ), còn tùy vào vị trí, nội thất... con số này tăng cao hơn nữa. Nhận định thiếu cơ sở kiểu 6-7 triệu đồng/m2  như thế dẫn người dân đến tâm lý chờ đợi nhà tiếp tục giảm giá. Trong khi thực tế thì chẳng bao giờ nhà đầu tư bán giá đó.

Người phát ngôn thì không phải chịu bất cứ định chế nào nếu nó không đúng sự thật, chỉ có những người làm nghề thì bị chết ngạt bởi phát ngôn ấy. Cần phải nhìn rõ, BĐS là điểm mấu chốt của ngành kinh tế, nó có ảnh hưởng đến rất nhiều ngành kinh tế khác. Những phát ngôn sai lệch không chỉ “giết” nhà đầu tư mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế vốn đã khó khăn như hiện nay.

Tóm lại, nếu chúng ta không khôi phục thị trường BĐS kịp, thì căn bệnh tiếp theo sẽ đến, nhưng ở cấp độ nặng hơn và nguy hiểm đến sinh mạng của người dân. Đó là, khi nhà đầu tư bị dồn ép phải giảm giá, trước bối cảnh sống còn của DN, rất dễ dẫn đến việc họ nhắm mắt rút ruột để tự cứu mình. Còn về tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm tra, chẳng qua nó chỉ là những con số chuẩn mực, và những con số chuẩn mực ấy cần một mức giá tương ứng.

Vừa rồi, ông có đề cập đến những “phát ngôn lệch lạc”, làm cách nào phát hiện?

Mọi hành vi chúng ta, phần lớn là do ý thức chi phối nhưng  phần  nhỏ còn lại, mới là điều chúng ta để tâm, đó là hành vi vô thức, kẻ luôn tố giác ý thức, bản chất nằm ở đây và chúng ta thì luôn quan tâm đến bản chất, nên không khó để phát hiện ra “điểm sai” và hiểu được họ muốn gì.

Thế trách nhiệm của Khải Hoàn Land là gì, trong khi hiện nay dư luận vẫn chưa chú ý nhiều đến giá trị người môi giới. Ông nghĩ thế nào?

Nếu như nhìn người môi giới BĐS như một kẻ kinh doanh thông tin giữa người mua, người bán rồi kiếm lời thì sự “chưa chú ý” trên nghe có vẻ đúng, nhưng nếu nhìn đúng bản chất, chúng ta phải thừa nhận, người môi giới đang  giữ vai trò quan trọng trong việc thông thương ngành BĐS. Họ chính là chiếc cầu kết nối giữa người mua và người bán để thị trường hoạt động trôi chảy. Trong bối cảnh BĐS đóng băng như hiện nay, những con người kết nối này đang làm một công việc thầm lặng là kết nối các giá trị lại, thúc đẩy thị trường vượt qua cơn khó nhọc.

Trên thực tế, hàng trăm sàn giao dịch BĐS đã phải đóng cửa trong thời gian qua. Việc này có tác động gì với thị trường?

Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi thị trường đã mất đi dòng chảy và điều này ảnh hưởng ngược lại rất lớn tới thị trường. Như đã nói, thiếu mắt xích là đội ngũ môi giới, một mặt nào đó thị trường không thể kết nối giữa cung với cầu, dẫn đến việc khó khăn trong luân chuyển hàng hóa. Đáng tiếc, nhà nước đang ra sức cứu BĐS nhưng  quên mất việc hỗ trợ cho những đơn vị giữ vai trò trung gian. Tôi hiểu khi thị trường Bất động sản thay đổi tích cực thì ngành môi giới sẽ tốt, nhưng tại sao chúng ta không thể nghĩ ngược lại, nếu ngành môi giới tốt lên thì hỗ trợ rất tích cực cho việc giải quyết khó khăn bất động sản hiện nay.

Thế ông có đề xuất cụ thể gì?

Nhà nước nên hỗ trợ các công ty môi giới bất động sản về thuế, tạo điều kiện cho vay với lãi suất ưu đãi, đặc biệt dành chút thời gian trong chương trình truyền hình buổi tối để tổ chức các cuộc thi về môi giới bất động sản, tôi tạm gọi “ người môi giới bất động sản số 1 ” điều này khích lệ rất lớn cho người môi giới, từ cuộc thi trên, toàn thể nhân viên môi giới bất động sản trên cả nước được nâng cao sự hiểu biết, từ đó việc kết nối giữa cung cầu thị trường bất động sản sẽ thuận lợi, do người môi giới am hiểu sẽ thỏa mãn được các thắc mắc của khách hàng. Chúng ta không nên đánh giá thấp vai trò trung gian này, bởi họ là thành phần kết nối cho cung cầu gặp nhau, góp một phần quan trọng vào việc giải quyết vấn đề sống còn của xã hội, đó là sự ứ đọng bất động sản, vai trò người môi giới bất động sản không chỉ hạn hẹp trong lĩnh vực BĐS, mà họ phải am hiểu nhiều lĩnh vực khác như: kinh tế, chính trị, tâm lý..., nên cuộc thi để nâng cao trình độ trên là rất cần thiết.

Xin cảm ơn ông về những trao đổi này.

Lâm Vy (Công an TP)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Cần Một Con Số!     Anh Chí - 31/03/2013 9:42 PM     Trả lời

Thưa ông Hoàn, bài viết có nhắc đến ý kiến của ông về "phát ngôn lệch lạc". làm sao biết được "bản chất" của nó trong muôn vàn phát ngôn? và đây cũng là một "phát ngôn" của riêng ông? Lưu ý là ông cũng là một mắt xích trong cơn bĩ cực bất động sản hiện nay nên độc giả cũng có quyền nhận định về góc nhìn của ông. Nếu có thể, xin ông ước tính con số mà chính phủ sẽ phải chi ra, đủ để giải cứu được thị trường bất động sản và hệ lụy của con số đó đối với sức chịu đựng của nền kinh tế VN trong tương lai? giải pháp đề xuất của ông là mong nhà nước hỗ trợ lĩnh vực môi giới, một lĩnh vực mà ông tham gia, liệu có phải là quá đơn giản ko thưa ông? Tôi nghĩ rằng, một ý kiến phản biện có giá trị là ý kiến phải có đủ số liệu và cơ sở học thuật vững chắc thưa ông.

 (0 (0)

Trả lời
Ts Alan Phan Thật Tuyệt Vời     Nongdancamau - 31/03/2013 9:07 PM     Trả lời

Cảm ơn TS Alan Phan,cho dù người dân không hề nhận được ý kiến của ông đi nữa thì người dân cũng thừa hiểu những trò ngụy biện của giới BĐS. Hình như giới BĐS cũng đang thực hiện trò mỵ dân

 (0 (0)

Trả lời
Ông Alan Phan Hoàn Toàn Đúng     Bocau - 31/03/2013 8:48 PM     Trả lời

Tôi vô cùng và khâm phục ông ấy,hãy đối mặt với sự thật. Thị trường là cán cân công bằng nhất để định đoạt số phận của nó

 (0 (0)

Trả lời
Ông Alan Phan - Ông Trùm Truyền Thông     Misscoco - 31/03/2013 6:21 PM     Trả lời

Tôi là độc giả hay đọc sách của ông Alan Phan, nên rất kỳ vọng vào câu trả lời của ông với HHBĐS Hà Nội. Nhưng hôm nay khi đọc xong thư gửi đấy tôi rất thất vọng với cách trả lời lòng vòng mang đầy tính truyền thông và tâm lý, còn giải pháp khoa học để chứng minh thị trường sau khi “rơi tự do” sẽ tốt hơn, thì không thấy đâu??? pó tay..

 (0 (0)

Trả lời
Giải Pháp Nào Cho Bđs Sống Lại     Trọng Hiến - 31/03/2013 2:42 PM     Trả lời

Đầu tiên chúng ta phải khẵng định rằng Ông Alan Phan là một chuyên gia giỏi về Dự báo kinh tế - Một trong những lĩnh vực mà các nhà Kinh tế VN đang rất thiếu và yếu; các dự đoán của Ông về Kinh tế được đánh giá với độ tin cậy cao bởi khả năng tổng hợp và khái quát vấn đề. Trở lại giải pháp xử lý để ngõ cho Kinh tế thị trường tự điều tiết của Ông là một giải pháp hoàn toàn đúng trong nền kinh tế thị trường . Tuy nhiên , ở Việt Nam hiện nay nền kinh tế đang được gắn với cái đuôi "Định hướng XHCN" bới vậy, mọi việc sẽ méo mó đi nếu trong bối cảnh hiện nay nếu cứ để thị trường tự điều tiết sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường.Song nhìn lại quá trình hình thành thị trường BĐS của Việt Nam trong khoảng 20 năm qua thì mới tìm ra giải pháp đúng cho cứu cánh thị trưởng BĐS hiện nay. Trong 20 năm qua( cứ tạm tính từ năm 1992)và nhất là 10 năm lại đây( 2002) thị trường BĐS nở rộ như nấm sau mưa do quá trình đô thị hóa bằng hàng loạt các dự án khu đô thị mới phát triển vô tội vạ mà chủ đầu tư hầu hết là sân sau của các "Cụ" từ TW đến địa phương và đi theo đó nguồn vốn để cưu mang nó là các đại gia ngân hàng đua nhau rót vốn không theo một nguyên tắc nào cả, miễn là cùng có lợi.Sự câu kết giũa ba khâu: Quyền lực-Đầu tư-Vốn đã đưa thị trường BĐS như con ngựa bất kham, phát triển đến độ mất cả lý trí. Lòng tham vô độ được nâng đỡ bằng quyền lực đã đẩy BĐS và cái bẩy của một nước thu nhập Trung bình mà chính Ông Alan Phan đã từ cảnh báo trước đây.Sự sụp đổ đương nhiên của BĐS là cái chết đã được báo trước nhưng không chặn được ham muốn và dã tâm của nhiều người. Trở lại giải phát nào cho việc giải cứu BĐS hiện nay, với nguyên nhân kể trên thì giải pháp để thị trường tự điều tiết là khả thi nhất.Nhưng như đã nói trong cơ chế thị trường với cái đuôi " Định hướng" thì tội đồ để gây nên tình trạng BĐS nguy ngập hiện nay thì ngoài ý chí chủ quan của Nhà đầu tư, có sự tiếp tay không nhỏ của các nhà hoạch định chính sách và các định chế ngân hành, tài chính, cũng như sự vô can của hàng triệu người sử dụng là khách hàng vô tình bị kéo vào vòng xoáy của cơn lốc BĐS. Trong số hàng chục nghìn căn hộ chung cư , hàng nghìn lô đất liền kế, hàng trăm biệt thự vốn là đồng tiền sạch của người dân chắt bóp từ mồ hôi nước mắt của người dân (tất nhiên sau khi đã loại trừ tất cả những Dự án đầu cơ trục lợi, những suất quan hệ, những lô hàng được câu kết chung mua, chung chi giữa nhà đầu tư với tổ chức , các cá nhân ngân hàng đang mắc kẹt chiếm đến 2/3 hàng hóa tồn kho hiện nay). Do vậy cần phải tách bạch , tường minh tất cả mới mong có giải pháp hiệu quả , trong cái mớ bồng bông ấy bao nhiêu loại hàng hóa do sự cấu kết, tha hóa tạo nên? bao nhiêu hàng hóa là của khách hàng có nhu cầu sử dụng đích thực? và bao nhiêu loại hàng hóa nằm trong vùng quy hoạch có thể sử dụng được ngay nếu được hồi sức cấp cứu( bởi hiện nay có hàng nghìn dự án, khu đô thị dẩu có tiếp tục hoàn thiện cũng chẵng ma nào đến ở vì sự thiếu đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật-điện, đường, trường, trạm, chợ búa....). Do vậy, để có giải pháp hữu hiện cứu BĐS hiện nay, cần có một cuộc giải phẩu toàn diện, sâu sát, bạch hóa tất cả. Đầu tiên Bộ Xây dựng phải đưa ra giải pháp quy hoạch tổng thể, giải quyết dứt điểm từng dự án theo quy hoạch, đợt 1 thực hiện giải cứu tất cả những dự án trong vành đai 3 hoặc mở rộng đến vành đai 3,5( lấy ví dụ như Thành phố Hà Nội - Đường bộ trên cao trở vào hoặc đường Văn Điểm - Nhồn trở vào).Thống kê cụ thể giải quyết dứt điểm trong vòng hai năm 2013-2014.Đưa tất cả các Dự án trong vùng này vào sử dụng bằng biện pháp cung ứng vốn theo TT 02, xong từ năm 2015-2015 giải quyết tương tự đến vành đai 4; 5 sau đó...Tuy nhiên trong khi xử lý dứt điểm từng dự án theo khu vực cần có giải pháp xử lý loại hàng hóa do đầu tư, câu kết giữa các thế lực để loại ra khỏi thị trường nhằm lành mạnh hóa thị trường BĐS , đưa cung - cầu lành mạnh gặp nhau. Và tất cả các địa phương cũng triển khai tương tự. Có như vậy thì thị trường BĐS mới hồi sinh và cưỡng dậy được trong bối cảnh hiện nay.

 (0 (0)

Trả lời

Có nhiều người hỏi tôi, trong 3 khâu: sản xuất ra sản phẩm, quảng cáo và người bán hàng, khâu nào quan trọng hơn?? theo tôi, là nhà mội giới BĐS, khâu nào cũng quan trọng, tuy nhiên trong từng gia đoạn lịch sử sẽ có những khâu mà tầm quan trong được nâng lên đến mức quyết định. Nhớ cái thời hàng hóa còn thiếu, nhu cầu nhiều mà cung ứng có hạn thì quả thật lúc đấy chẳng cần đến quảng cáo, người bán hàng cũng chẳng cần kỹ năng bán hàng, có vừa bán vừa chửi, khách cũng lao vào mua.. đến gần đây, hàng hóa tràn ngập, kỹ thuật nơi nào cũng giống nhau, sản phẩm làm ra nói chung đều có quy trình sản xuất như nhau.. thì uy tín thương hiệu lại là yếu tố quyết định cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình, với thời này, yếu tố thương hiệu là mấu chốt để một doanh nghiệp thành công, bán hàng nhanh.. yếu tố người bán hàng - hay là nhà môi giới cũng vẫn chỉ được xếp hạng thứ yếu.. nhưng đến nay và theo tôi, sẽ là xu hướng xuyên suốt trong tương lai, yếu tố người bán hàng hay nhà môi giới đẳng cấp sẽ là nhân tố quyết định trong một chuỗi kinh doanh Sản xuất - Tiêu thụ thành công. Nói như vậy là, ai cũng thấy, thời đại hiện nay, thời của marketting online, của TVC, của Social Media, thương hiệu nào xuất hiện nhiều, lập đi lập lại nhiều trong tiềm thức của khách hàng là thương hiệu đó chiến thắng.. tuy nhiên vì quá lạm dụng vào các kỹ năng marketting trên mạng nên đã làm mất dần niềm tin của người tiêu dùng, thậm chí còn phản tác dụng do người tiêu dùng quá dị ứng với nhiều kiểu quảng cáo lải nhải, kém thông minh, thậm chí nói một đằng chất lượng sản phẩm một nẻo.. Nói như vậy cũng là để mọi người khẳng định lại những lý do tại sao khâu trung gian, khâu bán hàng hay là những nhà môi giới trung gian đến nay lại quan trọng như vậy. Phát pháo đầu tiên trong việc nhấn mạnh vào tầm quan trọng của các nhà môi giới BĐS trong thời điểm hiện nay không ai khác là Ông Khải Hoàn - chủ tịch của Khải Hoàn Land, một mắt xích quan trọng trong tầm tính toán chiến lược của Ông. Lòng tin trên thương hiệu chung chung của một công ty, một đơn vị, trước là tốt, nay không hẳn vậy, bởi nó không có sự đảm bảo như uy tín của một cá nhân. Những thiếu sót trong một quá trình giao dịch nào đó là điều rất dễ xảy ra và việc quy trách nhiệm để khắc phục lỗi đối với một cá nhân cụ thể sẽ dễ dàng hơn việc quy trách nhiệm vào một tập thể với nhiều nhân sự chỉ biết đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.. Do vậy tôi có thể khẳng định, Ông Khải Hoàn đã đi trúng hướng của thời đại là chú trọng xây dựng đội ngũ môi giới BĐS thành những chuyên viên có Tâm có Tài và kêu gọi xã hội tôn vinh họ, xác định đúng tầm quan trọng của họ trong việc thúc đẩy thị trường hoạt động, kết nối hanh thông giữa cung với cầu.. chúc Ông Hoàn và Khải Hoàn Land hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình và luôn là tấm gương cho một giai đoạn kinh doanh mới, giai đoạn chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu phải được thể hiện, được đảm bảo qua từng cá nhân..

 (0 (0)

Trả lời
Ủng Hộ Ts Alan     Người Sài Gòn - 31/03/2013 8:41 AM     Trả lời

Tôi ủng hộ ý kiến của ông Alan Phan Sự thật thị trường bất động sản ở Việt Nam từ trước tới giờ là thuộc về giới đầu cơ, ai mua cũng chỉ chực chờ giá lên để bán, các chủ đầu tư cũng chỉ lệ thuộc vào nhóm này để hoạch định tương lai cho doanh nghiệp của mình. Họ chỉ biết cắm đầu cắm cổ phục vụ cho giới này cho nên giá bất động sản cao chót vót, còn các nhà dầu cơ thì ai co tiền thì mua bằng tiền mặt, ai không có thì cầm cố tài sản của mình không cần biết đến lãi suất ngân hàng sau này sễ biến động ra sao với một mục đích mua một căn nhà hay căn hộ với một suy nghĩ rằng trong thời gian ngắn nhât có thể bán ra để chốt lời. Họ đầu tư như chơi một canh bạc ma không thật sự hiểu rằng bât động sản là một ngành đầu tư cần tấm nhìn dài hạn ít nhất cũng phải là 5 năm trở lên nên khi thị trường biến đông thì họ không trở tay kịp. Bây giờ khi thị trường đi xuống thì họ lại đổ xô kêu gọi nhà nước ra tay cứu giúp. Họ nên biêt trong thương trường có chơi thì phải co chịu, cũng như ông Alan nói hãy để thị trường tự điếu chỉnh, hãy đễ những doanh nghiệp yếu kém tư bơi rồi tự họ sẽ kiếm được cái phao để cứu cho mình tự không chìm. Đó là quy luât của thương trường.

 (0 (0)

Trả lời
Cần Để Thị Trường Quyết Định.     Cuong Hung - 31/03/2013 7:54 AM     Trả lời

Các nhà đầu tư BĐS tay không bắt giặc, một giai đoạn làm giàu trên mồ hôi tích lũy của nhân dân để trở thành các đại gia BĐS. Tôi cũng đang có nhu cầu mua nhà để ở nhưng nếu tính toán về kinh tế XD và giá đất thì vẫn quá cao. nếu mua chung cư thì 14-15 tr/m2 thậm chí có nơi 25-28 tr/ m2 thì 7 triệu/ m2 sàn đấy là giá cả nội thất và nhà chất lượng cao. Giá đất 10-15 tr/m2 nhà chung cư thì lại cao nữa bởi vì, căn hộ trên trời thì đất đâu có, nếu chia đều thì giá cả nhà và đất khoảng 10 tr/ m2 là giá thực của thị trường. Nên giảm giá đừng tham quá các đại gia BĐS ơi. Nếu CP có giải cứu thì thị trường cũng sẽ tự quyết định thôi.Tôi rất ủng hộ giải pháp của TS. alan Phan.

 (0 (0)

Trả lời
Con Cao     Ha - 30/03/2013 9:58 PM     Trả lời

Nguy bien ca thoi!!!

 (0 (0)

Trả lời
Đừng Đi Lùi     Nguyễn Mạnh Tùng - 30/03/2013 5:51 PM     Trả lời

Người nghèo kêu giá nhà quá cao so với thu nhập, vậy tại sao không cố gắng để thu nhập mình khá hơn, nếu cứ với thu nhập của người nghèo bây giờ thì giá nhà là bao nhiêu các bạn thấy hợp lý và với giá đó sau bao lâu các bạn mua được nhà ? các bạn thấy giá đó có hợp lý không ? nếu cái gì cũng vì người nghèo thì tất cả mọi mặt hàng đều giảm giá đi để người nghèo mua được, khi đó các nhà kinh doanh chết hết vì làm ăn thua lỗ và...... các bạn tưởng tượng đi.

 (0 (0)

Trả lời

Sao các ngành nghề khác không ai cứu mà suốt ngày chỉ chăm chăm cứu BĐS thế nhỉ? Đã là kinh tế thị trường thì hãy để thị trường quyết định. Nếu không thì đến bao giờ nền kinh tế VN mới lớn được!

 (0 (0)

Trả lời
Ủng Hộ Ông Alan Phan     Viết Cường - 30/03/2013 12:55 PM     Trả lời

Tôi không quan tâm đến quan điểm chính trị, không quan tâm đến kinh tế vi mô, vĩ mô.. ai chết cũng mặc, tôi chỉ biết khi thị trường rơi tự do, một số ngân hàng phá sản, BĐS phải phát mãi tràn ngập, đầu cơ, đầu tư chết hết.. thì những người nghèo như tôi mới có cơ hội có một căn nhà, dù nhà có kém chất lượng thì cũng chẳng sụp ngay, để gia đình tôi còn có chỗ trú mưa trú nắng. Dột, thấm, lở.. cũng được, còn hơn phải nằm đường..

 (0 (0)

Trả lời
Sai Lầm Nối Tiếp Sai Lầm..     Giaigia - 30/03/2013 12:48 PM     Trả lời

Theo nguyên tắc làm việc khoa học, khi đưa ra một quan điểm nào đó, bất kỳ ai cũng phải có lý do, có bằng chứng, thậm chí là những bảng biểu mang tính thống kê để bảo vệ cho quan điểm mà mình đã phát biểu, đã tin tưởng.. Với trường hợp TS Alan Phan, không chỉ là một nhà đầu tư lão luyện mà còn là một nhà kinh tế học, đáng nhẽ quy trình khoa học đó phải được rất đảm bảo, nhất là ông đã từng làm việc theo cơ chế quốc tế, rất nguyên tắc, rất chặt chẽ.. thì nay lại thể hiện là một người làm việc rất đơn giản, muốn nói là nói, nói thiếu bằng chứng, thiếu lý do và thể hiện sự tùy tiện khi phát biểu.. Tôi từng là người rất hâm mộ ông, tôi lắng nghe từng lời phát biểu và bài viết của ông, mà nay tôi thật thất vọng khi ông không thể đưa ra những luận điểm, những căn cứ, lý do ngay khi nhận được 16 câu hỏi của hiệp hội BĐS Hà Nội. Tại sao ông không trả lời ngay mà phải hẹn sẽ gửi qua hiệp hội bằng văn bản, mà cho đến nay cũng chưa thấy ông công bố văn bản trả lời của ông? Chắc ông nghĩ mọi người đều ngu si, thiếu kiến thức về thị trường để ông muốn phát biểu sao cũng được à? hay ông nghĩ mọi người sẽ chỉ biết đến lợi ích trước mắt của mình là có nhà rẻ, hợp với túi tiền của mình là sẽ ủng hộ ông? Xin thưa, tôi tuy cũng còn nghèo, ngay như giá một căn hộ hiện nay đã xuống rất thấp mà tôi còn chưa có đủ điều kiện để mua, nhưng tôi không dễ bị mắc lừa để ủng hộ ông, để có một căn hộ giá rẻ đâu, tôi sợ đến lúc đó tôi còn bị đẩy ra đường vì mất việc, nền kinh tế bị suy sụp, cơm còn không có mà ăn nói chi đến nhà rẻ để ở.. vậy thật sự là ông muốn gì khi phát biểu những câu đó? tôi nghĩ sẽ không khó để có một câu trả lời nếu tìm ra được “điểm sai” trong các lời phát biểu và hành vi của ông.. chỉ cần thị trường thật bình tĩnh để cùng nhau phân tích thì sẽ tìm ra bản chất của vấn đề..

 (0 (0)

Trả lời
Ông Ta Là Kẻ Mà Chúng Ta Phải Tránh     Uyên Nguyên - 30/03/2013 12:02 PM     Trả lời

Bạn tranhmaythangdeu thân mến, bài viết của bạn hay khi bạn nhìn sự việc ở một góc độ khác, góc "đạo đức và lương tâm". Tôi có cảm nghĩ giống bạn. Trước đây khá khâm phục ông Phan nhưng giờ tôi cũng nghi ngờ ông ta là người nhẫn tâm như bạn. Rất có thể ông ta là kẻ mà chúng ta phải tránh

 (0 (0)

Trả lời
Làm Gì Mà Phải Ầm Lên     Thanh Ha - 30/03/2013 11:13 AM     Trả lời

Mọi người chỉ làm to chuyện để rồi nâng quan điểm của ngài Alan Phan lên quá.. theo tôi, nhiều khi chỉ là do Ông Alan Phan đã bắt đầu già, tiền thì lại nhiều, mà chẳng ai biết đến tên tuổi, nên thông qua blog, thông qua những lời phát biểu nhảy cảm để cả làng chú ý đến mình thôi?? hay đơn giản hơn, là chỉ vì muốn bán được nhiều sách của ông nên bomb vài lời phát biểu cho mọi người shock chơi ấy mà.. Nhưng nếu chỉ vì mục đích gây shock để bán sách thì thành thật chúc ông bán được nhiều sách và mong ông nếu có ra cuốn sách nữa thì cứ thông báo bình thường để pà con nhảy vào mua hỗ trợ chứ đừng làm mấy quả shock như vừa rồi mà khổ cho mấy nhà quản lý thị trường VN.. hi, hi...

 (0 (0)

Trả lời
Thấy Bài Hay Copy Lại Cho Mọi Người Đọc Chơi     Xí Ngầu - 30/03/2013 10:55 AM     Trả lời

Lời của bên Khai Hoan Land Vn: Úi mẹ ơi, cái Ông Tolaaitoconkhongbiet nói làm tôi liên tưởng đến lũ kền kền đang bu lại chờ miếng mồi là nền kinh tế VN đang thoi thóp để nhảy vào chia phần.. đúng như Ông Tolaaitoconkhongbiet gợi ý, các nhà đầu tư tài chính nói chung đều có một kỹ thuật đầu tư vào thị trường tài chính theo những cách giống nhau, điển hình nhất là đầu tư giá lên hoặc xuống, một kiểu đánh cược theo biến động giá, loại đánh nhỏ là cược theo biến động của một trong các mặt hàng mà họ cảm thấy có sự biến động nhất, loại xịn hơn là cược theo cổ phiếu, vàng hay tiền tệ.. nhưng tất cả phải dựa trên sự động đậy của thị trường, thị trường bình ổn là họ đói, nên việc kích động cho thị trường hỗn loạn là một trong những chiêu trò bắt buộc của họ, thường thì họ hay cược giá xuống, bởi một thị trường đang yếu chỉ cần một tin xấu đưa ra từ miệng của một người có uy tín là thị trường lao dốc thê thảm, sự tháo chạy bao giờ cũng mãnh liệt hơn là đi lên.. George Soros có biệt hiệu “Kẻ phá sụp các cổ phiếu Anh”. Cựu thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad đã gọi George Soros là “tên tội phạm bí hiểm nhất thế giới”, nhưng một trong những “hình tượng” của các nhà đầu cơ tài chính như George Soros là luôn xuất hiện với bộ mặt nhân từ. Cách đây không lâu, khi nhận được bằng danh dự từ trường Đại học Oxford và được yêu cầu tự miêu tả về mình, George Soros đã nói: “Ai muốn được gọi là nhà đầu cơ tài chính thì họ cần có đầu óc như một triết gia và một trái tim luôn bày tỏ lòng nhân hậu”. Tuy thế, muốn đổ lỗi cho George Soros không phải dễ: George Soros không có tên trong Hội đồng quản trị của Quỹ Quantum mà chỉ làm việc cho tổ chức tài chính này với cương vị cố vấn đầu tư, thông qua Công ty tổ chức quản lý Quỹ Soros ở New York. Và gần đây, nhiều người sửng sốt khi thấy George Soros, tỷ phú giàu thứ 22 thế giới bất ngờ xuất hiện ở Hà Nội vào tối 26/12.. đây là dấu hiệu gì??? Kền kền chúa đến thị sát để chỉ đạo cho các kền kền con cách diệt con mồi??? bí hiểm, bí hiểm.... Lời của tui: Chỉ cần mọi người mở rộng tầm mắt nhìn ra nhìn vào cái tổng thể, đừng chú ý đến cái chi tiết của một hiện tượng nào đó.. thì sẽ nhìn ra được dấu hiệu ẩn dấu phía sau, dấu hiệu thể hiện bản chất của vấn đề, và tiếp theo là lấy các hiện tượng nổi bật của nhà đầu tư cáo già George Soros đã được ghi nhận qua các báo để làm tiêu chuẩn tìm ra dấu vết của những con cáo con.. bởi đã là nhà đầu tư, thì chiêu thức chỉ có vậy chẳng qua được khoác bởi một hình thức nào đó mà thôi..

 (0 (0)

Trả lời
Thay Đổi Cách Nhìn Nhận Thị Trường     Bùi Hiền - 30/03/2013 10:35 AM     Trả lời

Bài phỏng vấn này đã làm thay đổi cách nghĩ cách nhìn nhân thị trường bất động sản của một số nhân vật cho minh là "chuyên gia" phát biểu vô lối,hoặc có lối những trục lợi cá nhân theo kiểu "đục nước béo cò" làm ảnh hưởng xấu đến thị trường. Đồng ý với 03 hướng giải quyết như trên của Ông

 (0 (0)

Trả lời
Coi Ts Alan Phan Làm Gì?     Tolaaitoconkhongbiet - 29/03/2013 10:50 PM     Trả lời

Tôi là người hay theo dõi các nhân vật xuất chúng trong các lĩnh vực của thế giới, để mong học hỏi được chút gì ở họ, một trong số đó là Nhà đầu tư tài chính, con cáo già vĩ đại, Ông George Soros, một nhân vật được coi là tác giả của các vụ sụp đổ chứng khoán quốc tế và nhiều vụ đảo chính trong hơn 50 quốc gia đã gây biết bao nỗi hoảng sợ cho nhân loại. Qua các vụ kinh thiên động địa mà Ông Soros làm ở Anh năm 1992; mùa hè năm 1997, vào khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ Thái Lan sau đó hiệu ứng đôminô nhanh chóng lan ra toàn châu Á, vào tháng 10/1997 thì tràn vào Mỹ; đến tháng 8/1998 đến lượt Nga bị nạn từ những lời bình luận không có lợi của George Soros khiến ngay trong giờ đầu tiên của một phiên giao dịch, chỉ số chứng khoán Nga đã tụt 12% và 5 ngày sau, đồng rúp đã mất tới 25% giá trị.. bạn và tôi đã có thể liên tưởng một chút về mánh khóe làm sụp thị trường của những con cáo già trên thị trường tài chính. Họ lợi dụng thị trường đang gặp lúc khó khăn, những con gà đang hoang mang, dáo dác.. thì con cáo đứng ngoài cửa chuồng hô “bỏ chuồng chạy đi”.. chỉ tội nghiệp mấy con gà, vì hoảng loạn, bỏ nhà lao ra, lao ra con nào, tiêu con đó.. chỉ sướng miệng cáo.. và các bạn cũng nên nhớ, TS Alan Phan cũng là một nhà đầu tư tài chính (Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa Fund), và đã là nhà đầu tư tài chính thì chỉ lấy chiêu của George Soros làm chuẩn mà thôi, không quậy, không làm đục nước thì sao béo cò được.. mọi người nên nhớ VN đã có bài học nhãn tiền về “bong bóng BĐS” của Mỹ năm 1997 thể hiện trong cuốn sách “Mô thức mới” của George Soros mà sau đấy bong bóng BĐS VN vẫn xảy ra kéo dài 4 năm, đến nay đã ảnh hưởng đến cả nền kinh tế thì chiêu làm sụp đổ nốt cả thị trường tài chính có thể được bắt đầu, người phát pháo đầu tiên rất có thể là phát biểu “cứ để cho thị trường sụp đổ” vừa qua của TS Alan Phan, hậu nhân của ngài George Soros vĩ đại.. Cứ chờ xem..

 (0 (0)

Trả lời
Vì Mục Đích Gì?     Tranhmaythangdeu - 29/03/2013 10:41 PM     Trả lời

Tiến sĩ Alan Phan cùng một số người hiện ủng hộ quan điểm của ông cho rằng: rót 30.000 tỷ đồng chỉ cứu được một số đối tượng, địa ốc có thể cầm máu nhưng vết thương khó lành hay Nhà nước có muốn cứu cũng không đủ lực thì cứ để cho thị trường sụp luôn... theo tôi, chưa cần xét đến ý đồ đen tối sâu thẳm phía trong vô thức như Ông Hoàn đã nói, tôi cũng có thể khẳng định ông Alan Phan và những người hùa theo ông ấy là số người nhẫn tâm, vô nhân đạo.. trước tôi rất nể phục ông vì trí tuệ và năng lực của ông , tôi là một trong những fan hâm mộ ông trong các bài viết trên trang blog của ông.. nay thì tôi lại thấy ông giống mấy gã bác sĩ nhân danh vì người bệnh và người thân của bệnh nhân, không muốn bệnh nhân mang bệnh hiểm nghèo phải tiếp tục quằn quại trong cơn đau nên đã nhẫn tâm bịt mũi hay rút ống thở ra cho chết luôn. Tôi liên tưởng vậy không biết có trúng không, nhưng bây giờ, trong thâm tâm tôi sợ ông và sợ cả những người chỉ vì cái bóng ông quá to, tiền ông quá nhiều mà hùa theo ông.. đất nước này không mau tỉnh, mà cứ lơ mơ để những bài nói, bài viết ông Alan Phan này hút hồn, thì chết là cái chắc, chết không phải vì bệnh mà vì chẩn bệnh tầm bậy và hăng hái (chẳng biết vì mục đích gì) giúp con bệnh thăng thiên thoát mau mọi khổ ải..

 (0 (0)

Trả lời
Bds     Anh Van - 29/03/2013 8:47 PM     Trả lời

bai viet mang tinh chat de doa la chinh ,khong he mang tinh chat kinh te xa hoi ,thuc chat hien nay thi chinh phu cung muon cuu bat dong san nhung khong the cuu duoc nua ,co bom tien vao cai thung khong day nay thi khong biet bao cho vua ,hon nua BDS hien nay that su co the la hang hoa ban duoc chi la 1% con lai la nhung ngoi nha chua hoan thien

 (0 (0)

Trả lời
Giãi Cứu...những Gì Cần Thiết Nhất...?     Phanchotan - 29/03/2013 7:51 PM     Trả lời

Cái gì cũng có sự cấp bách của nó ! và cái gì cũng có sự sống còn của nó và cũng có cái lợi ích của nó... Nhưng với tình hình hiện nay là nên tập trung '' giãi cứu '' Biển Đông mà cụ thể là '' Trường sa thân yêu '' Biển đảo cực Đông của Tổ quốc ta... Giữ được Hoàng sa - Trường sa là giữ mãi mãi cả nghìn nghìn năm sau cho dân tộc ... còn tập trung để giãi cứu '' Bất động sản '' thì tui không biết có lợi cho ai đây ???

 (0 (0)

Trả lời
Bat Dong San Chet Thi Co Cung Chet Theo     Tung - 29/03/2013 4:45 PM     Trả lời

Day dung la tieng hot chim thien nga. Thuc ra la co muon cuu bat dong san cung khong du luc nen nha nuoc moi bo tay thoi. Bong bong bat dong san phinh to gap 100 lan roi. Chu dau tu nao om vao cuoi cung se chet la dieu tat nhien. Giong chung khoan vay.

 (0 (0)

Trả lời
Anh Hoàn Phân Tích Rất Chuẩn     Tan Tan - 29/03/2013 9:48 AM     Trả lời

Tôi ủng hộ ý kiến của Ông Hoàn. Trên hết cả Ông Hoàn đã cho thêm một bài học về tâm lý đám đông của thị trường chúng ta. Trong tình hình này không loại trừ viêc "nước đục thả câu" và người tiêu dùng lãnh chịu. Họ đưa ra những nhận định, phán đoán là giá nhà 6,7 triệu, là giá giảm thêm 30 - 50% nữa để rồi tranh thu mua vào và đến lúc mặc sức bán ra. Là người tiêu dùng chúng ta nên lựa chọn những thông tin mà bản thân cho là đúng. Ví dụ TS Phan có nói là: người dân nên mua dự án có triển vọng, có vị trí và đặc biệt nhận định là giá cả phù hợp thì nên mua ....

 (0 (0)

Trả lời
Một Bài Viết Hay     Nguyên Nguyên - 28/03/2013 10:47 PM     Trả lời

Một bài viết rất hay cả về lý thuyết lẫn thực tế. Người có tâm nói khác với những kẻ có mưu đồ. Giới truyền thông rất nên nhìn lại mình kẻo họ chính là người thúc đẩy cho xã hội bất ổn.

 (0 (0)

Trả lời
Anh Hoàn Nói Rất Chuẩn!     Thanh Long - 28/03/2013 4:56 PM     Trả lời

Anh ấy hiểu biết rộng nên luận cứ của anh ấy không chê vào đâu. Tôi đã từng đọc nhiều sách báo, nhất là kinh tế, chưa thấy nước nào bỏ mặc thị trường. Phát ngôn của ông TS Phan hẳn có mục đích. Còn nhớ cách đây mấy tháng, ông có phát biểu trên báo chí về việc nên đầu tư vào đâu (vàng, tiền, bds, chứng khoáng), ông ấy lấy ví dụ về vàng, bây giờ với số vàng này mua được 1 chiếc xe hơi, sau này dù cho giá cả ra sao với số tiền đó cũng mua được 1 chiếc xe như vậy. Lúc đó tôi nghi ngờ ông này đang kinh doanh vàng. Vì tôi nhớ lúc đó vàng khoảng gần 47tr, và có nhiều luồn tin (tin vịt) nói sẽ lên hơn 50tr. Cái ví dụ đầy ẩn ý của ông tác động rất nhiều người, và nhiều người đã nếm quả đắng từ ví dụ đó. Ai cũng biết mỗi lần vàng tăng giá là vật giá leo thang, dân tình khốn khổ.

 (0 (0)

Trả lời
Anh Hoàn Nói Rất Hay     Tamkhongdockhonglatruongphu - 27/03/2013 7:41 PM     Trả lời

“Nhìn hành vi vô thức để hiểu bản chất”, quả là một ý hay để lọc những phát biểu của những vị có tên tuổi, hay phát biểu.. do Ông Hoàn gợi ý. Quả đúng vậy, bất kỳ một dấu hiệu, một hành vi nào cũng đều ẩn chứa một động cơ phía sau, động cơ có thể ý thức được mà cũng có thể không. Nhưng ngay cả những động cơ được cho là có ý thức cũng bắt nguồn sâu thẳm phía trong là sự thôi thúc của vô thức. Tóm lại nguyên nhân xuất phát vẫn từ vô thức, ý thức chỉ có sau vô thức.. tôi nói dài về mấy chuyện vô thức với ý thức trên là vì tôi rất tâm đắc với Ông Hoàn trong việc nhìn nhận một vấn đề, một diễn biến trên thị trường, trên mọi đánh giá, các nội dung của báo chí.. đều phải xuất phát từ sâu bên trong tầng vô thức, những phức cảm ám ảnh từ thủa nhỏ qua bao năm đè nén nay có dịp bộc lộ qua những hành vi hả hê trước nỗi đau của người khác, khoan khoái trước sự tan vỡ, bất hạnh của mọi người xung quanh, hoặc đơn giản có thể chỉ để muốn bộc lộ một cái Tôi đầy tự mãn mà thôi...

 (0 (0)

Trả lời
Ủng Hộ Bài Ông Hoàn     Quốc Tấn - 27/03/2013 7:26 PM     Trả lời

Nhận xét kỹ tình hình thị trường bđs trong thời gian vừa qua, ai cũng thấy rõ 2 luồng dư luận về việc giải quyết tình hình thị trường bđs đi xuống thê thảm, luồng ủng hộ giải cứu của Chính phủ, luồng phản đối. Luồng phản đối hay gọi là luồng không giải cứu bđs, hãy để cho thị trường tự điều chỉnh, thì cho rằng không thể lấy thuế của Dân nghèo để giải cứu cho người giàu,cứ để cho thị trường bđs sụp đổ để giá bđs có thể giảm tiếp đến 50% nữa, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở.. luồng dư luận này nghe thì có vẻ vì dân, vì đất nước.. nhưng nếu ở những người bình thường, người dân ít học thì tôi tin là họ vì số đông người nghèo như họ, hay chí ít là vì họ.. nhưng đây lại là những phát ngôn của những người có học, đã từng trải trên thương trường, tầm nhìn của họ xứng tầm với số tài sản họ đang có.. thì tôi lại có những ý nghĩ khác về họ.. Đúng như Ông Hoàn có đề cập đến việc đánh giá bản chất của một người phải thông qua những hành vi xuất phát từ vô thức của người đó, biểu hiện qua những “điểm sai” để hiểu họ muốn gì.. điểm sai ở đây là họ có trình độ, có kinh nghiệm, nhưng lại phát biểu quá ngây thơ, họ thừa biết sự sụp đổ của thị trường bđs sẽ kéo theo biết bao hệ lụy xấu về xã hội, nước Mỹ giàu thế, ngành kinh tế ít lệ thuộc vào bđs thế mà vẫn suýt chết, nước mình với sức khỏe kinh tế èo uột như hiện nay, nền kinh tế hiện lại đang lệ thuộc rất nhiều vào khối tài sản bđs,.. tôi nghĩ, không chỉ chết, một cái chết êm ả mà còn banh xác.. vậy theo tôi, Chính phủ không thể chần chừ được nữa hãy quyết liệt trong việc giải cứu, có thể là hình thức giải cứu nhưng ghi nợ chẳng hạn, thị trường ổn rồi mới xử lý lại từng anh.. đừng để thị trường sụp, sụp rồi gượng lại không phải dễ,.. như ông Hoàn nói đúng, lúc đấy còn ai sống mà mắc với rẻ...

 (0 (0)

Trả lời
Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.