CafeLand - Vào những ngày cuối năm 2020, WHA Industrial Development Plc., một nhà phát triển các khu công nghiệp tại Thái Lan, đã ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hóa để phát triển hai dự án cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (IZ) với tổng chi phí 335 triệu USD.

Vào những ngày cuối năm 2020, WHA Industrial Development Plc., một nhà phát triển các khu công nghiệp tại Thái Lan, đã ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hóa để phát triển hai dự án cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (IZ) với tổng chi phí 335 triệu USD.

“Việt Nam đã trở thành một cơ sở công nghiệp và sản xuất quan trọng trong ASEAN. Biên bản ghi nhớ này khẳng định rằng đây là điểm đến được lựa chọn của các nhà đầu tư quốc tế trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả các doanh nghiệp công nghệ giá trị cao. Điều này sẽ tạo ra một bối cảnh hiệp lực mới và những cơ hội đầy hứa hẹn cho WHA”, Jareeporn Jarukornsakul, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của WHA Corporation cho biết.

Cùng với WHA, nhiều tỉnh thành đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng quỹ đất cho các KCN để đón đầu làn sóng chuyển dịch của các nhà đầu tư do đại dịch COVID-19. Ví dụ, tỉnh Bắc Giang hiện có 6 KCN với diện tích 1.462ha, 5 KCN đã lấp đầy 85% công suất trở lên. Vào tháng 7 năm ngoái, tỉnh đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập thêm 2 KCN với tổng diện tích 1.380ha.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chấp nhận bổ sung thêm 3 KCN - Long Đức 3, Bàu Cạn-Tân Hiền, Xuân Quế-Sông Nhạn ở phía Nam tỉnh Đồng Nai - vào Quy hoạch tổng thể phát triển các khu công nghiệp của Việt Nam để sẵn sàng để thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Cách đây vài ngày, các chuyên gia công nghệ viễn thông Everwin Precision Hong Kong Co., Ltd, được cho là một trong những nhà cung cấp chính của Apple, đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư cho dự án trị giá 200 triệu USD trên diện tích 43,2ha tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore tại tỉnh Nghệ An. Công suất của nhà máy dự kiến là 270 triệu sản phẩm mỗi năm, bao gồm vỏ kim loại, linh kiện và bộ phận, lắp ráp cáp, bộ phận nhựa cho thiết bị thông minh và ô tô năng lượng mới. Sau hai năm xây dựng, Đề án sẽ tạo ra 15.000 việc làm, phần lớn là lao động địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào trong nước.

Ngoài ra, một số nguồn tin từ báo chí nước ngoài tiết lộ rằng nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới Foxconn, nhà cung cấp chủ chốt của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, cũng đang chuyển dây chuyền sản xuất các sản phẩm iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple, tăng vốn đầu tư tại Việt Nam thêm 270 triệu USD vào nhà máy ở Bắc Giang. Đây là tin vui cho những ngày đầu năm 2021. Động thái này cho thấy sự tin tưởng của Apple đối với Việt Nam trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất quy mô lớn khác trên toàn thế giới đang coi Việt Nam là trung tâm sản xuất mới.

Những chuyển động trong vài tháng qua đã giúp chứng tỏ sức hấp dẫn của Việt Nam, với sự gia tăng vốn đăng ký bổ sung vào năm 2020, bất chấp những hạn chế kéo dài và bất ổn kinh tế đang trải qua ở hầu hết các quốc gia. Cụ thể, năm 2020 có 6,4 tỷ USD vốn đăng ký bổ sung, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước; và 14,65 tỷ USD vốn đăng ký mới, giảm 12,5% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư đăng ký ra nước ngoài vào Việt Nam là 28,53 tỷ USD và tổng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 19,98 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT), trong bối cảnh dòng vốn đầu tư trên toàn thế giới được dự báo giảm từ 30-40% do ảnh hưởng của đại dịch, việc giảm 25% vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vẫn được coi là một thành công của đất nước. Ông Hoàng lưu ý, mặc dù con số 28,53 tỷ USD vốn FDI đăng ký thấp hơn so với năm 2019, nhưng “con số này vẫn tốt hơn nhiều quốc gia khác, cho thấy sức hấp dẫn của môi trường đầu tư của Việt Nam”. Ngoài ra, nhờ thành công trong việc khống chế đại dịch, cả số dự án tăng thêm và vốn đăng ký mới đều tăng trong những tháng cuối năm 2020.

Đáng chú ý, trong quý IV, tổng số dự án đăng ký mới tăng 9% so với quý trước. Số dự án tăng vốn lần lượt tăng 26, 18 và 45% so với quý 3, 2 và 1. Ngoài ra, nhờ thành công trong việc khống chế đại dịch, cả số dự án tăng thêm và vốn đăng ký mới đều tăng trong những tháng cuối năm 2020.

Theo Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, quốc gia này đang được coi là thiên đường sản xuất mới nổi ở Đông Nam Á với việc các nhà đầu tư nước ngoài liên tục chọn Việt Nam làm điểm đầu tư mới - đặc biệt là từ Hoa Kỳ - khi họ tìm cách chuyển các hoạt động của Trung Quốc sau những thất bại trong tranh chấp thương mại. Những tín hiệu này được coi là nền tảng vững chắc cho hứa hẹn về dòng vốn đầu tư nước ngoài vào năm 2021 trở đi. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, thay vì có 15 doanh nghiệp như ước tính trước đây, gần 40 doanh nghiệp Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản để chuyển cơ sở sang Việt Nam. Trong khi đó, số công ty được chọn cho Thái Lan chỉ là 19.

Một báo cáo của Bộ KH & ĐT cho biết có khoảng 300 nhà đầu tư nước ngoài có kế hoạch mở rộng hoạt động, phát triển các dự án mới hoặc nghiên cứu thêm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Khoảng 60 nhà đầu tư đã thực hiện các bước ban đầu cho các dự án đầu tư của họ với tổng vốn đăng ký là 60 tỷ USD, gấp đôi kết quả của năm 2020.

“Đó là một tín hiệu tốt, cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của Việt Nam”, báo cáo lưu ý.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.