Sau khi quy hoạch chung xây dựng thủ đô được công bố, đất đai ở những nơi chưa vào quy hoạch giảm giá rất nhanh, điển hình là khu vực Ba Vì. Vì sao vậy?

Giá đất ở Ba Vì hạ nhanh

Năm 2010, cơ quan chức năng đã cho triển lãm quy hoạch Hà Nội để người dân góp ý kiến. Trong ảnh là hoạt động triển lãm tại TP.HCM, năm 2010. Ảnh: N.T

Trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2050, Hoà Lạc trở thành đô thị vệ tinh có chức năng chính về khoa học công nghệ và đào tạo; Ba Vì trở thành một trong những điểm nhấn về du lịch, văn hoá… Thông tin này đã làm cho thị trường nhà đất ở Ba Vì đã trở nên ảm đạm. Thời kỳ đất Ba Vì lên cơn “sốt”, tuyến đường 87 chạy từ cầu vượt Hoà Lạc lên xã Tản Lĩnh dài gần 20km tràn ngập các trung tâm môi giới bất động sản.Thế nhưng, thời kỳ tươi sáng đó đã không còn. Hiện nay, tại nơi đây, chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay các trung tâm môi giới nhà đất hoạt động thoi thóp. Phần lớn các trung tâm này đã “dẹp tiệm”, chuyển sang làm dịch vụ nhà hàng ăn uống. Lý do: không có khách; giới đầu tư ngoại tỉnh đã tháo chạy “một đi không trở lại” từ cuối năm ngoái.


Dọc trục tỉnh lộ thuộc địa phận xã Yên Bài, cách chừng 50m lại có một khu đất rộng vài trăm mét được quây tường bao vuông vức. Có lẽ, vì không có người hỏi tới từ lâu lắm, cánh cửa tạm bợ bằng sắt, bằng gỗ, bằng hàng rào tre… đã hoen gỉ, mục nát. Chủ đất biệt tích như bóng chim tăm cá, chỉ có mỗi số điện thoại nguệch ngoạc trên tường là thông tin duy nhất.


Từ dốc Ba Vành chạy sâu vào trong xã Yên Bài vài trăm mét, cứ ngỡ vùng bán sơn địa chỉ biết đến cây trà, cây khoai mì… thế nhưng, các chủ đất cũng đã “làm nóng” cả đất đồi. Tại Yên Bài, hai chủ đầu tư lớn nhất được biết đến là công ty cổ phần đầu tư Archi Invest và công ty Hoàn Sơn. Các chủ đầu tư này lập các dự án phân lô đất biệt thự, quy hoạch khu nghỉ dưỡng… để nâng giá trị gói hàng lên rất nhiều lần so với giá ban đầu. Ông Phạm Văn Dũng, ở xóm Ba Vành, xã Yên Bài cho biết, trước năm 2007, chỉ có lác đác người Hà Nội về mua đất làm trang trại, đất Ba Vì vẫn rẻ như cho. Khi đó, có những nhà đồng ý bán cả quả đồi với giá khoảng 100 triệu đồng. “Nếu không bán, họ cũng chỉ trồng khoai mì, trồng trà… Đó là một món tiền to đối với người nông dân thời điểm bấy giờ”, ông Dũng nói. Theo ông Dũng, ở Yên Bài vào năm 2007, giá 1m đất chạy sâu tròm trèm từ 4 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng/mét, rồi lên vài chục triệu đồng, có thời điểm lên đến gần 100 triệu đồng/mét.


Thời điểm hiện tại, giá đất ở Yên Bài bắt đầu chững lại ở mức 50 triệu đồng/m chạy sâu. “Bây giờ, giá đất ở Ba Vì đứng im không nhúc nhích. Ai đã trót mua thì đành phải giữ lại. Tuy nhiên, hầu hết những miếng đất đấy đều là đất của nông trường, chưa giao về xã quản lý. Cho nên, nguy cơ nhiều người bị mất trắng là điều có thể”, ông Dũng nhận định.

Theo L. Di (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.