Theo Thanh tra Chính phủ, khiếu
nại liên quan đến đất đai, đền bù, giải tỏa chiếm tới gần 80% tổng số
các vụ khiếu nại trong thời gian qua. Hầu hết các vụ khiếu nại đông
người, phức tạp xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước cũng phát sinh
trong lĩnh vực đất đai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như
nhận thức lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, cơ chế chính
sách, pháp luật...
Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Phùng Thanh
Sơn cho biết, theo Điều 38 Luật Đất đai năm 2003 về diện Nhà nước thu
hồi đất trong trường hợp cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa
kế. “Theo quy định này, đối với những người đã được chia ruộng trước
đây, nếu nay đã mất mà không có người thừa kế thì Nhà nước thực hiện
việc thu hồi lại số ruộng đất này”, ông Sơn trả lời.
Với câu hỏi
người dân có thể vừa khiếu nại đến cơ quan hành chính vừa khởi kiện vụ
án hành chính tại tòa án nhân dân, ông Văn Tiến Mai, Phó Vụ trưởng Vụ
pháp chế Thanh tra Chính phủ, cho biết trên thực tế đã có những trường
hợp này.
“Luật Tố tụng hành chính đã xác
định trường hợp người khởi kiện có đơn khởi kiện vụ án hành chính tại
tòa án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại thì thẩm quyền giải quyết theo sự lựa chọn của
người khởi kiện. Như vậy, trong cùng một thời điểm người khiếu nại chỉ
được lựa chọn một cơ quan để giải quyết khiếu nại. Nếu đã khởi kiện thì
phải tuân theo các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính”, ông
Mai giải thích.
Chánh Thanh tra Bộ TN-MT Lê Quốc Trung cho rằng
nếu người dân không đồng ý với mức bồi thường áp dụng theo đơn giá do
UBND tỉnh, thành phố công bố hàng năm, có thể khiếu nại đơn vị phê duyệt
giá bồi thường. Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, việc
người dân xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa từ trước
năm 1993, nay muốn xây dựng lại nhà không được cấp phép xây dựng vì xây
dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở là không hợp pháp, không đủ điều
kiện để cấp phép xây dựng.
“Nay người dân có yêu cầu cấp lại đất thổ cư là không có cơ sở để giải quyết. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở đối với những tồn tại trước 15-10-1993 (Luật Đất đai có hiệu lực), trong trường hợp hiện trạng sử dụng của người dân phù hợp với quy hoạch khu nhà ở hoặc khu đô thị do cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể làm đơn đề nghị chính quyền sở tại để được xem xét, giải quyết”, ông Hạnh thông tin.
Một số ý kiến hỏi dự án làm đường theo hình thức
BOT (thu phí) Nhà nước thu hồi đất có bồi thường theo giá thị trường
không? Người dân có được đề nghị đổi đất khác có cùng mục đích giá trị
tương đương? Nếu không theo giá thị trường mà Nhà nước bồi thường giá
thấp thì người dân phải làm gì? Chánh Thanh tra Bộ TN-MT Lê Quốc Trung
cho biết, khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án làm đường theo
hình thức BOT, giá đất được tính bồi thường là giá đất theo mục đích
đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do UBND cấp tỉnh
công bố theo quy định của Chính phủ; không bồi thường theo giá đất sẽ
được chuyển mục đích sử dụng.
Trường hợp tại thời điểm có quyết
định thu hồi giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh
quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp. Nếu người dân chưa nhất trí với
quyết định về giá đất đền bù của UBND cấp tỉnh thì có quyền khiếu nại
đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy
định của pháp luật.