Nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ bất chấp 11 lần tăng lãi suất mà Fed đã thực hiện – chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất trong 40 năm qua.

Ngày 26/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cho vay cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2001 nhằm giải quyết tình trạng lạm phát vượt mục tiêu, đồng thời báo hiệu sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm nay khi triển vọng kinh tế được cải thiện.

Những ngôi nhà mới được rao bán ở Cold Springs, Nevada, vào ngày 28/6/2023. Lãi suất tăng đã khiến lãi suất thế chấp và giá cho vay mua ô tô tăng vọt. Ảnh: AFP/Getty Images

“Chính sách không đủ hạn chế trong thời gian không đủ lâu để có tác dụng như mong muốn”, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên sau khi thông báo quyết định nâng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm.

“Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục chính sách hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm bền vững hướng tới mục tiêu 2% đã đề ra, và chúng tôi sẵn sàng thắt chặt hơn nữa nếu điều đó phù hợp”, ông cho biết.

Sau một đợt ngừng vào tháng 6, lần tăng lần này nâng lãi suất cho vay cơ bản của Fed lên ngưỡng 5,25 – 5,5%.

Đây là lần tăng thứ 11 của Fed kể từ khi bắt đầu nỗ lực thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ vào tháng 3/2022 để đối phó với tình trạng giá cả tăng cao.

Lạm phát của Mỹ hiện đã giảm trong 12 tháng liên tiếp và hiện đang ở mức 3%, giảm từ hơn 9% vào tháng 6 năm ngoái. Fed đã tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 trong nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế và hạ giá.

Mặc dù lạm phát tiếp tục giảm kể từ quyết định tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu đề ra, cho thấy có thể cần nhiều hành động chính sách hơn.

Ông Powell cho biết, lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái, nhưng “quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước”.

Nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ bất chấp 11 lần tăng lãi suất mà Fed hiện đã thực hiện – chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất trong 40 năm qua. Việc tuyển dụng đã chậm lại nhưng vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế trước cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Ông nói: “Chắc chắn là chúng tôi sẽ tăng lãi suất trở lại vào cuộc họp tháng 9 nếu dữ liệu kinh tế được đảm bảo. Và tôi cũng muốn nói rằng có thể chúng tôi sẽ chọn giữ nguyên tại cuộc họp đó. Như tôi đã nói, chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận từng cuộc họp”.

Lãi suất tăng đã khiến lãi suất mua nhà và vay mua ô tô tăng vọt. Lãi suất thế chấp dài hạn trung bình của Mỹ đã tăng lên dưới 7% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Lãi suất tăng đang khiến người Mỹ khó vay vốn hơn. Theo Fed New York, vào tháng 6, tỷ lệ từ chối đối với người đăng ký tín dụng đã tăng lên 21,8%, mức cao nhất kể từ tháng 6/2018, trong đó những người mua ô tô sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vào tháng 6, tỷ lệ từ chối các khoản vay mua ô tô đã tăng lên mức kỷ lục 14,2% từ mức 9,1% trong tháng 2.

Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại RSM, cho biết: “Đã đến lúc Fed cho nền kinh tế thời gian để hấp thụ tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây. Với mức tăng lãi suất mới nhất của Fed là 25 điểm cơ bản hiện có trong sổ sách, chúng tôi nghĩ rằng sự cải thiện về tốc độ lạm phát cơ bản, tạo việc làm mát hơn và tăng trưởng khiêm tốn đang tạo điều kiện để Fed có thể kết thúc chiến dịch tăng lãi suất của mình một cách hiệu quả”.

  • Lãi suất giảm không phải đôi đũa thần giải quyết khó khăn của doanh nghiệp

    Lãi suất giảm không phải đôi đũa thần giải quyết khó khăn của doanh nghiệp

    “Điều hành chính sách tiền tệ không phải là đôi đũa thần”, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại một hội nghị diễn ra hôm thứ Ba 25/7. “Lãi suất giảm cũng chỉ là một công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp chứ không thay thế được tất cả những chính sách khác”, ông Tú nói.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.