Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dự án điện khí Lô B - Ô Môn vốn đầu tư gần 12 tỷ USD đang đẩy nhanh tiến độ và năm 2026 sẽ đón dòng khí đầu tiên cùng 3 nhà máy nhiệt điện vận hành những năm sau đó.

Ngày 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin đến cử tri về dự án điện khí Lô B - Ô Môn. Ảnh VGP

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Ô Môn nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề tác động tới đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn quận Ô Môn nói riêng, TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Theo đó, nhiều cử tri thắc mắc về việc dự án điện khí Lô B - Ô Môn được triển khai thực hiện năm 2010 và đã kiểm kê bồi thường, nhưng sau đó ngưng. Đến năm 2012, dự án được triển khai tiếp rồi sau đó lại ngưng đến nay.

Cử tri đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành sớm triển khai thực hiện dự án. Bởi vì nếu tình trạng này kéo dài thì những hộ dân có đất ảnh hưởng bởi dự án sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng cho biết, dự án này có từ năm 2010, năm 2012 mới khởi động rồi tạm ngưng đến nay với nhiều lý do khách quan, chủ quan.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án. Hiện tại, cơ bản đã giải quyết xong, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ đã phối hợp với chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai dự án theo quy định.

“Tổng mức đầu tư chuỗi dự án khai thác mỏ khí Lô B - Ô Môn và Trung tâm nhiệt điện Ô Môn là 12 tỷ USD. Đến nay, cơ bản các thủ tục đã hoàn tất và bắt đầu đi vào khai thác; thượng nguồn là khai thác khí, trung nguồn là vận chuyển, hạ nguồn là sản xuất khí ra điện. Tất cả đều đã được ký hợp đồng và được giải quyết”, Thủ tướng thông tin.

Cũng theo Thủ tướng, trong năm 2026 sẽ đón luồng khí đầu tiên từ Lô B và 3 nhà máy nhiệt điện Ô Môn II, III, IV sẽ sản xuất vào các năm 2026-2028.

Dự án điện khí Lô B - Ô Môn vốn đầu tư gần 12 tỷ USD. Ảnh minh họa

Thông tin thêm về dự án đường ống dẫn khí lô B, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, ngày 11/4/2024, chủ đầu tư dự án đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thẩm tra, làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ đang phối hợp với chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai dự án theo quy định.

Dự án Lô B nằm ở khu vực ngoài khơi phía Tây Nam Việt Nam, thuộc khu vực vùng trũng Bể Malay - Thổ Chu vùng thềm lục địa Việt Nam. Toàn bộ nguồn khí Lô B khai thác sẽ được vận chuyển bằng đường ống về khu vực quận Ô Môn (Cần Thơ).

Sản lượng khai thác khí dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm, cung cấp cho tổ hợp 4 nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất lắp đặt dự kiến lên đến 3.800 MW.

Sau hơn 20 năm với nhiều lần đàm phán, chuẩn bị đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc, tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định để Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) chính thức là chủ đầu tư tiếp tục triển khai hai dự án.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.