Trong bối cảnh thiếu hụt dòng tiền, việc huy động vốn từ kênh chứng khoán đang trở thành "cứu cánh" cho các doanh nghiệp bất động sản để có ngân sách đầu tư cho các dự án đang dang dở hay những kế hoạch trong tương lai.

Ảnh minh hoạ.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã: PDR) vừa thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng.

Theo đó, Phát Đạt dự kiến chào bán tối đa 134 triệu cổ phiếu PDR với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Thời gian dự kiến chào bán trong năm 2023 hoặc 2024 sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Tỷ lệ chào bán của đợt này tương đương 1:5,5, như vậy, cổ đông sở hữu 55 cổ phiếu PDR sẽ được hưởng 55 quyền mua để mua 10 cổ phiếu PDR phát hành thêm. Phát Đạt lưu ý, cổ đông không được chuyển nhượng quyền mua trong đợt phát hành lần này.

Nếu đợt phát hành trên diễn ra thành công, Bất động sản Phát Đạt dự kiến thu về tối đa 1.343 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để triển khai loạt dự án của doanh nghiệp này và các công ty con, gồm: Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội (132 tỷ đồng), Khu Dân cư Bắc Hà Thanh (511,3 tỷ đồng), Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (300 tỷ đồng), và Trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp Cadia Ngô Mây (400 tỷ đồng). Các khoản đầu tư này dự kiến được giải ngân trong năm 2023 và năm 2024.

Đây đều là các dự án trọng điểm, được Bất động sản Phát Đạt ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Cả 3 dự án này đang chiếm 22% tỷ trọng hàng tồn kho của Bất động sản Phát Đạt (tính đến cuối quý 3/2023).

Động thái huy động vốn lần này diễn ra trong bối cảnh Bất động sản Phát Đạt vừa chào bán riêng lẻ thành công hơn 67 triệu cổ phiếu PDR cho 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để thu về hơn 670 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được dùng để thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành trong năm 2021 và 2022 của Bất động sản Phát Đạt. Doanh nghiệp này cũng đã đạt mục tiêu đưa dư nợ trái phiếu về 0 vào cuối năm nay.

Trong tháng 12, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã: NVL) cũng đã thông qua phương án phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mệnh giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đồng thời, NVL cũng dự kiến chào bán tối đa 1.170.062.722 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 10:6 với mức giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tổng cộng, NVL dự phát hành thêm tổng cộng 1,37 tỷ cổ phiếu với số tiền huy động tối đa từ 2 đợt chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu tương ứng giảm xuống còn 13.700 tỷ, thay vì 29.250 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu.

Thời gian dự kiến thực hiện 2 đợt phát hành này là năm 2024 hoặc thời gian khác theo quyết định HĐQT.

Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu nói trên sẽ được NVL sử dụng cho các mục đích như tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty (bao gồm gốc, lãi và các khoản phí phải trả khác) và thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên trong công ty; thanh toán chi phí vận hành chung của công ty và/hoặc công ty con; và/hoặc góp vốn vào công ty con; và/hoặc thực hiện các dự án do công ty là chủ đầu tư…

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) gần đây cũng thông báo chào bán 101 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để thu về hơn 1.220 tỷ đồng. Dự kiến số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được Đất Xanh sử dụng để góp vốn vào Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và thanh toán các chi phí của doanh nghiệp (thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lương).

Trước đó, cuối tháng 11, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O - CEO Group (mã: CEO) công bố đã chào bán thành công 242,7 triệu cổ phiếu, đồng thời phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên. Như vậy, CEO đã huy động được gần 2.600 tỷ đồng, theo đó tăng vốn gấp đôi lên 5.146 tỷ đồng.

Trong báo cáo triển vọng thị trường năm 2024 mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) dự báo huy động vốn trên sàn chứng khoán sẽ là xu hướng huy động vốn của các công ty bất động sản trong năm 2024 vì trong bối cảnh nợ xấu tăng mạnh, các ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong quá trình cho vay bất động sản.

Hơn nữa, sang năm 2024, triển vọng hồi phục của thị trường chứng khoán trở nên rõ nét với kì vọng các ngân hàng trung ương thế giới hạ lãi suất, phát hành cổ phiếu tiếp tục là phương thức huy động vốn chiến lược của 1 số doanh nghiệp.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.