CafeLand - Trong khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ khu trung tâm được dự báo khan hiếm và giá thuê có thể tăng cao thì ở khu vực ngoài trung tâm tỷ lệ trống dự kiến sẽ lên tới 20% vào năm 2020.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các khối đế bán lẻ tạo áp lực cho cả chủ đầu tư và các đơn vị bán lẻ. Ảnh: Đăng Thy

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm TP.HCM lại tương đối hạn chế với chưa tới 100.000 m2, trong đó chỉ 2,7% còn trống. Tiến độ xây dựng tại các dự án tương lai trong khu trung tâm tiếp vẫn rất chậm hoặc bị trì hoãn.

Trong năm 2018, khu vực này sẽ không có nguồn cung mới nào. Trong năm 2019 và 2020, 124.000 m2 nguồn cung mới sẽ đến từ khối đế của các dự án tổ hợp cao cấp như Golden Hill, Tax Plaza và The Spirit of Saigon.

Với nhu cầu thuê mặt bằng cao, mức giá thuê của khu trung tâm được trông đợi sẽ tiếp tục gia tăng trong 3 năm tới. Cùng lúc đó, các diện tích trống sẽ được lấp đầy nhanh chóng và tỷ lệ trống dự đoán sẽ được giữ dưới mức 5%.

Trong khi đó, ở khu ngoài trung tâm, mặt bằng bán lẻ chất lượng dù có tăng nhưng vẫn còn khá ít ỏi. Trong năm 2017, thị trường TP.HCM chào đón 7 dự án mới với 74.183 m2. Các mặt bằng này đều là khối đế của các dự án căn hộ và xu hướng này sẽ tiếp tục trong 3 năm tới với 430.000 m2 gia nhập thêm thị trường, hơn 70% trong đó là khối đế thương mại.

Theo CBRE, sự xuất hiện ngày càng nhiều các khối đế bán lẻ tạo áp lực cho cả chủ đầu tư trong việc thu hút người thuê và các đơn vị bán lẻ.

“Thử thách lớn nhất của mô hình này đối với chủ đầu tư, đặc biệt ở các dự án trung cấp và bình dân, là vừa phải thiết kế mặt bằng phù hợp cho khối căn hộ và khối đế bán lẻ, vừa phải đảm bảo được tính kinh tế và lợi nhuận cho dự án”, đơn vị này cho biết và nhấn mạnh rằng do cạnh tranh ngày cao, giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm dự đoán sẽ khó tăng và tỷ lệ trống dự kiến sẽ lên tới 20% vào năm 2020.

Điều này sẽ khiến hững chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm phát triển bán lẻ sẽ buộc phải giảm mức kỳ vọng giá thuê và áp dụng chính sách cho thuê linh hoạt hơn để hỗ trợ khách thuê.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.