Hình minh họa
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã có buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL.
Thủ tướng nhấn mạnh trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 đến 6 làn xe.
6 tuyến này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang. Trong đó, 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km gồm cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 180 km, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.
3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang)- Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến thời điểm hiện nay, ĐBSCL đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km cao tốc, gồm đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51 km), trong đó đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc.
Còn 8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463 km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.
Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Theo các báo cáo và ý kiến tại cuộc làm việc, 2 vấn đề lớn nổi lên của các dự án cao tốc trong khu vực là nguyên vật liệu đắp nền đường và công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, nền đất yếu tại khu vực ĐBSCL ảnh hưởng rất lớn tới các vấn đề kỹ thuật, thời gian, chi phí thi công.
-
Tháng 5/2023 sẽ khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang
Đặt mục tiêu vượt tiến độ Chính phủ đề ra, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB, tiến tới bàn giao đủ mặt bằng sạch để khởi công dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh.








-
TP Cần Thơ triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ
Ngày 8-5-2025, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký ban hành Kế hoạch 103/KH-UBND về triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 138/KL-TTCP ngày 17-4-2025 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, quản ...
-
Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Thành phố Cần Thơ vừa ban hành văn bản đẩy mạnh tuyên truyền về sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị và sáp nhập đơn vị hành chính, nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn xã hội....
-
Bất động sản “cửa ngõ” miền Tây bùng nổ, giao dịch tăng gần 70% nhờ dự án “khủng”
Trong quý 1/2025, thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, khi tổng lượng giao dịch đạt 2.191 giao dịch, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường nhà đất tại thủ phủ miền Tây, nơi đa...