Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan đóng góp ý kiến vào dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nội dung ý kiến, kiến nghị tập trung vào: tính cấp thiết của dự án, quy hoạch tuyến đường, nhu cầu quỹ đất, phương án kết nối các ga và giải pháp giải phóng mặt bằng.
Trước đó, liên danh tư vấn TEDI – TEDIS đã đưa ra báo cáo tiền khả thi với dự án này với đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài 48 km đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai với tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 5.504 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng trên cao, qua cầu vượt sông và đi trên nền đất dài 30 km, còn lại đi qua hầm dài hơn 15 km. Trên tuyến có 20 ga, bao gồm 16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm tại khu vực gần đến sân bay Long Thành. Đây là tuyến vận chuyển hành khách khối lượng lớn (MRT), tốc độ thiết kế 120 km/h, tốc độ tàu vận hành tối đa 110 km/h trên chính tuyến và 80 km/h trong đường ngầm.
Theo kế hoạch dài hạn, từ 2035-2045, tuyến sử dụng 9 đoàn tàu 4 toa; giai đoạn 2045-2055 sử dụng 28 đoàn tàu 4 toa và giai đoạn sau 2055 sử dụng 31 đoàn tàu 6 toa. Đoàn tàu được đề xuất sử dụng công nghệ động lực phân tán (giống công nghệ tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam).
Được biết, dự án này đã được đưa vào quy hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó đến năm 2030, khu vực phía Nam có 4 tuyến đường sắt gồm Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km; tuyến TP. HCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km; tuyến TP. HCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128 km; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ phục vụ hành khách dài khoảng 38 km.
Về vốn đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước, huy động trái phiếu để giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng; vay vốn ODA để mua sắm phương tiện, thẻ vé. Nếu được các cấp có thẩm quyền thông qua, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến được xây dựng từ cuối năm 2026 đến năm 2029 và khai thác thương mại vào năm 2030.
-
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt 3,4 tỉ USD nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 36km, tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 3,4 tỉ USD.








-
Dự án thép Nam Kim Phú Mỹ sau 2 lần tăng vốn lên 6.200 tỷ, dự kiến hoạt động vào đầu năm 2026
Nam Kim có lần thứ 2 tăng vốn đầu tư cho dự án nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ. Dự án này được triển khai tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương với quy mô 1,2 triệu tấn/năm, thực hiện đến năm 2027....
-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
TPHCM: Các khu công nghiệp kỳ vọng thu hút 21 tỷ USD vốn đầu tư trong 5 năm tới
Trong giai đoạn 2025 - 2030, các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư đạt khoảng 21 tỷ USD.