21/04/2011 12:49 AM
Nếu như vài năm trước đây, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng phát triển nhanh chóng và dần nổi lên bởi các nhà đầu tư nước ngoài thì nay đa phần khách hàng đầu tư mảng thị trường này lại là nhà đầu tư nội địa.

Theo CBRE Việt Nam nhận định, thực trạng nền kinh tế đang có nhiều biến động sẽ ít mở ra cơ hội đầu tư an toàn và hấp dẫn. Việc nhà nước quản lý chặt giao dịch vàng và đô la, tiền đồng mất giá, gắn liền với sự kém phát triển của thị trường chứng khoán dẫn đến hệ quả BĐS trở thành kênh đầu tư an toàn và có thể sinh lời. Vì thế, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, nằm ngoài khuôn viên các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là cơ hội để giảm thiểu rủi ro trong đầu tư và tăng cơ hội sở hữu nhà nghỉ dưỡng.

alt
Dù nền kinh tế có nhiều khó khăn, nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc được đánh giá phát triển mạnh trong vài năm tới.

Thống kê của CBRE cho biết, có đến 80% khách hàng từ Hà Nội mua và đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng tại khu vực Đà Nẵng. Bên cạnh đó, BĐS nghỉ dưỡng tại khu vực TP Nha Trang, Long Hải – Vũng Tàu, đảo Phú Quốc, Phan Thiết – Mũi Né… cũng là những nơi đang “hút” sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Ông Richard Leech, Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định, BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng và đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư hơn so với các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ.... Nhất là, đa số những khách hàng quyết định mua căn nhà thứ hai này đều là nhà đầu tư nội địa và có khả năng chi trả bằng tiền mặt.

Nếu như trước đây, hầu hết các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng là các dự án trung và cao cấp thì nay đã rải sang các phân khúc khác, đa dạng hơn. Thị trường đã bắt đầu xuất hiện những biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng với mức giá bình dân. Điều này cho thấy, nguồn cung đang có sự thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng nội địa.

CBRE cũng nhận định, những khu du lịch đã hình thành đảm bảo sự ổn định về lượng khách thuê sẽ được nhà đầu tư quyết định mua nhanh chóng hơn những khu vực chưa hoàn thiện. “Thế nhưng, người mua căn hộ nghỉ dưỡng cần cân nhắc đến nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định đầu tư như vị trí, diện tích, hạ tầng, đơn vị quản lý, khả năng thu hồi vốn bằng hình thức cho thuê hoặc gia tăng giá trị theo thời gian...” – ông Richard Leech đưa ra lời khuyên.

Theo các chuyên gia địa ốc nhận định, sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng luôn có chu kỳ phát triển ổn định, hầu như không xảy ra tình trạng bong bóng, hay giá ảo. Nguyên nhân do phân khúc này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự, nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo ra giá ảo. Thế nên, trong thời gian trước mắt, BĐS sinh thái phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của những người có thu nhập cao, chứ chưa phục vụ đại đa số người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng đang mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp không khói cho nhiều địa phương và là hình thức đầu tư BĐS xanh cần được khuyến khích. Tuy nhiên, loại hình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là thời tiết, khí hậu, hạ tầng và chịu tác động rất lớn từ thiên tai. Vì thế, đối với các dự án ở ven biển cũng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư dè dặt hơn khi đầu tư vào đây, nhất là khi những trận động đất, sóng thần vừa xảy ra tại Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư.

CBRE đánh giá, dù tình hình kinh tế có nhiều biến động và khó khăn thì triển vọng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng là một thị trường đặc thù, nó vẫn tiếp tục mang đến nhiều hứa hẹn cho tương lai. Trong vài năm tới, thị trường sẽ có những làn sóng mới khi nguồn cung được bung ra. Điều quan trọng là khách hàng tiềm năng nhận thức được điều kiện thị trường để họ có thể định vị cho mình vào những cơ hội đầu tư tốt.

Cafeland.vn - Theo LĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland