Lãi suất cầm cố vàng để vay tiền là 1.500 đồng một triệu một ngày, tương ứng khoảng 4,5% một tháng, khoảng 54% một năm đang được một đơn vị triển khai tại Hà Nội.

Tại điểm giao dịch MaritimeBank trên phố Đê La Thành (Hà Nội), người đi đường dễ dàng nhận ra tấm bảng “cầm cố vàng lãi suất thấp, 1.500 đồng một ngày”, tính theo tháng khoảng 4,5%. Theo giải thích của nhân viên MaritimeBank, đây là một dịch vụ hợp tác với đối tác là công ty cổ phần MeCash để cho những người có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp.


Còn nhân viên công ty MeCash bổ sung, kỳ hạn cho vay tối đa đối với khách hàng chỉ khoảng 1-3 tháng, số tiền cho vay là 85% giá trị tài sản cầm cố. Khách có vàng mang đến cầm cố sẽ phải chịu lãi suất 1.500 đồng cho số tiền vay một triệu một ngày. "Chúng tôi hướng đến những khách cần tiền nhưng chưa muốn bán vàng, hoặc có vàng kỷ vật cần phải lưu giữ nhưng lại khó khăn về tài chính trong thời điểm hiện tại", nhân viên này cho biết.


Cho vay cầm cố vàng với lãi suất 4,5% một tháng
Tại Hà Nội đang xuất hiện dịch vụ cầm cố vàng. Ảnh: Công Tâm.

Hoạt động cho vay này đã diễn ra khoảng hơn một tháng. Theo lý giải của nhân viên giao dịch của MeCash, với mức chênh lệch giữa giá mua và bán như hiện nay, người dân cần tiền mà mang vàng đi bán sẽ rất thiệt thòi. "Lãi suất 1.500 đồng một triệu mỗi ngày chúng em áp dụng, so với các cửa hàng cầm cố khác, chắc chắn thấp hơn", chị nói.


Trước đây, khi chưa có văn bản của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấm dứt cho vay bằng vàng, nhiều đơn vị cũng áp dụng hình thức cho vay cầm cố bằng vàng. Lãi suất cho vay cầm cố bằng vàng phổ biến khoảng 22-23% một năm, tương đương với khoảng 1,9% mỗi tháng. Tuy nhiên, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay vàng từ 1/5, rất ít đơn vị tiếp tục loại hình này.


Trong khi đó, trưa 7/10, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản yêu cầu kiểm soát hoạt động cho vay cầm cố, thế chấp bằng vàng. Theo đó, trước ngày 12/10, các tổ chức tín dụng phải báo cáo về hoạt động này từ đầu năm đến 7/10 về doanh số, dư nợ cho vay, lượng khách hàng,

Theo Tuệ Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland