Nguồn cung tiếp tục tăng
Cuối tháng 11.2011, trung tâm thương mại
(TTTM) Cresent Mall tại Phú Mỹ Hưng (quận 7, TPHCM) khai trương đã góp
thêm 45.000m2 vào tổng diện tích MBBL 658.000m2 trong quý III trước đó
tại TPHCM. Cùng với đó, khối đế thương mại của tòa nhà Bitexco Finance
Tower và Kumho Link đã được khai trương trong quý IV cũng đã cung cấp
thêm đáng kể diện tích MBBL hạng sang. Theo Knight Frank, nguồn cung
MBBL từ các dự án tại TPHCM trong 5 năm tới sẽ đẩy tổng diện tích lên
hơn 1.680.000m2.
Theo khảo sát của CBRE, trong quý
III/2011, tổng diện tích MBBL tại Hà Nội ở mức 134.500m2, trong đó TTTM
Hàng Da Galleria đi vào hoạt động đã góp thêm 6.600m2. Tuy nhiên trong
quý IV/2011 và quý I/2012, hàng loạt dự án MBBL hoàn thiện sẽ tạo thêm
áp lực lên các dự án tương lai. Cụ thể, dự án Keangnam cung cấp thêm
97.000m2 sàn, Savico Mega Mall góp thêm 63.400m2 và Vincom Center Long
Biên cung cấp thêm 45.000m2.
Lạm phát cao và kinh tế khó khăn đã
khiến cho lượng khách đến các trung tâm mua sắm giảm từ 10%-30% trong
thời gian qua. Night Frank dự báo, thị trường bán lẻ có thể còn khó khăn
kéo dài đến thời điểm tết năm sau. Trên thực tế, không ít khách thuê
MBBL đã phải gắng gượng đối mặt với khó khăn vì doanh thu bán lẻ giảm
trong khi giá thuê mặt bằng lại cao. CBRE cho rằng, đây chính là thời
điểm khách thuê có nhiều lựa chọn hơn trong đàm phán để đạt được các
điều khoản hợp đồng hấp dẫn khi thuê địa điểm mới.
Big C đang có kế hoạch mở rộng thêm nhiều hệ thống bán lẻ trong thời gian tới.
Kỳ vọng trung và dài hạn
TTTM Cresent Mall (TPHCM) mới khai
trương được cho rằng đã lắp đầy 70% công suất với các thương hiệu như
Giant Supermarket, Megastar Cinemas, TiniTown, Gap, Niketown và Tập đoàn
giải trí 101. Tuy nhiên, áp lực đối với các thương hiệu này là trong
giai đoạn đầu sẽ gặp khó khăn lớn khi khách đến thưa. MBBL hạng sang
thời gian qua cùng gặp khó khăn chung như vậy vì kinh tế khó khăn, người
dân chắt bóp chi tiêu. Điều này phần nào thể hiện qua giá thuê mặt bằng
tại Hà Nội theo khảo sát của CBRE trong quý III/2011: Giá chào thuê
trung bình MBBL khu trung tâm đã giảm 4,3% so với năm trước, tuy nhiên ở
khu vực ngoài trung tâm thì thay đổi tăng.
Thế nhưng khu vực bán lẻ hàng thực phẩm, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng khách đến vẫn gia tăng. Thậm chí trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng tìm đến các loại hàng hóa có mức giá vừa phải thay cho hàng hóa cao cấp, sang trọng. Khu vực bán lẻ này đang khá chộn rộn khi hàng loạt thương hiệu đã triển khai các kế hoạch tại VN. Tháng 9.2011 Lotte Mart công bố tăng thêm vốn đầu tư tại VN thêm 50 triệu USD và sẽ mở thêm siêu thị thứ ba trong tương lai gần. Thương hiệu này có kế hoạch mở 30 siêu thị, TTTM tại VN đến năm 2018. Một thương hiệu bán lẻ khác của Hàn Quốc là E-Mart cũng đã hợp tác với Tập đoàn U&I tại VN mở 52 siêu thị, cửa hàng, trung tâm phân phối với số vốn 1 tỉ USD đến năm 2020. Làn sóng đầu tư bán lẻ Châu Á đang hiện diện mạnh mẽ tại VN thay vì là các thương hiệu đến từ Mỹ và Châu Âu. Tình hình này góp phần thúc đẩy MBBL ngoài các TTTM hạng sang nóng lên trong những năm tới.
Các chuỗi bán lẻ cửa hàng tiện lợi được hâm nóng hơn nhờ sự tham gia của các thương hiệu đến từ Nhật Bản. Familymart bắt tay với Tập đoàn Phú Thái sẽ mở khoảng 300 cừa hàng trong 3 năm tới. Một thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác cũng của Nhật Bản là Aeon, với kế hoạch vào thị trường VN từ năm 2013. Nhật Bản là cường quốc bán lẻ phương thức cửa hàng tiện lợi. Khi các thương hiệu lớn trong lĩnh vực này vào VN, sẽ làm gia tăng nhu cầu MBBL tại các khu trung tâm.