CafeLand - Trên đường đi từ trung tâm quận 1 về phía Đông TP.HCM, tới giữa cầu Sài Gòn người đi đường có thể thấy là hai tấm panô khổ lớn. Tấm bên trái đề tên một thương hiệu lớn với những đường nét lập thể tạo logo. Tấm còn lại in toàn cảnh một khu đô thị khép kín với sông nước bao quanh và hồ xanh ở giữa.

Đằng sau tấm biển thứ nhất là cả một hành trình xấp xỉ 20 năm, từ một công ty tư nhân khởi đầu bằng nông nghiệp trải qua bao thăng trầm nay đã trở thành một tập đoàn có quỹ đất “cò bay thẳng cánh” giữa thành phố lớn nhất nước.

Đó là Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc No Va (Novaland), đơn vị đang gây xôn xao trong cộng đồng tài chính - chứng khoán lẫn giới bất động sản, sau khi chính thức ra thông báo niêm yết 600 triệu cổ phiếu vào một buổi sáng cuối năm 2016.

Phối cảnh Khu đô thị Lakeview City tại quận 2.

Lớn dần theo năm tháng

Novaland, hiện được định giá khoảng 1,35 tỉ USD, niêm yết 100% cổ phần đang lưu hành lên sàn. “Việc cổ phiếu Novaland lên sàn trong thời điểm tháng 12 đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư dù trên sàn chính thức cũng đã có khá nhiều cổ phiếu ngành bất động sản”, theo chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh. Với nhà đầu tư ngoại, Novaland vừa hoàn thành việc huy động 200 triệu USD từ các quỹ đầu tư tài chính quốc tế. Vào tháng 11, doanh nghiệp này đã chào bán riêng lẻ 52,2 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư tổ chức.

Tổ chức tư vấn cho Novaland, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho biết tình hình kinh doanh khả quan là một trong những lý do giúp Novaland sẽ thu hút các quỹ đầu tư quốc tế có uy tín và tiềm lực.

Nhưng khả quan là khả quan tới đâu?

Bản cáo bạch của đơn vị này cho thấy, kết thúc năm 2015, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 6.673 tỷ đồng, tăng 138,18% so với năm 2014. Doanh thu từ hoạt động căn hộ, nhà phố, nhà phố thương mại và biệt thự chiếm tỷ trọng lớn nhất là 88,26%, chủ yếu từ các dự án đã bàn giao cho khách hàng như Galaxy 9, Icon 56 (quận 4), Lexington Residence, Tropic Garden (quận 2), phần thấp tầng Lucky Dragon (quận 9), Sunrise City (quận 7) và The Prince Residence (quận Phú Nhuận). Căn hộ của tập đoàn thuộc phân khúc trung và cao cấp, đa dạng về diện tích khoảng 50 -140 m2, tương ứng từ một phòng ngủ đến ba phòng ngủ và tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại khu vực TP.HCM, thuận tiện về giao thông và phong phú về các tiện ích cuộc sống.

2015 là năm đầu tiên tập đoàn này ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán căn hộ văn phòng (officetel), bước đầu chiếm tỷ trọng 1,17% trên doanh thu thuần, tương đương 78 tỷ đồng. Tại Việt Nam, mô hình này tuy là một sản phẩm còn khá mới mẻ nhưng đang là hướng đi của thị trường vì nó cung cấp giải pháp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí, phù hợp cho các công ty quy mô vừa và nhỏ và những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp. Nắm bắt được xu hướng này, Novaland đã cho ra đời những sản phẩm officetel với sự kết hợp hai trong một giữa văn phòng làm việc hiện đại với sảnh thang máy riêng và nơi cư trú qua đêm với diện tích phổ biến từ 25 – 37 m2 tại hầu hết các dự án như: RiverGate (quận 4), Lexington Residence, The Sun Avenue (quận 2), Orchard Parkview, Newton Residence, Botanica Premier (quận Phú Nhuận)…

Năm 2015, tập đoàn này cũng ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu từ phân khúc thương mại bao gồm lô thương mại và lô văn phòng là 41 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,63% trên doanh thu thuần.

Số lượng Căn hộ và Officetel đã bán

Đơn vị tính: Căn hộ

Nguồn: Bản cáo bạch Novaland

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế

Đơn vị tính: Triệu đồng

Nguồn: Bản cáo bạch Novaland

9 tháng đầu năm 2016, đơn vị đạt doanh thu 7.176 tỷ đồng, tăng 208,8% so với cùng kỳ năm 2015 thông qua việc tiếp tục bán và ghi nhận doanh thu từ các dự án đã bàn giao trong năm 2015. Cùng với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 1.561 tỷ đồng, tăng cao so với 9 tháng đầu năm 2015 và hoàn thành 94,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2016.

Xây nhanh, bàn giao sớm

Theo lý giải của ông Phan Lê Hòa, Giám đốc thị trường vốn và quan hệ đầu tư Novaland, kết quả kinh doanh ấn tượng của tập đoàn đến từ việc triển khai, hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ hàng loạt các dự án bất động sản cho khách hàng. Nếu như trong năm 2014, tập đoàn chỉ bán và bàn giao các căn hộ thuộc hai dự án Sunrise City - khu Central ở quận 7 và Tropic Garden - giai đoạn 1 ở quận 2, thì trong năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 số lượng dự án đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng tăng lên nhanh chóng với 7 dự án được bàn giao và 21 dự án mới đã và đang được tiếp tục phát triển.

Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, chủ đầu tư nào nắm càng nhiều đất sạch trong tay sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh càng lớn. Trong ba năm gần đây, tập đoàn liên tiếp thực hiện nhiều thương vụ mua lại dự án hoặc dưới hình thức hợp tác phát triển. Trong giai đoạn 2015 - 2016, tập đoàn này đã thực hiện M&A hàng loạt các dự án mới tại khu vực trung tâm các quận 2, 4, 7 và Phú Nhuận.

Cùng với việc gia tăng quỹ đất thông qua hoạt động M&A và hợp tác đầu tư phát triển với các đối tác, Novaland đã tiến hàng mở bán 10 dự án mới trong năm 2015 và 5 dự án mới trong 9 tháng đầu năm 2016. Theo quan sát, hầu hết các dự án mở bán trong thời gian nói trên đều được thị trường đón nhận một cách tích cực, một phần do các dự án tọa lạc ở các vị trí chiến lược của TP.HCM, tính thanh khoản cao, dễ mua dễ bán.

Hồ bơi trong dự án Sunrise City của Novaland ở quận 7. Ảnh T.Hiền

Vốn ở đâu ra?

Tính tới thời điểm này, Novaland đang thực hiện tổng cộng 40 dự án, tương đương với 9,8 triệu m2 sàn xây dựng, trải đều các vị trí chiến lược ở hầu hết các quận huyện của TP HCM. Để có nguồn vốn triển khai các dự án này, ngoài vốn tự có, vốn huy động từ khách hàng và vốn vay ngân hàng, tập đoàn này đã thực hiện nhiều đợt huy động vốn từ các cổ đông hiện hữu và các cổ đông mới. Cụ thể, năm 2015, Novaland chào bán riêng lẻ thành công 17,83 triệu cổ phần ưu đãi chuyển đổi cổ tức cho một số nhà đầu tư tài chính, huy động được hơn 1.000 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 3.683 tỷ đồng vào cuối năm đó.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, đơn vị thực hiện một đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, nâng tổng vốn điều lệ lên 5.220 tỷ đồng. Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2016, tập đoàn này tiếp tục thực hiện thêm một đợt chào bán riêng lẻ cho các nhà đầu tư tổ chức lớn và uy tín trong và ngoài nước với tổng số lượng cổ phần 52,2 triệu, tương đương với tổng giá trị vốn huy động thành công là 2.610 tỷ đồng.

Có gì ở ngày mai?

Khách xem mô hình dự án Sun Avenue của Novaland ở quận 2. Ảnh T.Hiền

Năm 2016 đánh dấu một bước tiến lớn của tập đoàn khi chuyển sang tập trung phát triển phân khúc các dự án khu đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng thông qua việc tiếp tục mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh. Các khu đô thị như Lakeview City, Harbor City được đầu tư đồng bộ với quy hoạch chuẩn mực và các tiện ích nội khu đầy đủ, góp phần dựng xây phong cách sống hiện đại, tiện nghi và nhân văn cho cư dân và cộng đồng xung quanh. Khu đô thị Lakeview City (phường An Phú, quận 2) đang mang trong mình những kỳ vọng lớn của tập đoàn này.

Do nhắm tới nhóm khách hàng ưa thích nhà gắn liền với đất và chú trọng không gian sống, Novaland dành tới 60% diện tích là cây xanh và công trình công cộng. Nổi bật là hồ bơi tràn rộng 1.200 m2 được thiết kế nằm trên hồ cảnh quan rộng 3,6ha, tọa lạc ngay giữa khu đô thị. Dự án có một mặt tiếp giáp đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một mặt giáp sông Giồng Ông Tố với chiều dài 1,2km. Lakeview City đang được triển khai thi công nhanh chóng để tiến hành bàn giao đợt 1 vào quý 1/2017.

Cách làm xuyên suốt của Novaland được thể hiện rõ trong khu đô thị này, đó là hướng tới nhu cầu đa dạng. Các ngôi nhà có hướng nhìn khác nhau, đáp ứng được mọi nhu cầu từ mua để ở đến đầu tư kinh doanh. Biệt thự song lập được thiết kế với không gian rộng (8m x 20m, 1 trệt, 2 lầu), tầm nhìn thoáng đãng (nhìn chính diện hồ cảnh quan hoặc nhìn ra sông Rạch Chiếc). Nhà phố có diện tích 5m x 20m (1 trệt, 3 lầu). Còn dãy nhà thương mại shophouse (5m x 20m, 1 trệt, 1 lửng, 3 lầu) có vị trí mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hoặc mặt tiền Đỗ Xuân Hợp.

Năm 2017, tập đoàn sẽ ghi nhận doanh thu lớn đến từ bảy dự án đã được bàn giao từ năm 2014 và 2015. Đây sẽ là một cơ sở để Novaland có những bước phát triển từ năm 2017 với dự kiến lợi nhuận tăng khả quan. Bên cạnh đó, với hơn 21 dự án có kế hoạch triển khai trong năm 2016 sẽ là nền tảng giúp tập đoàn có những bước phát triển. Trong năm 2017, tập đoàn này dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao các căn hộ thuộc các dự án The Tresor (quận 4), Lucky Palace (quận 6), GardenGate, Golden Masion, Kingston Residence, Orchard Garden (quận Phú Nhuận) và The Botanica (quận Tân Bình).

Để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện hàng loạt những dự án trong năm 2016 và 2017, Novaland cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các đợt huy động vốn dưới các hình thức chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc/và chào bán riêng lẻ cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước. Theo tổ chức SSI thì kế hoạch này là hoàn toàn khả thi.

Dự án trên từng cây số

Tập đoàn Novaland liên tục mua lại và phát triển nhiều dự án có vị trí trọng yếu, trải đều khắp các quận trung tâm trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể:
Khu Đông là hướng phát triển đầu tiên của Novaland. Đây được xem là “điểm nóng” của TP HCM bởi hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng đang được đầu tư phát triển mạnh. Trong đó có một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe vào tháng 2/2015, cầu Rạch Chiếc 2 nối đường Vành Đai 2 đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, sự đón đầu nhu cầu phục vụ cho các chuyên gia, nhân sự cao cấp của các tập đoàn lớn như Samsung hay Intel cũng là một thuận lợi lớn làm tăng thêm giá trị của các dự án. Tại khu vực này, Novaland có công trình Lexington Residence có quy mô 21.357 m2 và dự án The Sun Avenue, mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2.

Khu Trung tâm có dự án Galaxy 9, Icon 56 và RiverGate Residence (quận 4). Đây là những dự án đã được Novaland mua lại và phát triển.

Khu Nam có dự án Lucky Palace có quy mô 3.876 m² tại số 50 Phan Văn Khỏe (quận 6), nằm ngay trung tâm Chợ Lớn, tiếp giáp ba mặt tiền đường. Tập đoàn này chủ trương phát triển dự án Lucky Palace theo hướng tổ hợp căn hộ, thương mại hiện đại như mô hình “Chợ An Đông 2”, giá trị giao dịch chỉ từ vài trăm triệu đồng/lô thương mại.

Khu Tây là nơi có lợi thế về giá trị thương mại nhờ vào mật độ kinh doanh tập trung dày đặc của các khu chợ lâu đời và tần suất giao thương cao. Tập đoàn này đã mua lại và hợp tác thành công khá nhiều dự án có vị trí đẹp, tính thanh khoản cao. Đáng chú ý là hai dự án Orchard Garden và GardenGate tại quận Phú Nhuận, liền kề sân bay Tân Sơn Nhất và sát công viên Gia Định với diện tích khoảng 4.303 m2 và 4.887 m2 tương ứng.

SSI: Kế hoạch lợi nhuận của Novaland là khả thi

Dựa trên kết quả kinh doanh của Novaland trong các năm vừa qua, khả năng triển khai dự án, năng lực bán hàng cũng như thương hiệu, cùng với triển vọng phát triển của thị trường căn hộ tại khu vực TP.HCM, chúng tôi thấy kế hoạch lợi nhuận Novaland đưa ra có tính khả thi, và tập đoàn này có thể đảm bảo được tỷ lệ chi trả cổ tức như kế hoạch nếu không có những biến động lớn. Do đặc thù của lĩnh vực hoạt động, kết quả kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ triển khai dự án cũng như chu kỳ tăng trưởng và suy thoái của ngành bất động sản.

Dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh, năng lực của tập đoàn và triển vọng kinh tế trong thời gian gần đây, SSI nhận thấy rằng kế hoạch kinh doanh năm 2016 và 2017 của Novaland có tính khả thi nếu không có những biến động lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Hồng Quý
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.