Trong số 67 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đàm phán giá, đã có 61 dự án ký hợp đồng mua bán điện, 58 dự án được Bộ Công Thương duyệt giá.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến hết tháng 8/2023, đã có 79/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 4.449,86 MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Trong đó, có 67 dự án với tổng công suất 3.849,41 MW đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21 của Bộ Công thương).

Tính đến hết tháng 8/2023, vẫn còn 6/85 dự án năng lượng tái tạo chưa gửi hồ sơ đàm phán

Đến nay, EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện với 61/67 dự án. Bộ Công thương cũng đã phê duyệt giá tạm cho 58 dự án trong số này với tổng công suất 3.181,41 MW.

Trong số các nhà máy đã được phê duyệt giá tạm, có 20 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 1.171,72 MW đã hoàn thành thủ tục COD, phát điện thương mại lên lưới. Trong đó, có 23 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình. Có 29 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy, 39 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Như vậy, hiện vẫn còn 6 dự án với tổng công suất 284,7 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán dù EVN đã đôn đốc nhiều lần.

Bộ Công Thương cho biết nhiều dự án chuyển tiếp chưa có văn bản gia hạn, giãn tiến độ thực hiện, đưa vào hoạt động của UBND tỉnh (quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư).

Đồng thời, nhiều dự án điện tái tạo chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, các yêu cầu khác về đầu tư xây dựng.

Các quy định này là những điều kiện để sửa đổi, bổ sung về việc áp dụng giá điện tạm thời để hợp đồng mua bán điện giữa EVN và các dự án chuyển tiếp có hiệu lực. Đó là lý do khiến Bộ Công Thương cho hay chỉ mới có 20 dự án chuyển tiếp đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm được công nhận ngày vận hành thương mại, bán điện lên lưới.

Trong khi đó, EVN cho hay sản lượng điện phát lũy kế của 20 nhà máy, phần nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã bán điện đến ngày 25/8 đạt hơn 357 triệu kWh.

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.