Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để có thể khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương tham mưu, thực hiện, nhằm bảo đảm sự đồng bộ về tốc độ khai thác của tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với các dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa được khánh thành.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe ngày đầu năm 2022 hiện đang có tốc độ khai thác 80km/h.
Tuyến cao tốc này hợp với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 để hình thành tuyến cao tốc xuyên suốt kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngay sau khi cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được đưa vào sử dụng, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Cần Thơ và ngược lại được rút ngắn chỉ còn hơn 2h thay vì 3,5h như trước đây.
Tuy nhiên hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đang quá tải. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Cao tốc này có vận tốc thiết kế lên đến 120km/h nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên chỉ đang cho phép khai thác ở mức 60 – 80km/h.
Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần kiến nghị đến Bộ GTVT nhanh chóng nghiên cứu, mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Nghiên cứu ít nhất 3 phương án
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các phương án bao gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.