Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được nâng tốc độ lên 90km/h
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để có thể khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương tham mưu, thực hiện, nhằm bảo đảm sự đồng bộ về tốc độ khai thác của tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với các dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa được khánh thành.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe ngày đầu năm 2022 hiện đang có tốc độ khai thác 80km/h.
Tuyến cao tốc này hợp với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 để hình thành tuyến cao tốc xuyên suốt kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngay sau khi cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được đưa vào sử dụng, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Cần Thơ và ngược lại được rút ngắn chỉ còn hơn 2h thay vì 3,5h như trước đây.
Tuy nhiên hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đang quá tải. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Cao tốc này có vận tốc thiết kế lên đến 120km/h nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên chỉ đang cho phép khai thác ở mức 60 – 80km/h.
Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần kiến nghị đến Bộ GTVT nhanh chóng nghiên cứu, mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Nghiên cứu ít nhất 3 phương án
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các phương án bao gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....








-
Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư....
-
Các tỉnh Đông Nam bộ: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Trong 4 tháng đầu năm 2025, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều nỗ lực trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ giải ngân chưa như kỳ vọ...
-
Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây được xem là giải pháp chiế...