Trao đổi với báo giới về việc loại bỏ 4 nhóm bất động sản ra khỏi tín dụng phi sản xuất, Giám đốc bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương cho biết: Việc nới lỏng tín dụng cho vay bất động sản đã có tác động tích cực đến thị trường.

Càng lệ thuộc vào ngân hàng, giá nhà đất càng tăng

Các chủ đầu tư cũng như người có nhu cầu sở hữu sản phẩm bớt lo toan hơn trong bài toán về vốn và lãi suất. Nhưng về cơ bản, hầu hết kinh doanh và phát triển bất động sản ở Việt Nam dựa trên vốn vay ngân hàng, thay vì liên doanh, liên kết để tăng sức mạnh tài chính. Đồng thời chiến lược sản phẩm hướng đến khách hàng mục tiêu không thật sự ưu tiên, do đó, một số phân khúc căn hộ bị dư thừa, trong khi đó nhu cầu nhà ở vẫn là bức thiết. Đã đến lúc cần xem xét phương án kinh doanh bất động sản khi một tỷ lệ lớn vốn phụ thuộc vào ngân hàng. Điều này đã tạo cho giá thành bất động sản cao hơn khi chi phí tài chính được cộng vào và người sử dụng cuối cùng phải gánh chịu. Đặc biệt là khi có điều tiết về vay tín dụng thì ngay lập tức thị trường bất động sản bị ảnh hưởng xấu. Thêm vào đó, việc lệ thuộc vào ngân hàng quá lớn là một trong những nguyên nhân đưa giá thành sản phẩm tăng cao do chi phí vốn được đưa vào giá thành sản phẩm. Trong tình hình hiện tại, các doanh nghiệp cần quyết liệt hơn với chiến lược bán hàng đối với các dự án chuẩn bị và sắp hoàn thiện thông qua việc cam kết về sản phẩm, giá cả, kế hoạch thanh toán, các tiện ích của công trình... đồng thời, cần hướng đến khách hàng mục tiêu để đưa ra các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra sản phẩm cho xã hội với chất lượng tốt nhất để có một thị trường bất động sản phát triển bền vững.


Theo Quang Hào (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.