Đó là nội dung chính trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vưà được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.
Theo đó, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm theo phân vùng kinh tế.
Cụ thể, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.
Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.
Cảng Cam Ranh thuộc cụm cảng biển Khánh Hòa tiềm năng đặc biệt (ảnh: baodautu.vn)
Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.
Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cảng Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu được xếp vào cảng biển loại đặc biệt. Bên cạnh đó, 4 cảnh biển gồm Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Sóc Trăng thuộc nhóm cảng biển tiềm năng đặc biệt.
Cũng theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Nguồn vốn chủ yếu sẽ được huy động từ nguồn ngoài ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.
Từ đây đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam đặt mục tiêu đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.
Giai đoạn đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới với năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm.
-
Quảng Ninh sẽ đầu tư Khu bến cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng
Cục Hàng Hải (CHH) Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.