Ba dự án Metro tại TP.HCM đội vốn lên tới hơn 60.000 tỉ đồng, còn ở Hà Nội, các tuyến Metro cũng nổi tiếng đội vốn với con số hàng chục nghìn tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ hiện được xác định chủ yếu tập trung ở phía các cơ quan quản lý của Việt Nam.
 
‘Đội vốn khủng’ là cụm từ được nhắc tới nhiều trong thời gian qua ở các dự án tàu điện - Metro tại TP.HCM và Hà Nội. Dự án tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên, Metro 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 5 đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn, đội vốn tới hơn 60.000 tỉ đồng. Nguyên nhân được cho là do trượt giá, lạm phát trong 5 năm qua; do tính toán khối lượng công việc không đủ, tối ưu hóa một số thiết kế…

Còn ở Hà Nội, không tính tới dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng, thì Metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài hơn 11km, nhưng lại được điều chỉnh tăng tới hơn 40.000 tỉ đồng.

Tất cả các dự án không những được gắn thêm cụm từ ‘đắt nhất thế giới’, mà tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị ở TP.HCM và Hà Nội đều rất chậm chạp.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: ‘Vấn đề mặt bằng, tái định cư của Hà Nội hết sức khó khăn, hầu hết các tuyến đường sắt đều đi vào khu dân cư của Thành phố Hà Nội. Đề nghị các nhà tài trợ xem đây là yếu tố đặc thù để có xử lý phù hợp với tính chất giải phóng mặt bằng của 2 thành phố lớn trong đó có Thủ đô Hà Nội. Nếu đưa vào điều kiện để giải quyết vấn đề vốn thì sẽ tháo gỡ được phần nào, bởi vì vấn đề giải phóng mặt bằng cần phải có khoảng thời gian để giải quyết thỏa đáng’.

Đội vốn khủng và chậm tiến độ sẽ là trở ngại rất lớn cho việc giải ngân của các nhà tài trợ. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang được nhắc tới nhiều nhất bởi đã chậm tiến độ 2 năm. Trong khi đó, chỉ còn hơn 1 năm nữa, hiệp định vay vốn JICA cho tuyến này sẽ hết hiệu lực. Nếu không có gói thầu xây lắp nào được thực hiện thì dự án sẽ phải đánh giá lại.

Ông Taniguchi, Đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam cho biết thêm: ‘Đối với dự án tuyến số 2 do JICA tài trợ đang chậm 2 năm vì chờ xác minh, thẩm tra về tổng vốn đầu tư, JICA đồng ý Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có báo cáo cuối cùng vào tháng 4 năm sau. Hy vọng những động thái tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam sẽ là cơ sở để JICA có thể tiếp tục gia hạn cho khoản vay dự án này’.

Vấn đề đội vốn, đấu thầu vượt giá trần được đại diện Bộ GTVT khẳng định là đi ngược với tinh thần quản lý của phía Việt Nam và sẽ kiên quyết không triển khai thực hiện những gói thầu vượt giá trần, đồng thời tăng cường đấu thầu quốc tế rộng rãi tăng tính cạnh tranh. Còn tất cả nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ hiện được xác định chủ yếu tập trung ở phía các cơ quan quản lý của Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng để có hướng tháo gỡ.

Theo các chuyên gia giao thông, kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy các tuyến đường sắt đô thị chỉ đội vốn từ 10-15% cho phép, nhưng hiện tại các tuyến Metro ở 2 thành phố lớn đều đội vốn đến 100%, thậm chí hơn. Nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, Việt Nam đang vay tiền để đầu tư phát triển, nếu sử dụng không hiệu quả thì gánh nợ trên vai con cháu sẽ ngày càng cao. Hy vọng về hạ tầng giao thông to đẹp hơn, thuận tiện hơn còn rất xa nếu như các nhà quản lý không tìm ra các giải pháp tích cực hơn.

Bảo Linh (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City     Harbor Center Malibu hội an