CafeLand - Các nhà đầu tư và chủ sở hữu bất động sản, vốn đã chán ngấy với tình trạng hiện tại của thị trường, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để triển khai các mô hình kinh doanh mới.

Mô hình quản lý bất động sản hiện tại không còn phù hợp với mục đích mà các chủ sở hữu mong muốn. Các nhà quản lý truyền thống, vì vậy, chỉ có 5 năm để thay đổi và thích ứng nếu họ vẫn muốn tiếp tục cuộc chơi. Thông tin được đưa ra từ báo cáo mang tên REMark của ​​Remit Consulting, được thực hiện hai năm một lần để đánh giá hiệu suất của lĩnh vực quản lý bất động sản ở Anh.

Andrew Waller của Remit Consulting cho biết: “Hai năm trước, báo cáo REMark đã nhấn mạnh rằng các nhà quản lý bất động sản cần phải điều chỉnh mô hình hoạt động để đáp ứng kỳ vọng của chủ sở hữu về lượng dữ liệu được tạo ra từ các tòa nhà, khách thuê và khách mua sắm. Bởi vì họ là đơn vị duy nhất có cái nhìn tổng thể về một bất động sản, họ nên tìm cách kiểm soát và quản lý tất cả dữ liệu có liên quan đến bất động sản đó”.

“Hai năm sau, một số doanh nghiệp tiến bộ đang giải quyết vấn đề này, nhưng đây chỉ là trường hợp ngoại lệ. Nhiều nhà quản lý bất động sản vẫn không có dấu hiệu muốn thay đổi”, ông nói. Khi ngày càng nhiều vai trò của các đơn vị quản lý được tự động hóa, họ cần phải thích ứng nhanh chóng nếu không muốn bị thị trường bỏ lại vào giữa thập kỷ tới.

Báo cáo REMark mới nhất xác nhận rằng, sự thất vọng của các chủ sở hữu và sự mâu thuẫn liên tục giữa họ với các đơn vị quản lý vẫn chưa giảm bớt do chủ sở hữu cảm thấy các mô hình quản lý bất động sản không đạt được hiệu quả và ngày càng lạc hậu.

Các giải pháp công nghệ sẵn có với giá cả phải chăng đã mang lại cho chủ sở hữu bất động sản khả năng cấu trúc các dịch vụ mà họ cần theo một cách khác. Điều này đang làm lộ ra những lỗ hổng trong mô hình kinh doanh truyền thống của hầu hết các công ty quản lý.

“Điều này có thể không công bằng, nhưng nó phản ánh việc nhiều nhà đầu tư đang xem xét việc tự quản lý các tài sản, bất động sản và cơ sở vật chất để họ có thể kiểm soát tất cả các khía cạnh của trải nghiệm khách hàng”, ông nói thêm.

Theo báo cáo của REMark, khối lượng dữ liệu liên quan đến khách thuê đã chỉ ra những sai sót của các mô hình quản lý hiện tại, vốn đang được giải quyết bởi các mô hình kinh doanh mới và những người tham gia vào thị trường.

Mùa hè năm nay, sau khi tuyên bố rằng mô hình quản lý truyền thống đã bị phá vỡ, Legal & General Investment Management, một trong những doanh nghiệp quản lý tài sản và giải pháp đầu tư lớn nhất châu Âu, đã công bố một cơ cấu quản lý bất động sản và cơ sở vật chất mới. Đồng thời, một số công ty quản lý quỹ khác, vốn đang vật lộn để xác định cách thức cấu trúc quản lý tài sản mới và không hề thay đổi trong nhiều năm qua, đã bắt đầu các chương trình để xem xét một cách quản lý bất động sản toàn diện, đồng thời khởi động các cuộc trò chuyện với nhiều đại lý tại Anh về tương lai của lĩnh vực này.

Báo cáo REMark cho thấy nhiều mô hình mới đã phát triển ra ngoài ngành bất động sản, trong khi số còn lại đang thay đổi do nhu cầu thị trường nhưng lại ở những mặt mà chủ sở hữu bất động sản không đủ vốn để đầu tư.

Tiền thuê bất động sản

Remit đã đánh giá lại mức độ hiệu quả của lĩnh vực quản lý bất động sản trong việc thu tiền thuê đúng hạn, thông qua việc so sánh với các báo cáo trước đó.

Tình hình không cải thiện so với năm 2017 và các đơn vị quản lý vẫn phải vật lộn để thu được 80% số tiền thuê vào ngày hết hạn.

Steph Yates của Remit Consulting cho biết: “Có vẻ như chỉ 16% tiền thuê nhà được thanh toán bằng ghi nợ trực tiếp, và gần 60% người được hỏi cho biết không có khoản tiền thuê nào của họ được thanh toán bằng phương pháp này”.

Mặc dù ghi nợ trực tiếp có lợi hơn cho chủ nhà, nhưng tại thời điểm hiện tại, người thuê không có động lực để đăng ký trả tiền thuê bằng hình thức này. Trong khi đó, 56% khách hàng thanh toán hóa đơn năng lượng bằng ghi nợ trực tiếp, bởi các dịch vụ tiện ích thường giảm khoản tiền phải trả nếu khách hàng thiết lập và thanh toán bằng ghi nợ trực tiếp. Để tăng hiệu suất thanh toán, liệu các nhà quản lý bất động sản có thể cung cấp một điều gì đó tương tự hay không?

Phí dịch vụ

Khi nói đến việc thu phí dịch vụ, báo cáo REMark nhấn mạnh rằng mặc dù mức thu phí vào ngày đến hạn đã tăng lên kể từ năm 2017, nhưng mức thu tổng thể đã giảm xuống với chỉ 95% phí dịch vụ được thanh toán trong vòng 120 ngày (so với 99% vào năm 2015). Điều này có thể gây ra vấn đề cho chủ nhà khi thiếu hụt nguồn vốn, đặc biệt là trong điều kiện thị trường ngày càng không chắc chắn, có thể dẫn đến nhiều tranh chấp hơn, giảm khả năng thanh toán của người thuê, và thời gian thu tiền dài hơn.

Steph Yates cho biết: “23% số người được hỏi nói rằng họ mất hơn bốn tháng để thu được phí dịch vụ, trong đó thời gian hòa giải kéo dài hơn 30 tuần”.

“Điều này có thể là hậu quả của một số vấn đề, bao gồm cả xu hướng người thuê nhà thắc mắc và chống đối các khoản phí dịch vụ, đặc biệt là các nhà bán lẻ lớn. Từ đó, kéo dài thời gian thực hiện các khoản thanh toán cho chủ sở hữu”, Yates giải thích.

Dịch vụ khách hàng

Lấy cảm hứng từ những doanh nghiệp như WeWork và sử dụng các công nghệ mới, ngay cả những chủ nhà truyền thống nhất cũng đang nhận ra những giá trị có thể được bổ sung vào danh mục đầu tư của mình nếu họ coi người thuê là "khách hàng" và cung cấp những dịch vụ cao cấp đi kèm. Họ ngày càng nhìn xa hơn những dịch vụ khách hàng cơ bản và đang bắt đầu cạnh tranh với nhau về ‘trải nghiệm khách hàng’.

Kết quả là, họ dồn sự tập trung ngày càng nhiều vào các hoạt động ở khu vực tiền sảnh của bất động sản như quản lý tòa nhà, lễ tân, nhân viên an ninh… với tiêu chuẩn tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Họ thường lựa chọn các nhân sự quản lý đã qua đào tạo nâng cao và xuất thân từ lĩnh vực khách sạn và nhà hàng.

Báo cáo REMark tiết lộ rằng 62% người được hỏi hiện đang tuyển dụng một ‘người quản lý dịch vụ khách hàng’ chuyên biệt.

“Đây là một bước tiến quan trọng”, Charles Woollam của Remit Consulting nói.

“Tuy nhiên, điều đáng tò mò là chỉ 3/4 trong số họ không làm việc toàn thời gian. Điều này có thể ngụ ý việc một số chủ sở hữu tin rằng việc tạo ra trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy dịch vụ khách hàng tốt nhất chỉ nên là một vị trí bán thời gian”, ông nói thêm

  • Thiết kế các cửa hàng trong trung tâm thương mại sẽ thay đổi thế nào vào năm 2030?

    Thiết kế các cửa hàng trong trung tâm thương mại sẽ thay đổi thế nào vào năm 2030?

    CafeLand - Trong khi bán lẻ truyền thống chắc chắn sẽ vẫn là mũi nhọn vào năm 2030, chiến lược về mặt vị trí và thiết kế cửa hàng phải thay đổi để đáp ứng những kỳ vọng đã khác xa của người tiêu dùng. CBRE dự báo về việc phân bổ lại các không gian của cửa hàng bán lẻ như phòng thử đồ, khu thử sản phẩm, quầy nhận hàng và nhà kho. Điều này sẽ làm giảm diện tích các không gian ít mang đến sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Lam Vy (Property News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.