Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng thống nhất bổ sung 2 dự án Sân bay Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng theo nguyên tắc thực hiện đúng các quy định về cơ chế đặc thù, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục bổ sung 2 dự án áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng để báo cáo Quốc hội.
Đây là bước cần thiết nhằm đảo bảo nguồn cung vật liệu cho hai dự án, đảm bảo tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.
Sân bay Quốc tế Long Thành là một dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía đông. Dự án nhằm giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng của khu vực phía Nam.
Dự án được chia thành ba giai đoạn với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 16 tỷ USD:
Giai đoạn 1 (2021 – 2026): Xây dựng một nhà ga hành khách và một đường băng dài 4.000 m, rộng 60 m, với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn này dự kiến hoàn thành vào nửa đầu năm 2026.
Giai đoạn 2 (2026 – 2035): Mở rộng thêm một nhà ga và một đường băng thứ hai, nâng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 3 (sau 2035): Hoàn thiện toàn bộ dự án với bốn nhà ga và bốn đường băng, đạt công suất tối đa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
Tính đến tháng 2 năm 2025, dự án đã hoàn thành phần lớn công tác san lấp mặt bằng và đang tiến hành xây dựng các hạng mục chính như nhà ga hành khách và đường băng. Tuy nhiên, dự án cũng gặp phải một số khó khăn. Một trong số đó là thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, đá xây dựng.
Trong khi đó, đường Vành đai 3 TP.HCM là một dự án giao thông quan trọng, nhằm kết nối các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, tạo thành một vòng cung quanh khu vực đô thị lớn nhất cả nước.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 76 km, đi qua địa phận các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Giai đoạn đầu xây dựng 4 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên; giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên 8 làn xe cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Tuyến Vành đai 3 đã khởi công từ tháng 6/2023, đến cuối năm 2024, dự án đã nhận được 99,8% mặt bằng, với 1.689/1.692 mặt bằng đã được bàn giao. Hiện có 10 gói thầu xây lắp chính đang được triển khai, với khối lượng công việc đạt khoảng 30% vào cuối năm 2024.
Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ sân bay Long Thành và loạt hạ tầng kết nối
Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...