Hình minh họa.
Dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thi Vải đặt mục tiêu hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Theo kế hoạch, đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho phép tàu 160.000 DWT tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT, tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho phép tàu 120.000 DWT tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT, tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT khai thác một chiều.
Về kinh phí thực hiện, dự án yêu cầu tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng. Vốn đầu tư được bố trí từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, trong năm 2022 sẽ giải ngân khoảng 274 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 494 tỉ đồng; năm 2024 khoảng 395 tỉ đồng; năm 2025 khoảng 79,3 tỉ đồng và khoảng 171,7 tỉ đồng cho chi phí dự phòng.
Theo dự kiến, dự án sẽ lựa chọn được nhà thầu thi công trong năm nay và nếu điều kiện thuận lợi sẽ khởi công vào cuối năm 2022. Tùy tình hình thực tế, dự án có thể khởi công sớm hoặc lùi sang đầu năm 2023”.
Dự án khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, đảm bảo an toàn cho các tàu hành thủy, tăng nguồn thu vào ngân sách Nhà nước.
Khu bến Cái Mép-Thị Vải đóng vai trò rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do nơi đây phục vụ trung chuyển cho cả khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo số liệu thống kê cho thấy, hàng hóa thông qua cảng biển Vũng Tàu bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% đối với hàng container.
Thực tế về quy hoạch có các tuyến đường bộ như: đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải; cầu Phước An (bắc qua sông Thị Vải) sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) để kết nối với 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu (hoàn thiện trước 2025) và các hệ thống quốc lộ 51, 55, 51B, 56B… giúp kết nối toàn bộ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với các khu vực.
-
Dự kiến lựa chọn nhà đầu tư cho Trung tâm logistis Cái Mép Hạ vào quý 3/2022
CafeLand - Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.763ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 19.200 triệu đồng vừa được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án vào quý 3/2022.
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Tổ hợp hóa dầu 5,3 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5,3 tỷ USD, đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.