Hình minh họa.
Dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thi Vải đặt mục tiêu hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Theo kế hoạch, đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho phép tàu 160.000 DWT tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT, tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho phép tàu 120.000 DWT tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT, tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT khai thác một chiều.
Về kinh phí thực hiện, dự án yêu cầu tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng. Vốn đầu tư được bố trí từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, trong năm 2022 sẽ giải ngân khoảng 274 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 494 tỉ đồng; năm 2024 khoảng 395 tỉ đồng; năm 2025 khoảng 79,3 tỉ đồng và khoảng 171,7 tỉ đồng cho chi phí dự phòng.
Theo dự kiến, dự án sẽ lựa chọn được nhà thầu thi công trong năm nay và nếu điều kiện thuận lợi sẽ khởi công vào cuối năm 2022. Tùy tình hình thực tế, dự án có thể khởi công sớm hoặc lùi sang đầu năm 2023”.
Dự án khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, đảm bảo an toàn cho các tàu hành thủy, tăng nguồn thu vào ngân sách Nhà nước.
Khu bến Cái Mép-Thị Vải đóng vai trò rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do nơi đây phục vụ trung chuyển cho cả khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo số liệu thống kê cho thấy, hàng hóa thông qua cảng biển Vũng Tàu bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% đối với hàng container.
Thực tế về quy hoạch có các tuyến đường bộ như: đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải; cầu Phước An (bắc qua sông Thị Vải) sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) để kết nối với 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu (hoàn thiện trước 2025) và các hệ thống quốc lộ 51, 55, 51B, 56B… giúp kết nối toàn bộ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với các khu vực.
-
Dự kiến lựa chọn nhà đầu tư cho Trung tâm logistis Cái Mép Hạ vào quý 3/2022
CafeLand - Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.763ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 19.200 triệu đồng vừa được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án vào quý 3/2022.








-
“So găng” 2 dự án liền kề trên đường 3/2, thành phố Vũng Tàu
Đường 3/2, TP. Vũng Tàu - một trong những khu vực trọng điểm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng nhờ vị trí gần biển, kết nối giao thông thuận tiện, tiềm năng du lịch lớn đang thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp bất động sản. Mới đây nhất là sự tham...
-
“Lựa chọn Bà Rịa - Vũng Tàu", Phó Thủ tướng gợi mở một số việc quan trọng
Phó Thủ tướng cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với TP.HCM, Bình Dương sẽ tạo ra không gian phát triển mới, động lực mới, là một trong những trung tâm kinh tế lớn và là cực tăng trưởng của vùng đồng Đông Nam Bộ và cả nước....
-
Danh sách 24 dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu
Tại Hội nghị đầu tư năm 2025, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố danh mục 24 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trong giai đoạn tới. Các dự án thuộc 4 lĩnh vực là công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đô thị, cảng biển và dịch vụ logistics....