CafeLand - Quốc hội ngày thứ Hai 5/4 đã bầu ông Phạm Minh Chính làm thủ tướng tiếp theo, với nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch trong khi điều hướng căng thẳng Mỹ-Trung đang gia tăng.

Ông Phạm Minh Chính, 63 tuổi, người đi lên từ bộ máy an ninh quốc gia của Việt Nam và có bằng tiến sĩ luật, là ứng cử viên duy nhất cho chức Thủ tướng do Bộ Chính trị đưa ra. Ông cũng phục vụ trong một ủy ban chỉ đạo chống tham nhũng.

Ông Phạm Minh Chính được bầu làm Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 76 tuổi, được Đại hội Đảng toàn quốc bầu lại nhiệm kỳ thứ ba vào ngày 31 tháng 1 trong quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo kéo dài 5 năm một lần diễn ra vào tuần này.

Cựu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 66 tuổi, đã được bầu làm Chủ tịch nước vào ngày thứ Hai 5/4, cho phép ông ở trong số các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước. Ông Vương Đình Huệ, 64 tuổi, cựu Bộ trưởng Tài chính, cựu Phó Thủ tướng, đã được phê chuẩn làm Chủ tịch Quốc hội - một trong bốn vị trí cao nhất của nhà nước - vào tuần trước.

Việt Nam có cơ cấu lãnh đạo tập thể “bốn trụ cột” gồm tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội. Các nhà lãnh đạo chính phủ tham khảo ý kiến ​​của 18 thành viên bộ chính trị với thủ tướng nắm giữ ảnh hưởng đáng kể đến việc tài trợ dự án và thực hiện chính sách chi tiết.

Ông Chính là bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam tại Romania vào năm 1989 và trở thành thứ trưởng Bộ Công an vào năm 2010. Ông cũng là thành viên của Ban chỉ đạo trung ương về chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu.

Ông Phạm Minh Chính cũng từng là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, nơi có Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long.

Các nhà phân tích không kỳ vọng Chính và các nhà lãnh đạo khác sẽ thay đổi các chính sách lâu nay của Việt Nam, bao gồm cả việc mở rộng thị trường hơn nữa đối với nền kinh tế toàn cầu và cân bằng quan hệ với các nước láng giềng hùng mạnh là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc, cho biết: “Sẽ không có người giữ vị trí thủ tướng có chính sách kinh tế thay thế. Công việc của ông ấy là thực hiện các chính sách đã được tính toán kỹ lưỡng”.

Ông Peter Mumford, Trưởng phòng tư vấn rủi ro Eurasia Group, cho biết tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với những cải cách kinh tế theo yêu cầu của các thỏa thuận thương mại mới và nhu cầu giải quyết các nút thắt trong lĩnh vực sản xuất với cơ sở hạ tầng được cải thiện, bao gồm đảm bảo năng lượng đáng tin cậy. Chính phủ cũng sẽ bị thúc ép đối phó với tình trạng ô nhiễm ngày càng khiến tầng lớp trung lưu đang gia tăng của quốc gia lo ngại.

Các ưu tiên chính sẽ bao gồm hợp tác chặt chẽ với chính quyền Biden để giải quyết căng thẳng xung quanh thương mại và tiền tệ của Việt Nam, Mumford nói.

Kế hoạch 5 năm của đảng tiếp tục xác nhận “chủ nghĩa xã hội với định hướng thị trường”. Hà Nội đã ký kết hơn chục hiệp định thương mại tự do trong những năm gần đây.

Kế hoạch chi tiết mới nhất yêu cầu tăng trưởng kinh tế trung bình 6,5% -7% trong giai đoạn 2021-2025, so với 5,9% trong 5 năm trước đó và tăng GDP bình quân đầu người lên 4.700-5.000 USD vào năm 2025, từ mức 2.750 USD vào cuối năm 2020.

Khánh Chi (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.