CafeLand - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, người đã có công trong việc điều hành nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng và ngăn chặn thành công vi rút Covid-19, đã được bầu làm chủ tịch nước.

Quốc hội dự kiến ​​đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc, 66 tuổi, làm chủ tịch vào ngày 5/4 sau khi ông được Ủy ban Trung ương đảng đưa ra làm ứng cử viên duy nhất sau nhiệm kỳ 5 năm với tư cách là nhà lãnh đạo chức năng của chính phủ.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Với tư cách là Thủ tướng, ông Phúc vận hành các đòn bẩy của chính phủ thông qua chính sách và phân bổ ngân quỹ. Trong nhiệm kỳ 5 năm của ông, nền kinh tế tăng trưởng nhanh 7,08% vào năm 2018 và đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất khoảng 30 tỷ USD, tăng 44% vào năm 2017 khi Việt Nam bắt đầu hưởng lợi từ những gã khổng lồ toàn cầu như Apple Inc. chuyển đổi chuỗi cung ứng của họ đến quốc gia Đông Nam Á.

Việt Nam đã nhận được sự công nhận của toàn cầu vì thành công trong việc ngăn chặn lây lan của dịch bệnh covid 19. Quốc hội đã đặt mục tiêu chính thức là tăng trưởng 6% trong năm nay, nhưng chính phủ hy vọng sẽ đẩy lên mức 6,5%.

Alexander Vuving, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương của Daniel K. Inouye ở Hawaii, cho biết: “Ông Phúc đã làm rất tốt nhiệm vụ trong 5 năm qua trên cương vị thủ tướng”. Ông Vuving cho biết, ông Phúc đã giám sát một nền kinh tế đang bùng nổ và là bộ mặt của chính phủ đối với các nhà đầu tư lớn và ở các thủ đô nước ngoài. Với tư cách là chủ tịch nước, ông sẽ tham dự các hội nghị thượng đỉnh về chính sách đối ngoại.

Việc trở thành chủ tịch nước có thể đưa ông Phúc trở thành ứng cử viên đứng đầu đảng tiếp theo, Vuving nói. Trong cơ cấu đảng, chủ tịch nước là vị trí được xếp hạng cao thứ hai, sau tổng bí thư.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.