CafeLand - Nhiều công ty Mỹ đã đi theo lời kêu gọi của ông Donald Trump dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, những công ty này có thể hối hận về quyết định đó, theo nhà báo Daniel Moss của Bloomberg.

Khi ông Donald Trump kêu gọi các nhà sản xuất Mỹ chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, nhiều công ty đã hối hả mở cở sở sản xuất tại Việt Nam. Nhưng giờ đây, Mỹ đã coi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ và các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có thể phải chịu thuế quan.

Tapestry Inc., tập đoàn sở hữu các thương hiệu thời trang cao cấp bao gồm Kate Spade New York và Coach đã dịch chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc từ nhiều năm trước, do lo lắng về việc phụ thuộc quá mức vào một quốc gia duy nhất.

Theo lời khai của Peter Charles, người đứng đầu chuỗi cung ứng toàn cầu, tại một ủy ban do Đại diện Thương mại Hoa Kỳ triệu tập, Tapestry đã từ có 98% sản lượng ở Trung Quốc có “phần lớn đáng kể” nguồn nguyên liệu từ bên ngoài. “Việt Nam là quốc gia cung cấp nguồn cung ứng cốt lõi cho công ty của tôi trong 10 năm qua”.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ. Về phần mình, Việt Nam đã phủ nhận việc thao túng tiền tệ hay tiền đồng bị định giá thấp hơn nhiều.

Các công ty và nhà đầu tư tại Việt Nam lo ngại rằng các mức thuế quan lớn hơn có thể được áp dụng, có thể trước khi Trump rời nhiệm sở. Đó là một viễn cảnh khó chịu đối với các nhà sản xuất đã cố gắng từ bỏ Trung Quốc trong những năm gần đây.

Charles cho biết: “Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giảm đáng kể sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất hàng hóa của chúng tôi”. Theo lời khai của David French, phó chủ tịch cấp cao của National Retail Federation, hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới có trụ sở tại Washington, nhiều công ty đã đáp lại lời kêu gọi công khai của Trump để chuyển nguồn cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Một công ty gần đây đã chuyển sản xuất nói với French của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia rằng nếu các sản phẩm từ Việt Nam phải đối mặt với thuế quan, họ sẽ cần phải quay trở lại Trung Quốc đại lục do “sự phức tạp của chuỗi cung ứng [của nó]”. Mark Bradley, chủ tịch của Magnum Magnetics Corp. - công ty cho biết họ là một trong số ít các nhà sản xuất nam châm còn lại ở Mỹ - cho biết trong lời khai của mình rằng Việt Nam thiếu nguyên liệu và thiết bị cần thiết để sản xuất.

“Mọi người trong ngành tin rằng phần lớn công việc chế tạo các nam châm này được thực hiện ở Trung Quốc [và] một quy trình tối thiểu, chẳng hạn như cắt thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, được thực hiện ở Việt Nam để cho phép họ tuyên bố sai một quốc gia có xuất xứ là Việt Nam”.

USTR cũng đang điều tra các cáo buộc rằng Việt Nam đang nhập khẩu gỗ khai thác trái phép. Mỹ là thị trường lớn nhất của các sản phẩm gỗ Việt Nam và các nhà sản xuất đồ gỗ của Mỹ cho biết họ đang bị cản trở bởi sự cạnh tranh không lành mạnh. Việt Nam đã cam kết mua thêm gỗ xẻ của Mỹ.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.