BĐS nghỉ dưỡng và du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều các thị trường du lịch như Thái Lan, Indonesia. Có thể so sánh, nếu như Thái Lan, việc chuyển từ khu vực hải đảo, miền núi thành khu du lịch thường rất lâu, qua nhiều bước nâng cấp từ 2, 3 sao rồi mới đạt đến 5 sao, nhưng ở Việt Nam, từ bờ biển không có gì tiến thẳng đến tiêu chuẩn 5 sao rất nhanh chóng.

BĐS du lịch nghỉ dưỡng Cuộc chơi của nhà đầu tư lớn


Sức hút Tuần Châu


Trong tổng số 130 dự án đầu tư BĐS về du lịch và nghỉ dưỡng tại các trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, trải dài suốt từ Đông Triều đến Móng Cái, thì Tuần Châu chiếm một thị phần rất lớn, với tổng diện tích lên tới 710ha. Trong đó, các dự án về vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đã và đang thực hiện chiếm tỉ lệ 96% trên tổng số 55 khu vực chức năng trên đảo.


Có thể kể ra rất nhiều các dự án được đưa vào sử dụng tại đây, như dự án Khu vui chơi và giải trí quốc tế Tuần Châu, dự án khách sạn Sao Mai, dự án Tuần Châu Resort, dự án Cảng tàu du lịch quốc tế… Đặc biệt là những dự án có sự tham gia của các đối tác nước ngoài với nhiều hình thức liên kết khác nhau, góp phần làm tăng thêm sức hấp dẫn cũng như sự thành công của dự án như: Tập đoàn Holiday Villas (Malaysia), Tập đoàn giải trí Las Vegas (Mỹ), Viện các vấn đề sinh thái tiến hóa thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, Cty Bảo tàng sinh vật biển Lợi Đạt (Trung Quốc), Cty Topvina Corporation (Hàn Quốc)…


Hiện nay Tập đoàn Tuần Châu đang tiến hành xây dựng Bến du thuyền quốc tế cùng với một loạt các khu biệt thự, khách sạn xung quanh Bến du thuyền, sân golf quốc tế, công viên cây xanh, làng giáo dục, trung tâm chăm sóc sức khỏe ở phía tây nam của đảo với sự liên kết đầu tư của đối tác Hồng Kông, Hà Lan, Singapore... Đây là một dự án chiến lược mang tính vĩ mô, quyết định thương hiệu Tuần Châu - Việt Nam trên vùng bản đồ du lịch biển của thế giới.


“Nếu một nhà đầu tư thực sự tâm huyết, có năng lực về tài chính, tầm nhìn xa trông rộng, có đầu óc dự đoán sự phát triển thị trường BĐS du lịch trong tương lai thì đầu tư vào BĐS du lịch là hướng đầu tư hiệu quả và bền vững”, nhận định của TS Phan Hữu Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài khá đúng đắn với dự án BĐS du lịch Tuần Châu. Theo dự báo của các nhà chuyên môn, trong những năm tới, thị trường BĐS du lịch và nghỉ dưỡng của Hạ Long - Quảng Ninh sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi mà Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đang hứa hẹn trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, thì BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Tuần Châu sẽ còn sôi động hơn nữa.


Ngoài ra, còn một số dự án cũng đã hoàn thành tạo nhân tố tích cực kích thích thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực này như: Đường từ trung tâm TP Móng Cái đi khu du lịch biển và sân golf Trà Cổ, đường vào khu di tích Yên Tử, khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung, Lựng Xanh (Uông Bí). Bên cạnh đó, một số dự án khu dân cư, khu đô thị mới, trong đó có công trình phục vụ du lịch nghỉ dưỡng như: Khu dân cư đô thị và du lịch Đông, Nam Hùng Thắng (TP Hạ Long), khu dân cư và du lịch sinh thái Ao Tiên, Bãi Dài (Vân Đồn)… cơ bản được hoàn thành đưa vào hoạt động đang phát huy hiệu quả.


Tiềm ẩn rủi ro


Nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài đã không lường trước hết những rủi ro khi tiến vào lĩnh vực này nên đã buộc phải dừng hoặc bị thu hồi dự án dù vốn đăng kí đến hàng tỷ USD và thời gian khảo sát kéo dài nhiều năm. Tiêu biểu như dự án khu du lịch sinh thái đảo Ngọc Vừng của Cty TNHH Dịch vụ du lịch Vit Hạ Long, sau 6 năm kể từ khi được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết... đến nay vẫn chưa được triển khai.


Nguyên nhân của tình trạng trên do các dự án đầu tư vào lĩnh vực này thường có nhu cầu sử dụng đất rất lớn nhưng vì năng lực tài chính, khả năng quản lý còn hạn chế, những vướng mắc trong công tác GPMB, hạ tầng chưa đồng bộ. Mặt khác các quy định của pháp luật về chuyển nhượng, huy động vốn của các dự án thuộc lĩnh vực này ngày càng chặt chẽ đã khiến cho nhiều dự án được cấp phép đầu tư thời gian qua chậm triển khai, một số dự án đứng trước nguy cơ phá sản phải thu hồi giấy phép đầu tư. Bên cạnh đó, tình trạng phát triển theo phong trào, xé vụn cảnh quan, khó tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh cho một khu vực.


Hiện nay, Việt Nam cũng chưa có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS du lịch để tham mưu công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển bền vững nên các dự án đầu tư vẫn dàn trải, chưa cân xứng, cơ cấu đầu tư không hợp lý... dẫn đến lãng phí vốn và tài nguyên đất. Ngay cả những dự án thành công ở vịnh Hạ Long cũng chỉ là dựa trên các sản phẩm du lịch đặc trưng mang tính chất tự nhiên chứ chưa có bản sắc độc đáo riêng.


Giám đốc điều hành Cty CBRE Việt Nam - Richard Leech phân tích, những khu du lịch đã hình thành đảm bảo sự ổn định về lượng khách thuê sẽ được nhà đầu tư quyết định mua nhanh chóng hơn những khu vực chưa hoàn thiện. Ông Leech khuyên người mua căn hộ nghỉ dưỡng cần cân nhắc đến nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Đó là: Vị trí, diện tích, hạ tầng, đơn vị quản lý, khả năng thu hồi vốn bằng hình thức cho thuê hoặc gia tăng giá trị theo thời gian... BĐS nghỉ dưỡng và du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều các thị trường du lịch như Thái Lan, Indonesia. Có thể so sánh, nếu như Thái Lan, việc chuyển từ khu vực hải đảo, miền núi thành khu du lịch thường rất lâu, qua nhiều bước nâng cấp từ 2, 3 sao rồi mới đạt đến 5 sao, nhưng ở Việt Nam, từ bờ biển không có gì tiến thẳng đến tiêu chuẩn 5 sao rất nhanh chóng. Tuy nhiên, số khách du lịch quay trở lại chiếm tỷ lệ rất thấp. “Tỷ lệ phần trăm khách du lịch quay trở lại Việt Nam chỉ ở hàng đơn vị, so với con số 60% ở Thái Lan”, ông Leech nói. “Những khách du lịch quay lại là nhân tố quan trọng đối với thị trường nhà ở nghỉ dưỡng, vì khách du lịch nước ngoài chỉ mua nhà nghỉ dưỡng tại một quốc gia khác khi họ ưa thích nơi đó đến mức muốn quay trở lại đó nhiều lần”.

Theo Trí Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.