Nhiều doanh nghiệp đã lỡ chuyển đổi diện tích căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ, chuyển công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nhưng lại chưa được TP.HCM phê duyệt.

Ngày 20-9, các doanh nghiệp (DN) bất động sản TP.HCM đã họp lại, nêu ra những khó khăn vướng mắc khi triển khai hoạt động theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Thông tư 02 của Bộ xây dựng. Các DN đã tập hợp ý kiến thành văn bản gửi UBND TP.HCM các cơ quan trung ương để hỗ trợ tháo gỡ.

Trái bóng hành chính

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, cho biết công ty có dự án căn hộ ở Bình Chánh giá từ 20 triệu đồng nay hạ bán 12 triệu đồng/m2, có người mua rồi. Diện tích căn hộ từ 120 m2 nay thu nhỏ còn 60 m2, từ 140 m2 xuống 70 m2 đúng hết các quy định pháp luật hiện hành vậy mà vẫn tắc.

“Tôi thực hiện đúng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng nhưng trình lên mấy tháng rồi không ai giải quyết, trong khi đến cuối năm 2014 là chính sách cho thu nhỏ căn hộ hết hiệu lực” - bà bức xúc.

Việc Nhà nước có chủ trương, Bộ Xây dựng chấp thuận nhưng UBND TP.HCM chưa thông khiến nhiều DN bất động sản bị mắc kẹt. Ảnh: M.THẢO

Rồi bà bảo: “Tôi đi hỏi quận về thủ tục hành chính về chuyển đổi căn hộ lớn sang nhỏ thì họ bảo lên Sở. Lên Sở họ không trả lời tôi sai cái gì. Nếu tình trạng thủ tục hành chính này kéo dài và ngâm mãi thì lãi vay ăn mòn dự án, giết chết DN”.

Ông Nguyễn Phụng Thiều, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Địa ốc Sài Gòn Gia Định, cho biết năm 2011, UBND TP.HCM giao công ty xây dựng 400 căn nhà ở xã hội tại dự án khu dân cư Thới An (quận 12, TP.HCM) theo hình thức bảo tồn vốn. Tuy nhiên, Quỹ Phát triển nhà không có kinh phí, thiếu vốn đầu tư, ngân hàng không cho vay nên đến nay dự án chưa được triển khai. “Chúng tôi đòi lại không được và đang xin chuyển sang nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa duyệt” - ông nói.

Bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng: “Chính sách là chung cho cả nước và trong khi nhiều địa phương khác đã cho DN thu nhỏ căn hộ, chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội ầm ầm thì TP.HCM vẫn im ắng, nhiều DN đang dài cổ chờ” - bà Loan nêu thực tế.

Ngoài ra, nhiều DN bất động sản khác như Đất Lành, An Phú, Quốc Cường Gia Lai, Địa ốc Sài Gòn Gia Định… cũng có hồ sơ điều chỉnh căn hộ và chuyển dự án sang nhà ở xã hội bị ngâm ở cấp sở. Thậm chí có DN do không chờ đợi được nên đã triển khai thi công theo thiết kế đã được duyệt.

Tiếp tục kêu cứu

Tại buổi làm việc, các DN bất động sản đã tập hợp các nội dung trên lại để gửi lên UBND TP.HCM chính thức kêu cứu. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, thì tình trạng bị “kẹt” như vậy khiến DN chết chìm chứ không phải đang được cứu nữa.

Với vai trò Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ông Lê Chí Hiếu (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức), cho biết hiệp hội sẽ đưa ra hai nội dung chính lên UBND TP giải quyết gồm: sớm cho DN điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Ngoài ra, theo quy định những dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nếu đã đóng tiền sử dụng đất thì được Nhà nước hoàn trả lại hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính. Hiệp hội kiến nghị Nhà nước không cần trả lại mà nên khấu trừ vào thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác của DN.

Cùng ngày (20-9), khi trao đổi với phóng viên về các vướng mắc trên bên ngoài buổi lễ bàn giao 100 căn nhà ở xã hội ở quận Tân Bình, ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết chủ trương đã có cho nên nay trong quá trình triển khai có vướng mắc gì thì Nhà nước và DN cần bình tĩnh từng bước tháo gỡ.

Bùi Nhơn (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.