Bất động sản đầu cơ nằm bẹp trong khi nhà đất nhỏ lẻ vẫn "túc tắc" giao dịch.
Bất động sản: Nhà sang hết thời, bình dân bán được

Hầu hết các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển nhà ở thương mại cao cấp, diện tích lớn để bán với giá cao cho những người có thu nhập cao mà chưa quan tâm phát triển các loại căn hộ có diện tích nhỏ, có giá bán phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập thấp và trung bình.
Giữa thời bất động sản lặng sóng, cộng thêm chính sách thắt chặt tín dụng, biệt thự, nhà liền kề, đất dự án, căn hộ cao cấp... đều nằm im. Đến nay, chỉ còn phân khúc nhà nhỏ, căn hộ chung cư cũ là vẫn túc tắc giao dịch.

Sang trọng bỏ hoang


Khác với thị trường phía Nam, dân đầu cơ bất động sản phía Bắc được tiếng là có độ "lì" cao. Thế nên, dù thị trường đóng băng, nhưng ngoại trừ những khu vực dự án trước đây từng bị thổi giá lên quá cao, giá đất nền ở các khu đô thị đã có tiếng của Hà Nội như: Trung Hòa Nhân Chính, Ciputra, Văn Quán, Nam Trung Yên... gần như chỉ đứng yên, chứ không chịu giảm. Bất chấp không có người mua, nhiều lô biệt thự vẫn được chào bán với giá 30-40 tỷ đồng/căn. Rất dễ gặp trên các phương tiện thông tin đại chúng những mẩu chào bán kiểu như "biệt thự rộng gần 200 m2 xây 3 tầng mặt phố Nguyễn Thị Định (Trung Hòa Nhân Chính) giá 53 tỷ đồng/căn"; "Biệt thự Ciputra 217-230m2, có "sổ đỏ", giá 160-170 triệu đồng/m2". Tại các khu đô thị mới xa trung tâm hơn như: Văn Quán, Mỹ Đình… giá biệt thự đứng ở mức từ 100-200 triệu đồng/m2; khu Pháp Vân - Tứ Hiệp khoảng 70-80 triệu đồng/m2; Linh Đàm trên 100 triệu đồng/m2; Việt Hưng gần 60 triệu đồng/m2.


Chính vì giá vẫn trên trời như vậy nên giao dịch đất nền tại các khu đô thị nói trên trong thời điểm này rất hiếm. "Với lãi suất ngân hàng cao như hiện nay, cộng thêm việc siết chặt tín dụng vay mua bất động sản, chắc chả ai dại gì mang mấy chục tỷ đi đầu tư mua biệt thự"- anh Quang, một nhân viên môi giới bất động sản tại Khu đô thị mới Linh Đàm nói.


Nhỏ, rẻ ăn khách


Trong khi các dự án đô thị lớn vốn một thời "nóng rẫy", giờ hầu như không có giao dịch, mảng căn hộ chung cư tư nhân ở Hà Nội vẫn hoạt động khá sôi nổi, cả ở các quận nội thành và một số huyện vùng ven như: Từ Liêm, Hoài Đức...


Không những giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn, nhà nhỏ còn đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho đại đa số người dân thành thị
Bà Thu, một "trùm" chuyên xây dựng chung cư tư nhân ở quận Đống Đa cho biết, trung bình 4-6 tháng bà lại mở bán một dự án. Vì đất trong nội thành hầu hết là ô nhỏ, mỗi tầng không quá 2 căn hộ với diện tích khiêm tốn nên "chỉ mới đánh tiếng, người ta đã kéo tới mua sạch rồi"- theo lời bà Thu. Ông Toàn, một chủ đầu tư dự án chung cư tư nhân ở Mỹ Đình (Từ Liêm) kể: "Nhà tôi có mảnh đất 300m2, thấy chung cư tư nhân đang đắt khách, tôi cắt ra 150 m2 để xây tòa nhà 7 tầng. Tiền vốn cũng không có đủ nên tôi phải nhờ người bạn đang làm trong ngành ngân hàng kêu gọi người mua căn hộ dưới dạng góp vốn như dự án nhà thương mại. Tưởng có khi phải mấy tháng mới bán được nửa số căn hộ, ai dè chỉ qua vài ngày, người ta đã tới xem đất, xem giấy tờ pháp lý và đề nghị được góp vốn luôn".

Cũng ở trong thế "lội ngược dòng" như vậy, những căn hộ chung cư cũ ở trong các quận nội thành như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng vẫn giao dịch mạnh. Một căn hộ chung cư cũ diện tích 42 m2, ở tầng 5 (trong đó sổ đỏ là 34m2, còn 8m2 là cơi nới) trên phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm vừa giao dịch với giá 2,2 tỷ đồng. Như vậy, với mức giá bán này, 1m2 chung cư cũ đạt trên 50 triệu đồng. Bà Nguyễn Thanh Bình, người vừa dốc túi mua căn hộ cho hay, nhà có chật, giá đắt nhưng rất thuận tiện và phù hợp cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.


Hiện nay, căn hộ chung cư cũ ở các phố trung tâm Hà Nội như: Lý Nam Đế, Hàng Vôi, Nguyễn Thái Học, Hai Bà Trưng, Hàng Bún, Phạm Hồng Thái, Ngô Tất Tố, Nguyễn Trường Tộ… có tuổi đời đến gần 50 năm cũng được rao bán với giá trên dưới 50 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi tới 60 triệu đồng/m2. Sở dĩ, giá chung cũ ở khu vực nội thành đắt như vậy vì số đông người dân vẫn có tâm lý ngại ở các khu đô thị mới, xa trung tâm, không thuận tiện cho việc đi làm, con cái đi học, thiếu cơ sở hạ tầng như: y tế, chợ búa, siêu thị, khu mua sắm, trung tâm giải trí và hay tắc đường, úng ngập. Thêm vào đó, nếu cũng số tiền đó đem mua căn hộ chung cư mới phải ra tận Từ Liêm, Hà Đông mới mua được nhà. Anh Dũng phân tích: "Người trong phố ở chật chội đến mấy vẫn chịu vì họ thường ngại chuyển ra nơi xa có diện tích rộng hơn, nhưng khác biệt về thói quen sống. Còn để mua nhà đất mới ở nội đô thì quá đắt nên chung cư cũ thường được lựa chọn".


Chuyển hướng căn hộ nhỏ


Trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vừa trình Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng nhìn nhận thực tế: "giá cả bất động sản tăng cao, vượt quá khả năng về tài chính của một bộ phận lớn dân cư, đã dẫn đến sức ép về nhà ở ngày càng tăng, đặc biệt là nhà ở tại khu vực đô thị. Các đối tượng là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp rất khó khăn trong việc tạo lập nhà ở cho bản thân và gia đình".


Các dự án đô thị lớn

vốn một thời "nóng rẫy" giờ hầu như không có giao dịch, mảng căn hộ chung cư tư nhân ở Hà Nội vẫn hoạt động khá sôi nổi, cả ở các quận nội thành và một số huyện vùng ven

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, một trong những lối thoát quan trọng là phải điều chỉnh cơ cấu nhà ở. Hiện nay, tại khu vực đô thị cơ cấu nhà ở còn chưa hợp lý. Tâm lý muốn sở hữu nhà ở, muốn ở nhà thấp tầng gắn với đất còn phổ biến, vì vậy tỷ trọng nhà ở chung cư chỉ chiếm 1,23% tổng số nhà ở cả nước. Hà Nội là địa phương có tỷ lệ nhà chung cư cao nhất nhưng mới đạt tỷ lệ 16,64%. Hầu hết các doanh nghiệp chỉ chú trọng phát triển nhà ở thương mại cao cấp, diện tích lớn để bán với giá cao cho những người có thu nhập cao mà chưa quan tâm phát triển các loại căn hộ có diện tích nhỏ, có giá bán phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập thấp và trung bình.


Cũng từ thực tế "thừa nhà to giá cao, thiếu nhà nhỏ giá rẻ", Hiệp hội Bất động sản TP. HCM ( Horea) cũng vừa kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép doanh nghiệp trên địa bàn được xây căn hộ diện tích nhỏ, tối thiểu 30 m2. Đại diện Horea cho hay, Luật Nhà ở quy định căn hộ thương mại phải có diện tích trên 45m2 cho hộ gia đình có 4 người, do đó hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn đầu tư căn hộ trên dưới 100m2. Rất hiếm doanh nghiệp đầu tư cho những căn hộ 30-45 m2 cho 1-2 người, đơn giá thấp phù hợp với nhu cầu thực của người dân. Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực, một doanh nhân tâm huyết với loại nhà diện tích nhỏ cho rằng, nhà nhỏ là giải pháp hoàn toàn phù hợp trong thời điểm hiện nay. Ông nói: "Không những giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn, nhà nhỏ còn đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho đại đa số người dân thành thị".
Theo Phương Mai (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.