Cùng với Nha Trang, Cam Ranh được xem là vùng đất lý tưởng cho bất động sản. Nơi đây không chỉ có lợi thế cát trắng biển xanh như những thành phố biển khác mà còn có Vịnh Nha Trang, nơi lọt vào danh sách các vịnh biển tự nhiên đẹp nhất Đông Nam Á cùng những quần đảo nguyên sơ như Bình Lập, Bình Ba, Bình Hưng... mở ra cơ hội lớn phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Hưởng lợi từ sân bay

Những lợi thế về tự nhiên cùng với tăng trưởng khách du lịch đạt mức cao giúp Cam Ranh thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản, nhất là mảng bất động sản nghỉ dưỡng vốn rất thích hợp với đặc trưng và vùng đất nơi đây. Thật vậy, theo số liệu của Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh, tính đến thời điểm này, Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đã thu hút được gần 50 dự án, trong đó có 12 dự án condotel, còn lại là các dự án resort và dự án đô thị với tổng vốn đăng ký hơn 30.000 tỉ đồng

Sở dĩ thị trường BĐS Cam Ranh phát triển nhanh như vậy là nhờ cú hích hỗ trợ từ hạ tầng. Đặc biệt là sự xuất hiện nhà ga quốc tế của sân bay Cam Ranh vừa đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2018, đáp ứng công suất lên đến 4,8 triệu hành khách một năm và sẽ đạt 8 triệu khách/năm vào năm 2030. Dự kiến trong thời gian tới, đường băng số 2 với tổng vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng cũng sẽ được đưa vào khai thác cho nhà ga quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong, Nga, Indonesia... đến Cam Ranh cũng đang và tiếp tục được mở thêm.

Xem thêm: Các dự án căn hộ cam ranh

Theo thống kê trong năm 2018, Khánh Hòa thu hút gần 6,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 2,6 triệu lượt, tăng 37% so với năm ngoái, doanh thu du lịch ước đạt 20.500 tỉ đồng. Lượng khách du lịch tăng kéo theo công suất phòng khách sạn tăng. Đây chính là đòn bẩy vững chắc để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Cam Ranh bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết nhiều khu vực ở Việt Nam có tiềm năng phát triển bất động sản du lịch biển bởi lợi thế về thiên nhiên. Sở dĩ thị trường bất động sản Cam Ranh phát triển nhanh như vậy là nhờ cú hích hỗ trợ từ hạ tầng. Đặc biệt là sự xuất hiện nhà ga quốc tế của sân bay Cam Ranh vừa đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2018, đáp ứng công suất lên đến 4,8 triệu hành khách một năm và sẽ đạt 8 triệu khách/năm vào năm 2030. Dự kiến trong thời gian tới, đường băng số 2 với tổng vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng cũng sẽ được đưa vào khai thác cho nhà ga quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong, Nga, Indonesia... đến Cam Ranh cũng đang và tiếp tục được mở thêm.

Theo thống kê trong năm 2018, Khánh Hòa thu hút gần 6,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 2,6 triệu lượt, tăng 37% so với năm ngoái, doanh thu du lịch ước đạt 20.500 tỉ đồng. Lượng khách du lịch tăng kéo theo công suất phòng khách sạn tăng. Đây chính là đòn bẩy vững chắc để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Cam Ranh bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết nhiều khu vực ở Việt Nam có tiềm năng phát triển bất động sản du lịch biển bởi lợi thế về thiên nhiên ưu đãi, bãi biển trải dài rất đồng đều. Thế nhưng ở một vài thị trường nổi trội hơn do có sự kết nối về giao thông, đặc biệt là có sân bay quốc tế, nên thu hút được nhiều khách quốc tế. Đó cũng là lý do những năm qua, sản phẩm nghỉ dưỡng bán tập trung nhiều hơn ở các thị trường này.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam, cho biết những năm gần đây, thị trường đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Cam Ranh. Cam Ranh nổi tiếng với môi trường thiên nhiên, những bãi biển hoang sơ rõ nét nhất. Khu vực này đã bắt đầu xuất hiện nhiều khu nghỉ dưỡng, trong đó có Fusion Maia, và trong thời gian tới sẽ có các nhà khai thác quốc tế như Movenpick và Radisson. Nếu như trước đây việc phát triển và đầu tư tại Nha Trang và Cam Ranh do các tập đoàn nội địa nắm giữ, thì hiện nay sự tăng trưởng của thành phố đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế.

Nhiều ông lớn chen chân

Soi vào thị trường bất động sản Cam Ranh có thể thấy, thị trường này liên tục có sự tham gia của những chủ đầu tư lớn Vingroup, Hưng Thịnh, Eurowindow… Trong những năm gần đây, nơi đây đã trở thành một đại công trường với hàng chục dự án bất động sản đã và đang được xây dựng. Hiện dự án Vinpearl Cam Ranh của Vingroup đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hưng Thịnh Corp cũng đã sớm xuất hiện ở thị trường này với dự án Golden Bay ở Bắc bán đảo Cam Ranh. Sau đó vào năm 2017, doanh nghiệp này tiếp tục đánh dấu sự hiện diện của mình ở thị trường này bằng dự án Cam Ranh Mystery Villas. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang cũng lấn sân thị trường Cam Ranh với khu phức hợp The Arena Cam Ranh theo mô hình nghỉ dưỡng kết hợp giải trí với quy mô hơn 29ha.

Cũng tại bán đảo Cam Ranh, Công ty Danh Khôi Việt (DKRV) đã từng triển khai thành công dự án Cam Ranh Citygate trong năm 2017. Công ty này mới đây lại trở thành nhà phân phối độc quyền tổ hợp nhà phố biển Para Grus quy mô 39ha. Đây là giai đoạn 1 của khu phức hợp vui chơi giải trí và du lịch nghỉ dưỡng mang tên KN Paradise. Với lợi thế gần sân bay quốc tế Cam Ranh, gần Cảng biển Quốc tế Cam Ranh, chủ đầu tư hướng đến xây dựng các sản phẩm nhà phố không đơn thuần để ở mà còn kết hợp nghỉ dưỡng và kinh doanh các dịch vụ du lịch.

Ông Vũ Lý Cung, Phó tổng giám đốc DKRV, đánh giá nhờ yếu tố về hạ tầng, thiên nhiên và chính sách định hướng phát triển của tỉnh, Cam Ranh đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư đặc biệt lĩnh vực bất động sản và du lịch. Dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành và biển Bãi Dài hiện được bao phủ bởi nhiều resort nghỉ dưỡng. “Bãi Dài Cam Ranh là một thủ phủ du lịch của cả nước, trong tương lai có thể sánh với Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Phân khúc nhà phố với quy hoạch bài bản được nhiều giới đầu tư săn đón và đặc biệt giá đất ở thị trường này đang cực kỳ hấp dẫn”, ông Cung nói.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa, cho biết Cam Ranh có lợi thế khi nằm liền kề với cảng hàng không quốc tế. Trong thời gian tới, nếu được mở nhiều hơn nữa các tuyến bay thẳng đến các quốc gia khác, thì lượng khách đổ về đây sẽ nhiều hơn.

Hiện nay, các dự án đã đi vào hoạt động với công suất cao. Nhiều dự án có giá phòng cho thuê còn cao vượt trội so với thành phố Nha Trang. Lượng khách quốc tế đến đây chủ yếu có nhu cầu nghỉ dưỡng. Với những dự án đang xây dựng đặc biệt là các dự án condotel ghi nhận giao dịch khá tốt. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Hà Nội, TP.HCM và có lực lượng khá đông từ khu vực Tây Nguyên.

Dù nguồn cung phát triển khá lớn, song giới chuyên gia cho rằng, để có thể phát triển bền vững trong tương lai các nhà đầu tư cần phải tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng, kể cả người mua cũng nên tập trung vào các dự án chất lượng.

Liệu có dư thừa nguồn cung?

Nhiều tiềm năng là vậy, song thời gian gần đây loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở khu vực này, nhất là Nha Trang được cho là đang đối diện với nguy cơ thừa cung.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, xét trên các cơ sở lưu trú gồm khách sạn, căn hộ khách sạn và biệt thự biển thì Nha Trang hiện đang có nhiều sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nhất. Nếu bao gồm cả condotel và khách sạn thì nguồn cung đạt khoảng 28.000 căn. Thế nhưng, nếu so sánh với thị trường Phuket, nơi có đường bờ biển dài tương đương nhưng nguồn cung các loại hình kể trên hiện tại đã lên đến 98.000 căn.

“Với tiềm năng giống nhau thế nhưng trên thị trường Nha Trang nói riêng và các thị trường nghỉ dưỡng chính ở Việt Nam nói chung hiện nay nguồn cung không phải quá nhiều. Một điểm mạnh nữa là khi nhìn vào tốc độ tiêu thụ thì số lượng dự án bán ra vẫn được tiêu thụ tốt. Hiện tỷ lệ tiêu thụ căn hộ khách sạn ở Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long hiện nay đang rất tốt. Tại Nha Trang, tỷ lệ đạt từ 80-85% là con số khá lý tưởng” Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nói.

Nhìn ở toàn cảnh, ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có nhiều lợi thế nhờ tiềm năng tăng trưởng khách du lịch. Việt Nam có vị trí gần với các nước có lượng khách du lịch lớn và tốc độ tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức trung bình ở châu Á Thái Bình Dương và gấp 3 so với mức tăng trưởng chung của thế giới.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2018 hoạt động du lịch Việt Nam đạt được kết quả ấn tượng. Khách quốc tế đến nước ta đạt mức kỷ lục 15,5 triệu lượt người, tăng 19,9% so với năm 2017, tăng hơn 2,6 triệu lượt khách. “Thị trường Việt Nam đang được nhìn nhận khác đi đối với khách du lịch.

Nếu như trước đây họ chỉ xem đây như một địa điểm du lịch trải nghiệm (tỷ lệ quay lại ít) nhưng hiện nay họ xem Việt Nam là một điểm đếm du lịch nghỉ dưỡng cho những chuyến đi dài ngày hơn”, ông Mauro nói.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, ngành kinh doanh bất động sản Việt Nam có mức lợi nhuận và hoạt động kinh doanh tốt hơn hẳn so với khu vực, đây chính là một điểm cộng để thu hút các nhà điều hành quốc tế. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân đang gia tăng, nên khách nội địa có khả năng chi trả nhiều hơn. Đồng thời, phát sinh nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng để khai thác cho thuê lại vì nhìn thấy tiềm năng lớn của phân khúc này.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.