Bài viết mới đăng trên trang tin chuyên về kinh tế và tài chính wallstreet-online.de nhận định, ngày nay, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất trên thế giới, với nền kinh tế sôi động mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho những người làm việc chăm chỉ và các doanh nhân. nếu Việt Nam tiếp tục con đường đã bắt đầu từ năm 1986 với công cuộc “Đổi mới”, thì Việt Nam có cơ hội tốt để trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất về kinh tế trên thế giới.

Chỉ số Tự do Kinh tế, do Heritage Foundation xuất bản, xếp hạng tổng cộng 176 quốc gia theo mức độ tự do hoặc không tự do về kinh tế của các quốc gia đó. Việc đánh giá toàn diện dựa trên việc đánh giá mười hai hạng mục. Chỉ số này phân loại các quốc gia thành năm nhóm, nhóm tốt nhất là "tự do" (bao gồm Singapore, Thụy Sĩ, Ireland và Đài Loan); tệ nhất là bị “trù dập” (với các nước như Venezuela, Cuba và Bắc Triều Tiên).

Ảnh minh hoạ.

Tự do Kinh tế của Việt Nam được đánh giá ở mức 61,8 điểm, xếp Việt Nam ở vị trí thứ 72 trong Chỉ số 2023. Kết quả năm nay của Việt Nam tốt hơn năm ngoái 1,2 điểm. Việt Nam đứng thứ 14 trong số 39 quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có điểm tổng thể cao hơn mức trung bình toàn cầu và khu vực.

“Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là thứ hạng hiện tại mà là sự thay đổi: không có quốc gia nào có quy mô tương đương trên thế giới đạt được nhiều tự do kinh tế như Việt Nam kể từ năm 1995”, wallstreet-online cho biết.

Năm 1995, khi lần đầu tiên lập chỉ số này, Việt Nam chỉ có 41,7 điểm, từ đó đến nay Việt Nam đã tăng được 20 điểm, theo wallstreet-online.de.

Trong khi đó, Trung Quốc đạt 52 điểm vào năm 1995 và đã mất gần 4 điểm kể từ đó. Với 48,3 điểm, Trung Quốc hiện chỉ đứng thứ 154 trên 176. Chỉ số tự do kinh tế tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng giảm so với năm 1995. Cả hai quốc gia đều có xếp hạng cuối trong Chỉ số 2023. Trong khi đó, thậm chí 16 quốc gia châu Âu còn có điểm số tự do kinh tế cao hơn Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Quỹ Di sản viết về Việt Nam: "Nền kinh tế đang trở nên định hướng thị trường hơn khi dần dần hội nhập vào hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu. Các cải cách bao gồm tư nhân hóa một phần doanh nghiệp nhà nước, tự do hóa thương mại và tăng cường công nhận quyền sở hữu tư nhân”.

Việt Nam được xếp hạng tốt trong lĩnh vực "Sức khỏe tài chính" và "Chi tiêu của Chính phủ", trong khi quốc có xếp hạng trung bình trong lĩnh vực "Tự do kinh doanh và Tự do tiền tệ".

Nếu Việt Nam tiếp tục con đường đã bắt đầu từ năm 1986 với công cuộc “Đổi mới”, thì Việt Nam có cơ hội tốt để trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất về kinh tế trên thế giới, wallstreet-online.de nhận định.

Năm 1993, 79,7% dân số Việt Nam sống trong cảnh nghèo đói. Đến năm 2006, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 50,6%. Vào năm 2020, chỉ còn 5%.

“Ngày nay, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất trên thế giới, với nền kinh tế sôi động mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho những người làm việc chăm chỉ và các doanh nhân. Từ một quốc gia không thể sản xuất đủ gạo để nuôi sống người dân trước khi cải cách thị trường bắt đầu, Việt Nam đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - và là nhà xuất khẩu hàng điện tử lớn”, tờ wallstreet-online.de viết.

Wallstreet-online.de cho rằng, nhiều quốc gia ngày nay đang ngày càng hạn chế tự do kinh tế, Việt Nam nên phát triển tham vọng tiếp tục giành được tự do kinh tế.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.